Những ngày gần đây người dân xã Tả Củ Tỷ, Bắc Hà (Lào Cai) thường rủ nhau lên rừng lấy rêu đá về phơi khô bán cho thương lái Trung Quốc.

Một số chủ hàng tại Thị trấn Bắc Hà chuyên đứng ra thu mua rêu đá cho thương lái Trung Quốc cho biết: Giữa năm 2014, xuất hiện nhiều thương lái người Trung Quốc thường xuyên qua đặt hàng rêu đá với số lượng lớn và trả giá rất cao nên nhiều người dân tại xã Tả Củ Tỷ đã bất chấp nguy hiểm kéo nhau lên rừng thu hái về bán.

Điều đặc biệt, khi thu mua họ hướng dẫn rất cẩn thận cách thu hái như: phải lấy rêu đá mọc ra từ các vách núi, trên những cây cổ thụ sống trong rừng già, sau đó rửa sạch, đem phơi khô đóng bao.

Thời điểm đầu, thương lái Trung Quốc thu mua rêu đá với giá, dao động từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng/kg (rêu đã phơi khô), hiện nay, giá thu mua đã giảm một nửa. Sau khi thu mua được một khối lượng lớn, họ nhờ người vận chuyển sang bên kia biên giới.

{keywords}

Rêu đá đã phơi khô chuẩn bị xuất bán. Ảnh (CTV).

Anh T., người chuyên đứng ra thu mua cho biết rêu đá có 2 loại: một loại màu xanh thẫm và một loại màu xám hơi trắng (về hình dáng bên ngoài thì hai loại này đều giống nhau).

{keywords}

Một điểm tập kết rêu đá tại Bắc Hà. Ảnh (CTV).

Rêu đá mọc nhiều ở một số xã như Tả Củ Tỷ, Bản Già, Lùng Cải (Bắc Hà), tuy nhiên nhiều nhất vẫn là ở xã Tả Củ Tỷ.

Do đổ xô khai thác nên rêu đá cũng đã dần cạn kiệt, nhiều người dân lại chuyển sang các xã lân cận để tìm kiếm. Hiện nay, không ai biết rêu đá được thương lái Trung Quốc mua về làm gì. Câu hỏi này vẫn còn đang bỏ ngỏ, cần cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ.

(Theo CAND)