- Với khối tài sản 1,7 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục lọt vào danh sách những tỷ phú thế giới năm 2015 theo công bố của Forbes.

Ông chủ Vingroup là tỷ phú duy nhất của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng này với vị trí 1118, lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đây là năm thứ ba liên tiếp, ông Vượng có tên trong danh sách này, tuy nhiên về thứ bậc xếp hạng giảm 26 bậc so với năm ngoái. Năm 2013, khi Forbes lần đầu tiên đưa tên ông vào danh sách tỷ phú thế giới với tài sản 1,5 tỷ USD, đứng thứ 974. 

Theo thông tin cập nhật của Forbes, trong năm vừa qua, ông Vượng đã triển khai hàng loạt dự án, trong đó đáng chú ý nhất là Vinhomes Central Park với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD với một tòa tháp chọc trời cao 81 tầng, dự kiến đây sẽ trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam. 

{keywords}
Thông tin cá nhân của ông Vượng trên Forbes. (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, ông Vượng cũng chính thức khai trương tổ hợp nghỉ dưỡng ở Phú Quốc và mở rộng thêm kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ với 25 trung tâm thương mua sắm. Trong ba năm tới, ông Vượng sẽ mở thêm 100 siêu thị thương hiệu Vinmart và 1.000 cửa hàng tiện lợi. Vingroup cũng đã đầu tư vào giáo dục và y tế.

Ông Vượng năm nay 46 tuổi và có 3 người con.

Trong khi đó, ông Hoàng Kiều, một tỷ phú Mỹ gốc Việt đứng thứ 847 xếp hạng thế giới với khối tài sản 2,3 tỷ USD.  Còn theo xếp hạng nước Mỹ, vị trí của ông là 297. Vị tỷ phú này sở hữu công ty chuyên về huyết tương có trụ sở tại Trung Quốc. Ông từng làm việc cho tập đoàn Abbott trước khi khởi nghiệp kinh doanh. Bên cạnh đó, ông còn mở rộng đầu tư vào bất động sản, khách sạn và rượu.

Tại Việt Nam, ông Kiều được biết tới là một trong những tỷ phú đã từng tham vọng mang hoa hậu thế giới tới Việt Nam và nhiều dự án về du lịch. Tuy nhiên, ông đã không thành công khi đầu tư tại Việt Nam.

Đứng đầu danh sách các tỷ phú thế giới là Bill Gates, ông chủ của tập đoàn phần mềm Microsoft với  giá trị tài sản ròng 79,2 tỷ USD, tăng 3,2 tỷ USD so với năm ngoái. Người đứng thứ hai là Carlos Slim Helu, Tập đoàn viễn thông America Movil. Tỷ phú Warren Buffett, Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, đứng thứ ba với khối tài sản ròng 72,7 tỷ USD.

{keywords}
Ông chủ của Microsoft giàu nhất thế giới. (Ảnh:Forbes)

Tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, lần đầu tiên anh lọt vào nhóm 20 người giàu nhất thế giới. Danh hiệu tỷ phú trẻ nhất thế giới năm nay thuộc về Evan Spiegel, 24 tuổi, đồng sáng lập ứng dụng chia sẻ ảnh SnapChat.

Năm qua, thế giới sản sinh được thêm 290 tỷ phú mới, trong đó có 71 người đến từ Trung Quốc. 

{keywords}
Băng xếp theo từng quốc gia. (Ảnh:Forbes)

Bảng xếp hạng thường niên tỷ phú thế giới của Forbes ghi nhận có tất cả 1.826 tỷ phú với tổng giá trị tài sản ròng 7,05 nghìn tỷ USD, cao hơn mức 6,4 nghìn tỷ USD của năm ngoái. 

Đây là lần thứ 16, Bill Gates được tạp chí Forbes bình chọn là người giàu nhất thế giới. Danh sách của Forbes được công bố vào ngày 2.3 và số tài sản của các tỉ phú được ước tính đến hết ngày 13.2 vừa qua.

Danh sách 10 tỷ phú thế giới năm 2015:

1.  Bill Gates, Hãng phần mềm Microsoft, 79,2 tỷ USD
2. Carlos Slim Helu, Tập đoàn viễn thông America Movil,  77,1 tỷ USD
3. Warren Buffett, Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, 72,7 tỷ USD
4. Amancio Ortega Gaona, Hãng thời trang Zara, 64,5 tỷ USD
5. Larry Ellison, Hãng phần mềm Oracle, 54,3 tỷ USD
6. Charles Koch, Tập đoàn công nghiệp tư nhân Koch Industries, 42,9 tỷ USD
7. David Koch, Tập đoàn công nghiệp tư nhân Koch Industries, 42,9 tỷ USD
8. Christy R. Walton, Hãng bán lẻ Wal-Mart, 41,7 tỷ USD
9.  Jim C. Walton, : Hãng bán lẻ Wal-Mart, 40,6 tỷ USD
10. Liliane Bettencourt, Hãng mỹ phẩm L’Oreal, 40,1 tỷ USD

Duy Anh