Họ đều là những người lao động có cuộc sống mưu sinh vất vả, nhưng nhờ những kho báu "trên trời rơi xuống" từ những người "nghèo kiết xác", họ bỗng đổi đời thành "đại gia".

Trở thành tỷ phú nhờ nhặt được 2,1kg vàng

{keywords}

Anh Ối đã trở thành tỷ phú giữa bản nghèo nhờ nhặt được khối vàng 2,1kg.

Vào tháng 10/2009, trong lúc đi rẫy, anh nông dân nghèo Lô Văn Ối (SN 1983), ở xã Yên Hòa (Tương Dương, Nghệ An) bất ngờ nhặt được một "vật thể lạ" nằm dưới khe suối Pu. Ban đầu do tưởng là cục đá, Ối định vứt đi, nhưng sau đó thấy nặng bất thường và có màu như vàng nên anh quyết định mang về.

Khi mang ra tiệm vàng thị trấn kiểm tra, nông dân Ối vui mừng khôn xiết khi được biết "vật thể lạ" anh định vứt đi chính là vàng ròng, cân nặng 2,1kg. Mấy ngày sau, Ối mang vàng ra tiệm bán được hơn 1 tỷ đồng. Từ một nông dân nghèo kiết xác, Ối đã trở thành tỷ phú giữa bản nghèo.

Cầm tiền trên tay, Ối mừng lắm bởi cuộc sống gia đình nghèo đói phút chốc đã đổi đời, trở thành “đại gia” thực thụ nơi phố núi Tương Dương. Trong ngày vui, Ối mổ thịt mấy con lợn chiêu đãi bà con dân bản. Kế tiếp, căn nhà lá lụp xụp mà cả gia đình đang sống tạm bợ bên sườn núi được phá đi, lấy đất xây lại ngôi nhà mới vững chắc hơn. Niềm mơ ước bấy lâu có được mái ấm đàng hoàng của Ối cuối cùng cũng thành sự thật.

Thời điểm đó, tính cả tiền công thợ lẫn tiền mua gỗ để dựng nhà, Ối đã phải chi mất hơn 200 triệu đồng. Số tiền còn lại, vợ chồng anh bắt xe ra thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) mua sắm những vật dụng cần thiết cho gia đình như bàn ghế, ti vi, tủ lạnh… Sau đó, Ối còn thuê hẳn chiếc xe ô tô con chở cả gia đình xuống thành phố Vinh, bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) vui chơi, ăn uống thỏa thích, điều mà trước kia họ chưa bao giờ dám mơ mộng tới. Đồng thời gia đình cũng không quên đầu tư mấy bộ quần áo mới cho cả nhà, anh em họ hàng. Tết Nguyên đán năm 2010, gia đình Ối ăn tết to nhất bản khiến người dân ai nhìn cũng phát thèm.

Người phụ nữ nhặt ve chai được 5 triệu yên Nhật

{keywords}

Người phụ nữ nhặt ve chai bỗng nhiên thành "nữ đại gia" nhờ nhặt được 5 triệu yen Nhật ( khoảng trên 1 tỷ VND).

Vào ngày 23/3/2014 trong một lần ngồi tháo dỡ chiếc thùng loa kiêm đài cát sét mua chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, quê Quảng Ngãi) làm nghề mua ve chai ngụ tại đường Trần Văn Quang (phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) phát hiện bên trong chứa đầy tiền giấy có chữ nước ngoài, mệnh giá 10.000 yên.

Ngay sau đó, chị đã cùng chồng cất giữ số tiền đó. Nhưng vì có nhiều người rình rập ăn trộm, cộng thêm những kẻ côn đồ luôn đến dọa nạt đòi chia tiền nên chị quyết định giao nộp cho công an quận Tân Bình thụ lý, điều tra để tìm ra chủ sở hữu số tiền đó. Qua kiểm tra, cơ quan công an xác định có 520 tờ tiền Nhật, tổng cộng 5 triệu Yên, mệnh giá 10.000 yên/tờ (ước tính trên 1 tỷ đồng Việt Nam).

Sau 1 năm không tìm ra được chủ nhân của số tiền đó, sáng 7/4/2015, công an quận Tân Bình mời chị cùng chồng là anh Trịnh Minh Vương (37 tuổi) đến trụ sở công an để bổ túc hồ sơ, chuẩn bị nhận lại số tiền 5 triệu yen mà vợ chồng chị tìm thấy trong chiếc loa thùng cũ mua được năm ngoái.

“Vợ chồng tôi khai lại thời gian, địa điểm mua chiếc loa thùng cũ và mô tả chiếc loa như thế nào, sau đó ký vào biên bản đồng ý xử lý số tiền theo quy định của pháp luật. Cán bộ công an này còn nói có khả năng tuần sau vợ chồng tôi sẽ lên ngân hàng tiếp tục làm thủ tục và ngày 28.4 sẽ có quyết định cuối cùng”, chị Hồng cho biết.

Trước đó, ngày 23/3/2015, chị Hồng được mời lên công an phường 10, quận Tân Bình bổ sung hồ sơ để chuẩn bị nhận lại 5 triệu yên. Cuối tháng 4 này, gia đình chị sẽ được nhận số tiền lớn đó.

Chị Hồng chia sẻ nếu nhận được số tiền này, chị sẽ mua thật nhiều gạo tặng những người khuyết tật và trẻ mồ côi coi như “lộc trời cho”. Số tiền còn lại sẽ đem về quê lo cho gia đình hai bên nội ngoại.

