- Ngán ngẩm các loại thịt, bánh, để thay đổi khẩu vị sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, Rằm tháng Giêng này nhiều gia đình rủ nhau đặt mua đồ chay về cúng khiến dịch vụ nấu cỗ chay được dịp hốt bạc.

Đua nhau đặt cỗ chay

Nghỉ Tết 9 ngày với bánh chưng, giò chả, canh măng,... dư âm của các món chiên xào khiến chị Nguyễn Hải Hà (Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) đi làm với trạng thái uể oải, nặng nề. Chính vì vậy, những món ăn thanh đạm đang là lựa chọn số một để chị cúng Rằm tháng Giêng sắp tới.

Chị Hà cho biết, theo thông lệ ở nhà chồng, Rằm tháng Giêng năm nào chị cũng phải làm cỗ chay cúng. Những năm trước mẹ chồng chị làm, từ năm ngoái, khi chị về làm dâu thì mẹ chồng chuyển giao công việc này cho chị. Song, chị không biết làm món gì ngoài rau củ quả xào, nấu canh cộng với món đậu phụ. Mẹ chồng chị chê lên chê xuống. Rút kinh nghiệm, năm nay chị đặt cỗ chay từ sớm, chị chỉ việc sắp ra để cúng.

Các món chay giờ rất phong phú, đa dạng, chẳng hạn như thịt gà chiên xù, sườn rang, giò, cá, giò, phở cuốn, tôm... đều là đồ chay làm từ bột mì, khoai mà nhìn vào như thật. Rất đẹp mắt, ăn cũng ngon không kém. Ưu điểm lớn nhất là giá thành vừa phải, không quá cao.

{keywords}

Không chỉ ngon, đẹp mắt, món ăn chay hiện nay được làm giống y như thật

“Mình đặt một mâm cỗ chay tầm 500.000 đồng cho 8 món (gà hấp, cá thu sốt, tôm chiên, thịt quay, sườn xào chua ngọt, canh nấm, cơn gạo nứt, rau xào thập cẩm), rẻ hơn nhiều so với việc mua đồ về làm một mâm cỗ mặn như ngày thường”, chị Hà nói.

Không chỉ đặt cỗ chay về cúng, chị Lê Trần Thanh Loan (ngõ 20 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy) còn đặt cả tiệc chay đãi khách tại nhà.

Chị Loan tâm sự, suốt mấy ngày Tết ăn thịt, bánh, ra Tết ai cũng ngán. Hôm qua chị ngồi lướt facebook thấy mọi người nói chuyện về đồ chay với đủ các món, ăn ngon, hình thức giống như thật... Tò mò về mùi vị, chị đặt thử xem sao nhưng ai ngờ, ăn xong, không chỉ mình chị mà cả ông chồng khó tính cũng tấm tắc khen ngon.

“Thế là mình quyết định đặt toàn bộ đồ chay về cúng Rằm tháng Giêng. Ngoài ra, chồng mình cũng gợi ý đặt thêm một lượng lớn đồ chay làm tiệc buffet để mời đồng nghiệp cùng phòng ăn tân niên”, chị Loan chia sẻ.

Theo lời chị Loan, dịp này năm ngoái, chồng chị mời cả phòng về ăn tân niên. Thịt gà, bò, cá,... toàn đồ tươi ngon chế biến đủ các món, thế mà thừa quá nhiều vì ai cũng kêu ngán. Năm nay, vợ chồng chị chọn đồ chay để đổi khẩu vị, hy vọng mọi người sẽ thích.

Chị Loan cũng cho hay, mọi người trong công ty chị cũng rỉ tai nhau chỗ làm cỗ ngon, rẻ, nhiều món hấp dẫn, mới lạ, rồi đua nhau đặt đồ chay về làm cúng Rằm tháng Giêng bởi tự mình làm không thể ngon và đẹp bằng đồ đi đặt.

{keywords}

Ngoài đặt cỗ chay về cúng, nhiều gia đình còn đặt cỗ chay về làm tiệc đãi khách dịp Rằm tháng Giêng

Dịch vụ làm cỗ chay vớ bẫm

Nhu cầu ăn chay đổi khẩu vị và đặt cỗ chay để cúng Rằm khiến dịch vụ nấu cỗ chay làm không hết việc.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, quản lý một nhà hàng chuyên đồ chay ở Lý Thường Kiệt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ra Tết mọi người tìm đến quán ăn đồ chay rất nhiều. Gần như ngày nào quán cũng kín chỗ. Riêng Rằm tháng Giêng này, quán đã nhận rất nhiều đơn đặt làm cỗ chay đem về nhà, có khách còn đặt cả buffet chay để đãi khách tại nhà riêng.

“Đến chiều qua vẫn có khách vẫn gọi đặt nấu giúp 15 mâm cỗ chay vào Rằm tới mà tôi phải từ chối vì sợ không làm kịp”, anh Tuấn nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh Tâm, chuyên nhận làm cỗ chay tại nhà ở Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng) cho biết, khách đặt cỗ chay cúng Rằm tăng cao hơn nhiều so với năm ngoái. “Không chỉ người dân mà rất nhiều công ty dịp cũng đặt để ăn tân niên”, chị cho hay.

Hiện thực đơn chị Tâm nhận đặt có 15 món chay, như: súp yến, cá thu sốt giá 68.000 đồng, gà đen rang muối giá 90.000 đồng/đĩa, trứng hấp giá 45.000 đồng, giò lụa giá 35.000 đồng, sườn xào chua ngọt giá 65.000 đồng... Đặt theo mâm thì có hai loại giá 400.000 đồng cho mâm cỗ 9 món chay và 1,2 triệu đồng cho mâm cỗ 13 món chay.

“Do khách đông cộng với giá thực phẩm vẫn ở mức cao nên giá các món ăn chay cũng tăng 5-10% so với ngày thường”, theo chị Tâm.

Bảo Hân