Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sẽ mua lại 100% cổ phần của hai ngân hàng để tái cơ cấu. Hai ngân hàng đó là Oceanbank và GPBank.


{keywords}

Có khả năng NHNN sẽ mua lại 100% cổ phần ngân hàng Oceanbank

Trong cuộc trao đổi mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chia sẻ rất thẳng thắn với phóng viên về các câu chuyện liên quan tới từng ngân hàng đang được cơ cấu. Đáng chú ý, những cái tên như GPBank, Oceanbank, NamA Bank, Eximbank… đều đã có kế hoạch cho tương lai.

Đối với trường hợp của GPBank, sau những thông tin về việc bán lại 100% vốn cho ngân hàng ngoại lắng xuống vào cuối năm 2014, Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh khẳng định: “GPBank có thể sẽ là trường hợp được quốc hữu hóa tiếp theo”.

Điều này có nghĩa, bước đi sắp tới cho GPBank sẽ tương tự trường hợp Ngân hàng Xây dựng VNCB vừa được quốc hữu hóa.

Đối với trường hợp của VNCB, hiện NHNN yêu cầu Vietcombank cử cán bộ sang tham gia vào bộ máy lãnh đạo cao cấp của VNCB và “Vietcombank đã cử xong cán bộ”. Theo nguồn tin của Đầu tư Chứng khoán thì sẽ có một phó tổng giám đốc đương nhiệm của Vietcombank được cử sang VNCB.

Một trường hợp ngân hàng đang được dư luận chú ý là OceanBank. Ông Nguyễn Phước Thanh cho biết NHNN đang yêu cầu bên thứ 3 vào kiểm toán tài sản của OceanBank và việc này sẽ mất thời gian cả tháng sau đó sẽ có quyết sách cụ thể.

“Trong trường hợp âm vốn nhiều OceanBank sẽ được xử lý như VNCB”, ông Thanh nói.

“Nếu âm vốn ít, sẽ xử lý theo cách khác. Tất nhiên, âm vốn kể cả nhiều hay ít mà các cổ đông tiếp tục bơm vốn đủ theo quy định thì sẽ không có vấn đề gì còn nếu không bắt buộc NHNN phải xử lý theo hình thức quốc hữu hóa”.

Hiện trên thị trường lại xuất hiện thông tin một cuộc “xe duyên” mới là Eximbank và NamA Bank.

Với thông tin này, Phó Thống đốc khẳng định NHNN ủng hộ chủ trương hợp nhất, sáp nhập ngân hàng với nhau. Nếu NamA Bank và Eximbank mà hợp nhất được với nhau là điều rất tốt vì đến năm 2018 hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 20 ngân hàng.

“Thông tin tôi được biết là NamA Bank xin nhập vào Eximbank. Tất cả mọi kế hoạch được thực hiện theo đúng luật pháp, NHNN sẽ ủng hộ”.

(Theo ĐTCK)