Người phụ nữ đổi đời nhờ nhặt được 11 cây vàng từ bãi rác

{keywords}

Nhặt được 11 cây vàng, chị Ngà bán được 297 triệu đồng.

Vào cuối năm 2009 trong khi bới rác, chị Nguyễn Thị Ngà (34 tuổi, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tình cờ nhặt được… một cơ hội đổi đời.

Theo chị Ngà kể lại, trong lúc mải mê bới tìm rác từ một chiếc xe tải vừa tập kết về, chị phát hiện túi bóng màu xanh chứa đầy giẻ rách. Xé cái túi ra, chị ngỡ ngàng thấy một miếng vàng và một dây gồm 10 miếng màu vàng giống nhau, tất cả đều in rõ chữ SJC 9999.

Sau đó, vợ chồng chị Ngà đi xuống phố Nỉ (Sóc Sơn) bán vàng. Chị Ngà vẫn nhớ, giá vàng khi ấy là 27 triệu đồng/lượng. Tổng tất cả số vàng vợ chồng chị bán được là 297 triệu đồng. Với số tiền đó anh chị cũng coi như mình may mắn nên đã biếu bố mẹ, một ít để ông bà an dưỡng tuổi già và hỗ trợ các anh em đang có nhu cầu làm ăn…. Số tiền còn lại, vợ chồng chị trang trải nợ nần từ ngày làm nhà và sửa sang quy hoạch lại nhà cửa, sắm sửa đồ đạc trong nhà đầy đủ.

Vận may nối tiếp vận may, trong suốt 14 năm hành nghề bới rác, chị Ngà còn nhiều lần gặp may khác. Chị vẫn thi thoảng nhặt được tiền, lần ít là 100.000 đồng, 200.00 đồng. Cách đây ba năm, chị Ngà còn nhặt được 200 USD và 5 triệu đồng.

Đổi đời nhờ 2 lần đào được kho báu

{keywords}

Nhờ 2 lần đào được kho báu, ông Nhàn trở thành “đại gia” của vùng đất Tham Troòng

Gia đình ông Triệu Mềnh Nhàn (trú tại thôn Tham Troòng, bản Nậm Chắn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) nhờ vận may kéo đến liên tiếp, gia đình ông đứng trước cơ hội đổi đời

Ông Nhàn chia sẻ, gia đình lần đầu đào được hũ bạc khi đang cuốc rẫy ngô cách đây chừng hơn hai năm. “Khi đó vào khoảng tháng 2/2012, cả gia đình tôi đi cuốc nương trồng ngô. Sau khi nghỉ ngơi ăn trưa tại lán gần nương, mọi người bắt đầu quay trở lại với công việc. Thế nhưng vừa mới cuốc được vài nhát thì con dâu út của tôi hét lên vì phát hiện một đồng bạc hình tròn giống như lễ vật người Dao chúng tôi vẫn thường dùng mỗi khi có việc cưới xin hay đám xá. Thấy sự lạ quá, gia đình tôi vội xúm lại rồi tiếp tục đào sâu xuống phía dưới, hi vọng tìm được thêm. Quả nhiên, khi lớp đất nền được bới ra, một chiếc chum chứa rất nhiều đồng bạc hiện lên trước sự ngỡ ngàng của mọi người trong gia đình. Tôi còn nhớ rất rõ, trong hũ bạc, ngoài những đồng bạc tròn còn rất nhiều nén”, ông Nhàn kể.

Đầu năm 2014, vận may lại một lần nữa mỉm cười với ông. “Tôi còn nhớ rất rõ hôm đó trời vừa dứt trận mưa to, đất trên nương bị rửa trôi, xói mòn rất nhiều. Sau khi vun đất cho một số luống ngô bị tróc gốc, tôi chợt phát hiện một miếng bạc sáng lấp lánh”. Nhớ đến vận may trước kia, ông Nhàn không vội vàng kêu vợ con mà âm thầm vun đất lại. Tối hôm đó trong bữa cơm, ông Nhàn mới khẽ giọng kể lại phát hiện lúc ban ngày cho vợ con nghe. Liền sau đó, bố con ông xách đèn pin, cuốc xẻng lặng lẽ rời nhà trong đêm. Cuộc đào bới diễn ra suốt đêm hôm đó. Mãi đến gần sáng, khi bố con ông đã mệt mỏi rã rời thì hũ bạc mới được phát lộ. Dưới ánh nắng ban mai, ông Nhàn và các con sung sướng khi phát hiện cả một chum bạc nén và vô số đồ trang sức cổ xưa. Quá phấn hởi vì lại nhận được “lộc trời” lần hai nên ngay trong ngày hôm đó, gia đình ông Nhàn đã tổ chức mổ lợn khao cả bản.

Sau khi hai lần trúng được bạc, gia đình ông Triệu Mềnh Nhàn thực sự đổi đời. Theo lời ông Nhàn kể lại thì với hũ bạc đầu tiên đào được, ông mang bán được gần 100 triệu đồng. Nhờ số tiền lớn ấy, ông Nhàn mua được chiếc xe máy đi lại và đầu tư chiếc máy tuốt lúa phục vụ bà con. Trước khi trúng “lộc trời”, gia đình ông Nhàn thuộc diện nghèo khó nhất vùng. Nhưng kể từ khi trúng bạc rồi sắm sửa máy tuốt lúa, ông thực sự trở thành “đại gia” của vùng đất Tham Troòng này. Ông sắm sửa đầy đủ nội thất gia đình và còn mua thêm máy phát điện với công suất lớn.

(Theo ĐSPL)