Báo cáo mới nhất về chỉ số lạc quan của nhà đầu tư do Manulife thực hiện quý IV/2014 cho thấy chính sách nới lỏng tiền tệ giúp chỉ số lạc quan ở Nhật Bản, Trung Quốc tăng trong khi Indonesia và Malaysia lại có sự sụt giảm mạnh nhất.

Gần 50% nhà đầu tư châu Á hài lòng với lợi nhuận đầu tư đạt được trong năm 2014 và nhiều người cho rằng đó chỉ là nhờ may mắn.

Ảnh hưởng bởi Ngân hàng Nhà nước và giá dầu thế giới

Chỉ số lạc quan nhà đầu tư của cả khu vực Châu Á đã giảm 2 điểm xuống còn 26, chủ yếu là do chỉ số sụt giảm tại các thị trường Indonesia với mức giảm 14 điểm xuống còn 50, Malaysia giảm 8 điểm còn 47, và Hồng Kông giảm 5 điểm còn -10.

Bà Megan Greene - Kinh tế gia Trưởng của Tập đoàn Quản lý Quỹ Manulife cho biết: “Chỉ số lạc quan của các nhà đầu tư cá nhân dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố gây tổn hại đến túi tiền của họ cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến viễn cảnh việc làm và kinh tế. Các nhà đầu tư ở Indonesia bị choáng váng bởi những áp lực gia tăng từ việc gỡ bỏ trợ cấp giá nhiên liệu và áp lực lạm phát đi kèm. Chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ giảm xuống dưới 40 USD/thùng và sẽ giữ ở mức thấp này trong 6 tháng.Tình trạng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế Malaysia”.

{keywords}

Chỉ số lạc quan của các nhà đầu tư Hồng Kông thậm chí còn giảm sâu hơn do sự nhìn nhận bi quan đối với thị trường bất động sản, tiếp tục với mức giảm 9 điểm xuống còn -36. Nguyên nhân là do giá bất động sản cao và nhận định lãi suất sẽ tăng do chính sách neo tỉ giá vào đồng USD gây nên.

Chỉ số của cả khu vực được bù đắp phần nào nhờ vào chỉ số tăng cao tại Trung Quốc, các nhà đầu tư tại đây lạc quan với chỉ số tăng 14 điểm lên 29. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà đầu tư tự tin vào thị trường cổ phiếu với chỉ số lạc quan tăng 29 điểm lên 58, phản ánh lòng tin của nhà đầu tư đến từ mặt bằng lãi suất giảm, môi trường cho vay lành mạnh và sự tự do hóa sâu hơn của thị trường vốn.

Các nhà đầu tư Châu Á với vận may về lợi nhuận đầu tư

Cũng theo phân tích kết quả của cuộc khảo sát do Manulife thực hiện gần đây, vận may đã được công nhận như một công thức đem lại lợi nhuận cho hơn một phần tư các nhà đầu tư châu Á. Con số này cho thấy những cảm nhận mang tính bản năng đã đem lại kết quả cho các nhà đầu tư, nhưng đồng thời lại dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư sử dụng chiến lược đầu tư có rủi ro cao.

Ông Michael Dommermuth, Trưởng Khối Quản lý tài sản khu vực châu Á của Tập đoàn Quản lý quỹ Manulife cho biết: "Dựa vào vận may thông thường là một chiến lược đầu tư có rủi ro cao. Sau nhiều năm tương đối ổn định tại nhiều thị trường trên toàn cầu, sự không ổn định về lãi suất, những căng thẳng địa chính trị, sự tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc và khả năng tiếp tục suy thoái của khu vực euro hiện nay cho thấy sự bất ổn có thể tiếp tục trở lại trong năm 2015. Vận may thường không đủ để bảo vệ các nhà đầu tư trước các rủi ro của thị trường gây ra bởi các yếu tố trên".

{keywords}

Trong số những nhà đầu tư hài lòng với lợi nhuận đạt được, có 54% nhà đầu tư ở Indonesia dựa hoàn toàn vào vận may trong khi con số này ở Philippines là 42% và Nhật Bản là 38%.

Ông Peter Warnes - Trưởng Nhóm Giải pháp Đầu tư Quốc tế của Tập đoàn Quản lý Quỹ Manulife cho biết: “Giải pháp đầu tư đa dạng hóa các loại tài sản có thể giúp nhà đầu tư giảm bớt các thiệt hại do các diễn biến không mong đợi từ thị trường, đồng thời có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn tiền mặt hoặc thậm chí còn có thể tạo ra dòng thu nhập thường xuyên. Một danh mục đầu tư đa dạng bao gồm sự kết hợp của cả cổ phiếu và trái phiếu và sự tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau.Chúng tôi hiện tại ưu tiên cổ phiếu nhiều hơn trái phiếu và tại thị trường Châu Á, chúng tôi ưu tiên các thị trường ở Bắc Á như Trung Quốc và Hàn Quốc hơn các nước ở Đông Nam Á”.

Tấn Tài