- Đồng phục mới cho tiếp viên và phi công của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) do nhà thiết kế Minh Hạnh chủ trì, ra mắt ngày 3/3 vừa qua, đang gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Thay đổi hình ảnh tiếp viên, phi công sau 15 năm

Sau 15 năm trung thành với đồng phục áo dài đỏ, quần trắng cho tiếp viên và sơ-mi trắng + veston xanh cho phi công và tiếp viên nam, Vietnam Airlines đã quyết định thay đổi trang phục để phù hợp với kế hoạch nhận diện mới.

Ở đồng phục mới, hãng vẫn giữ lại hình ảnh chiếc áo dài, nhưng gần như thay đổi toàn bộ về màu sắc và kiểu dáng.

Với nữ tiếp viên hàng không, hoa văn trên đồng phục là mô típ hoa sen cách điệu.

Đồng phục mới chia thành 2 màu sắc: màu vàng nhạt dành cho tiếp viên phục vụ khoang thương gia (hạng C) và màu xanh lam cho tiếp viên làm việc tại khoang thông thường (hạng Y). Những màu sắc này tương thích với nội thất trong khoang máy bay thế hệ mới mà hãng sắp nhận.

{keywords}
Đồng phục mới cho tiếp viên và phi công Vietnam Airlines

Đồng phục dành cho phi công và nam tiếp viên là hình tượng hoa sen của logo Vietnam Airlines và hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn, tốt lành.

Chủ trì thiết kế áo dài đồng phục là nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam - Minh Hạnh. Công ty May Đức Giang, May 10 may các sản phẩm dành cho phi công, tiếp viên nam.

Nếu trước đây, đồng phục của tiếp viên, đặc biệt là áo dài, chỉ may đo thủ công theo số đo của từng người, thì giờ, lần đầu tiên chiếc áo dài được may trên dây chuyền công nghiệp và may theo size.

Vietnam Airlines sẽ tiến hành thử nghiệm, giới thiệu và lấy ý kiến hành khách về trang phục tiếp viên, phi công mới trên một số chuyến bay giữa Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Đức trong vòng một tuần, từ 3-9/3.

Ý kiến trái chiều

Việc thay đổi đồng phục của tiếp viên và phi công của Vietnam Airlines đang gây ra làn sóng tranh luận trái chiều, nhiều người ủng hộ nhưng không ít ý kiến phản đối.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không Hải Âu, người đứng đằng sau chương trình nhận diện thương hiệu cũ của Vietnam Airlines (sử dụng từ năm 2003), lên tiếng ủng hộ việc hãng đổi mới đồng phục cho tươi trẻ và năng động hơn.

{keywords}
Hình ảnh so sánh giữa mẫu áo dài mới và mẫu áo dài hiện tại của nữ tiếp viên Vietnam Airlines
{keywords}
Màu xanh và trắng trong đồng phục nữ tiếp viên hàng không Korean Air

Về áo dài mới cho tiếp viên, có ý kiến nhận xét cổ áo đẹp, tà ngắn hơn, mặc quần tây ống nhỏ để tiếp viên đi lại cho dễ dàng, thoải mái. Màu sắc cũng khá trang nhã, năng động, gần giống Korean Air trong việc dùng màu xanh da trời nhạt và trắng kem thanh lịch.

“Nhà thiết kế đã biến áo dài tiếp viên thành một thứ đồng phục được sản xuất hàng loạt, vải được may cứng, đủ độ co giãn để di chuyển và hoạt động đồng thời vẫn giữ được form dáng của áo dài, quần cũng không rủ như trước, hơi cứng một chút để tạo sự năng động. Chiến lược của ngành hàng không là tạo ra một thế hệ tiếp viên mới năng động, chuyên nghiệp và yêu nghề, chứ không biến các cô tiếp viên thành người mẫu trên máy bay nữa”, một ý kiến bình luận.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đồng phục mới của tiếp viên nữ không đẹp, kém nổi bật. Thậm chí, có người còn ví von rằng, diện mạo mới đã biến các tiếp viên hàng không giống như... bồi bàn hoặc phục vụ phòng.

Hầu hết các ý kiến phản đối đều cho rằng, mẫu áo dài cũ vẫn đẹp hơn, có sự khác biệt, dễ nhận diện (vì màu không quá phổ biến). Mẫu mới nảy dễ lẫn với các cô PG, PR. Hơn nữa, hai màu này rất kén người mặc và khó trang điểm. Chưa kể, mỗi người lại phải có hai bộ đồng phục để mặc khi phục vụ khoang hạng thương gia và hạng thường, gây tốn kém, phân biệt, không tương trợ, chỉ lợi cho nhà cung cấp trang phục.

Dưới đây là một số hình ảnh về mẫu trang phục mới:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ngọc Hà (Tổng hợp)