Có được vị thế một trong những người giàu nhất Việt Nam như ngày hôm nay, 'chúa đảo' Đào Hồng Tuyển đã trải qua những tháng ngày làm những việc động trời và điên rồ.

Điên rồ để thành 'chúa đảo'

Bên cạnh bầu Đức, doanh nhân Trương Đình Anh, 'chúa đảo' Đào Hồng Tuyển được xếp vào hàng quái kiệt trên thị trường Việt Nam vì những quyết định động trời và điên rồ.

Sau khi rời quân ngũ, dù gặt hái được nhiều thành công, kiếm được hàng chục triệu USD từ nước giải khát và phân bón, ông Đào Hồng Tuyển vẫn là “người thường” vì các lĩnh vực này khá phổ biến và không có gì khác thường. 

Thế nhưng, kể từ khi ôm hàng chục triệu USD từ Tp.HCM ra miền Bắc, ông Tuyển trở thành “quái kiệt” vì việc làm động trời và điên rồ. Rất nhiều người nói rằng ông điên vì dự án làm đường trên biển và lấp biển.

{keywords}
Chúa đảo Tuần Châu - Đào Hồng Tuyển.

Năm 1997, với hàng chục triệu USD kiếm được từ Tp.HCM, thông qua công ty TNHH Âu Lạc, ông Tuyển đầu tư 80 tỷ đồng mua đất để lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu. Đổi lại sẽ được khai thác 98 ha đất trên đảo.

Dự án này rất  được chú ý vì đảo Tuần Châu rất hoang sơ. Đây là một trong những làng chài nghèo nhất Việt Nam vào những năm cuối thế kỷ 20. Vì thế, không nhiều người dám tin ông Tuyển có thể thành công với dự án này.

Ngày đó, ông bị gán mác “điên” vì dám “đốt tiền” trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp khó do bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Bạn bè xa lánh do sợ ông vỡ nợ, phá sản. Trong khi đó, có thời điểm ngân hàng không dám cho ông  vay vốn. Dù vậy, với nhiều nỗ lực, 3 năm sau con đường đặc biệt này cũng hoàn thành.

15 năm sau đó là khoảng thời gian ông Tuyển cho xây dựng 110 km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền lớn nhất thế giới, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98 ha lên gần 700 ha. Từ đây, người ta cũng gọi ông là "Chúa đảo".

Từ một làng chài hoang sơ, Tuần Châu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Thành tựu này không dễ gì để đạt được. Bản thân ông Tuyển cũng cho biết để có được đảo Tuần Châu lung linh như ngày hôm nay, ông đã phải vượt qua "cả một rừng chông gai và một biển đau thương".

'Chúa đảo' Tuần Châu luôn tâm niệm, nếu không dám mơ ước làm những việc động trời, dám có những ý tưởng mà mọi người cho là điên rồ, thì sẽ khó có những thành công và thay đổi to lớn. "Tuần Châu, hòn đảo đất ấy, đã có hàng triệu năm nay rồi, tại sao lại đến tay tôi mới trở thành Tuần Châu như ngày hôm nay?

{keywords}
Từ một làng chài hoang sơ, Tuần Châu đã trở thành điểm đến hấp dẫn

Người Pháp cũng từng đến nhưng cũng chỉ vì con đường không dám làm, không có chuyên môn kỹ thuật để làm... Ở Việt Nam, ai là người đầu tiên dám mua những chiếc tàu hai ba tầng, rất đẹp, thiết kế và sản xuất tại Pháp, giá phòng ở không dưới 600 USD/ngày đưa khách đi Vịnh thưởng ngoạn không gian?", ông chủ của đảo Tuần Châu nói.

Tiếp tục nhận "gạch đá"

Làm đường ra đảo Tuần Châu là việc làm động trời nhất, tạo nên thương hiệu “Chúa đảo” cho ông Đào Hồng Tuyển. Dù sau này, không “điên rồ” nữa nhưng ông Tuyển vẫn ghi tên mình trong danh sách những người “mỗi lần tới đều mang theo ồn ào”.

Trong nhiều sự kiện đấu giá từ thiện, ông Tuyển thường nổi bật khi trả giá rất cao các đồ vật đấu giá. Không chỉ vậy, ông  còn đấu giá căn biệt thự lên tới 12 tỷ đồng để ủng hộ cho đồng bào gặp bão lụt. Chuyện ông tặng biệt thự triệu đô cho GS Ngô Bảo Châu cũng thu hút được sự chú ý của dư luận.

Một trong những điều dư luận quan tâm về ông nữa chính là mối quan hệ với Á hậu Trịnh Chân Trân. Ngay sau khi trở thành người đẹp thứ hai Việt Nam, Trịnh Chân Trân đã trở thành phó giám đốc công ty của ông Tuyển. Tuy nhiên, sau đó, người đẹp đột ngột biến mất cùng nhiều tin đồn không hay.

Dính dáng tới rất nhiều tin đồn nhưng với ông Tuyển tất cả chỉ là những ồn ào và ông không có ý định đính chính. Có vẻ như ông đã trở lại là “đại gia bình thường” sau khi “điên rồ” với dự án khai phá đảo Tuần Châu.

Đến tháng 1/2015, người ta lại một lần nữa nhắc đến sự "ngông" của ông khi doanh nghiệp của ông Đào Hồng Tuyển đề nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh về phương án điều chỉnh quy hoạch khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu (thành phố Hạ Long). Ý tưởng chủ đạo của phương án là đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống vịnh Hạ Long.

Việc đổ đất đá xuống vịnh để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu, phục vụ cho việc xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển hình 3 đóa hoa (2 nhỏ và 1 lớn) trên biển.

Cũng giống như dự án Tuần Châu, dự án lấp biển lần này cũng ông Tuyển nhận không ít “gạch đá” từ dư luận cũng như giới chuyên gia. 

Trả lời trên Đất Việt, KTS Nguyễn Văn Tất nhận xét việc làm này của Tập đoàn Tuần Châu có thể ảnh hưởng tới cảnh quan và dòng chảy của Vịnh Hạ Long. Vì vậy, UNESCO hoàn toàn có thể rút lại bằng chứng nhận di sản thiên nhiên thế giới. Nếu điều đó xảy ra thì lợi ích đâu chưa thấy, mà thiệt hại vô cùng đã vô cùng lớn, mà một khi đã mất đi khó lấy lại được.

Hiện tại, dự án này của ông Tuyển đã “nguội” đi. Nhưng điều đó không có nghĩa ông Tuyển chấp nhận đầu hàng. Biết đâu một ngày nào đó ông Tuyển sẽ trở lại với dự án này vì trước kia ông cũng đã phải vượt qua "cả một rừng chông gai và một biển đau thương" cùng những ý tưởng điên rồ để hoàn thành Tuần Châu.

(Theo VTC)