- Trong khi tiêu thụ ô tô tại Thái Lan đang giảm mạnh thì Việt Nam lại tăng trưởng cao. Do vậy, hầu hết nhà sản xuất đều đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam và cho biết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ôtô từ Thái sang Việt.

Chuẩn bị đổ bộ

Ngay tại Bangkok Motor Show 2015, có gần 10 mẫu xe được các nhà sản xuất giới thiệu và cho biết sẽ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2015. Bốn trong số các mẫu xe trên đang được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, đó là Honda HR-V, Mazda 2, Ford Ranger và Ford Everest.

Honda HR-V là mẫu xe đang được người tiêu dùng Việt Nam chờ đợi nhất hiện nay. Tại Thái Lan, Honda HR-V có giá từ 890.000 đến 975.000 Baht, tương đương với 590-650 triệu đồng. Cuối năm 2015, HR-V có thể sẽ ra mắt thị trường Việt Nam, ban đầu dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mẫu xe khác được người tiêu dùng Việt Nam chờ đợi là Mazda 2 thế hệ mới. Dự kiến, chiếc xe 2 động cơ xăng này sẽ có mặt tại Việt Nam, với 2 phiên bản High và High Plus. Ở Thái Lan, giá hai phiên bản trên lần lượt là 610.000 Baht (khoảng 404 triệu đồng) và 665.000 Baht (khoảng 441 triệu đồng).

Với dòng xe cỡ lớn, công suất mạnh phục vụ chủ yếu cho hoạt động đường dài, có lẽ hai mẫu xe Ranger và Everest mới của Ford sẽ nhận được sự quan tâm nhiều từ khách hàng Việt Nam.

{keywords}

Bốn mẫu xe đang được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm.

Ford Ranger là một trong số các mẫu Pick up có doanh số bán dẫn đầu thị trường Việt Nam. Hãng này đã cải tiến cả nội, ngoại thất, như những thay đổi ở phần lưới tản nhiệt, có khả năng lội nước sâu đến 800 mm,... ở phiên bản mới. Xe có 3 phiên bản, sẽ được Ford Việt Nam ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Là mẫu SUV 7 chỗ vốn đã quen thuộc với thị trường Việt Nam, ưu điểm của Ford Everest phiên bản mới là thiết kế trẻ trung và hiện đại, lần đầu tiên có cửa sổ trời,... Tại thị trường Thái Lan xe có 3 phiên bản, giá bán từ 1,269 triệu Baht (837 triệu đồng) tới 1,599 triệu Baht (1,053 tỷ đồng). Vào quý III/2015, hãng này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam với cả 3 phiên bản.

Giá giảm theo thuế

Ông Brett Wheatley, Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị bán hàng và dịch vụ của Ford châu Á Thái Bình Dương, cho hay, thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 có mức tăng trưởng cao thứ 2 toàn cầu của Ford, và tốc độ tăng trưởng cao mới chỉ bắt đầu nên các nhà sản xuất rất tin tưởng vào thị trường tiềm năng này.

Hiện các chính sách phát triển sản xuất ô tô của Việt Nam vẫn chưa đủ để cho phép các DN đẩy mạnh đầu tư vào đây, trong khi đó thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khối ASEAN đang giảm dần về 0% vào 2018, vì vậy cách lựa chọn tốt nhất để chiếm lĩnh thị trường là nhập xe nguyên về phân phối.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Thái Lan đang suy giảm, các nhà sản xuất đang có xu hướng mở rộng xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Một loạt các DN tại Thái Lan đã lập một bộ phân kinh doanh chuyên giám sát hoạt động xuất khẩu ô tô tới Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Nhiệm vụ của bộ phận này là nghiên cứu thị trường, chính sách để tư vấn cho lãnh đạo DN trong việc đẩy mạnh xuất khẩu ô tô.

Theo ông Brett Wheatley, thời gian tới có 2 dòng sản phẩm được hướng mạnh xuất khẩu vào Việt Nam là xe nhỏ gọn chủ yếu chạy trong các đô thị và xe lớn dành cho đường trường, đường địa hình. Các mẫu xe này sẽ được tích hợp những tính năng mới, hiện đại tiện nghi, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh đó, giá cả sẽ cạnh tranh hơn.

Ngoài việc thuế nhập khẩu giảm, khiến giá xe rẻ hơn, thì các DN cho biết sẽ tối ưu hóa chi phí để có giá bán tốt nhất dành cho người tiêu dùng.

Trần Thủy