- Nhìn món quà là một túi nilon to tướng đầy khoai tây, đỗ xanh cho đến cả thịt xông khói... cô giáo Mai từ bất ngờ rồi chuyển sang thích thú khi nhận được một món quà quá độc đáo từ phụ huynh. Còn chị Giang từ chỗ 'liều mình' vượt ngại để tặng cô lại có món quà quá độc đáo ít ai nghĩ tới.

Nhiều người đã quá nhàm với những hoa tươi, quà mỹ phẩm, quần áo... hay dần ngại ngần với chuyện phong bì nhét tay. Để tìm một món quà độc, ý nghĩa lại thiết thực, dịp 8/3 này, không ít gia đình săn tìm các loại thực phẩm sạch ở quê như: thịt, rau củ quả... để làm đem quà tặng cô giáo.

Còn vài ngày nữa là đến ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), song, năm nay chị Nguyễn Thị Giang ở Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội) lại khá đủng đỉnh chứ không phải đau đầu cho vấn đề chọn quà gì để tặng cô giáo của con ngày 8/3 nữa.

Theo lời chị Giang, con chị năm nay học lớp hai, gia đình cô giáo chủ nhiệm lớp con lại thuộc diện có điều kiện. Mà từ trước đến nay, cứ đến ngày 8/3, 20/10... chị thường vắt óc suy nghĩ, tìm các chị em trong cùng cơ quan để xin tư vấn xem mua thứ gì thì phù hợp tặng các cô. Năm thì vải may quần áo, năm thì mỹ phẩm, năm nào bí quá thì lại hoa tươi kèm theo cái phong bì nhưng chị thiết nghĩ, những thứ chị tặng chắc gì cô giáo của con đã dùng đến.

Trong khi đó, nếu mua các món quà sang trọng như hàng công nghệ, túi xách hàng hiệu thì sẽ hợp thời, hợp mốt nhưng những món quà như thế thực sự vượt quá khả năng kinh tế của gia đình chị Giang.

{keywords}

: Các mặt hàng quà tặng truyền thống như hoa tươi cho ngày 8/3 đã khá nhộn nhịp nhưng ít phụ huynh chọn mua bởi không thiết thực (ảnh: BH)

Cũng may, hôm trước tết, nhà chị được một cậu bạn cùng cơ quan biếu cho một ít rau củ quả sạch ở quê do bố mẹ nhà cậu bạn ấy trồng để gia đình chị ăn tết. Thế là chị nghĩ ngay đến chuyện, ngày 8/3 này, chị sẽ nhờ người tìm mua một ít rau củ sạch ở quê như: Khoai tây, súp lơ, đỗ xanh, bắp cải... Tất cả phải là hàng quê chuẩn được nhà người quen trồng và chọn lựa, đóng gói đẹp, có thể bảo quản được lâu để tặng cô giáo của các con.

"Rau củ quả thì nhà nào cũng cần dùng hàng ngày. Người thành phố ai cũng chỉ thích ăn đồ sạch, mà rau củ quả sạch ở Hà Nội khó tìm và khó tin. Mình mua đồ quê về rồi đóng vào giỏ, hộp đem tặng chắc cô cũng thích vì món quà độc đáo, khá thiết thực. Đặc biệt, giá trị món quà cũng rất phù hợp với túi tiền của vợ chồng mình", chị Giang chia sẻ.

Cùng quan điểm, chị Hoàng Thùy Chung ở Đội Cấn (Ba Đình, HN) cũng chọn toàn những loại thực phẩm quê như: rau củ quả, gạo và một ít đồ khô đặc sản... để đem tặng cô giáo của các con trong dịp 8/3 này.

Chị Thùy Chung tâm sự, mấy năm trước chị cứ hoa kèm theo một cái "bì thư" tặng cô giáo các con nhưng thấy mua hoa rất lãng phí. Năm nay chị đổi cách, "bì thư" thì vẫn giữ nguyên nhưng mỗi cô chủ nhiệm của các con sẽ có thêm một giỏ quà bao gồm các loại rau, củ quả và một đồ khô đặc sản coi như thay thế bó hoa.

{keywords}

Các loại đồ quê sạch như rau củ, thịt cá, gạo... được nhiều săn mua để tặng các cô dịp 8/3

Sở dĩ chị nghĩ ra cách tặng quà là các loại thực phẩm quê vì tết vừa rồi chị thấy có những doanh nghiệp làm những giỏ quà tết bằng rau củ quả sạch, rất thiết thực, dùng ngay được trong những ngày tết. Từ đó, chị nảy luôn ra ý định sẽ chọn các loại thực phẩm quê này để làm quà tặng cô giáo của các con. Tuy nhiên, giỏ quà của tặng cô này mình phải tự chọn đồ, tự về quê tìm mua mỗi thứ một ít rồi về tự đóng gói.

Cách mua quà và tặng quà có vẻ khá mới, ít người làm nhưng chị nghĩ món quà thực sự rất ưu Việt, giá thành rẻ chỉ ngang bằng với mua một bó hoa đẹp. Ngoài ra, nó còn rất hợp túi tiền của những người đi làm công ăn lương nhà nước như chị, không phải đau đầu nghĩ xem mua loại mỹ phẩm nào tốt, hợp với cô hay không phải đắn đo tính toán giá thành cao hay thấp...

'Tuy nhiên, chọn món quà là những đồ thực phẩm quê cũng vất vả, kỳ công, phải bỏ công tìm kiếm, rồi về quê đi mua chuyển về thành phố rồi nghĩ cách đóng gói cho đẹp", chị Thùy Chung cho hay.

Thực tế, theo ghi nhận của PV, thị trường quà tặng 8/3 năm nay đã bắt đầu sôi động, các loại quà tặng khá phong phú và đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là các mặt hàng truyền thống như: hoa, mỹ phẩm, quần áo... Trong khi đó, trên diễn đàn của các bậc làm cha mẹ, nhiều topic về chủ đề quà tặng 8/3 được mở ra để "trưng cầu ý dân" xem năm nay lên tặng quà gì, tặng như thế nào cho hợp xu hướng và thiết thực nhất.

Nhiều bậc phụ huynh thừa nhận rằng họ đang đau đầu suy nghĩ không biết lựa chọn món quà nào thích hợp để tặng các cô dịp này. Song, một vài vị phụ huynh khác cũng nảy ra ý định và gợi ý đến việc lựa chọn những món đồ quê cây nhà lá vườn như: rau củ, gạo, thịt lợn, cá, gà... giá cả hợp lí và thiết thực để làm quà tặng các cô.

Bảo Hân