Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra hoạt động bên trong căn biệt thự ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết do cặp vợ chồng người Nga làm chủ vào sáng hôm qua (26-2).

Việc kiểm tra nhằm làm rõ dư luận vài tháng qua cho rằng căn biệt thự này có biểu hiện “bí ẩn” vì thỉnh thoảng chỉ đón khách Nga còn người Việt thì tuyệt đối không được vào.

Bước đầu, cơ quan chức năng TP Phan Thiết xác định chủ nhân của biệt thư này có tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch nhưng chưa được cấp phép. Một thành viên của đoàn kiểm tra liên ngành cho biết một số hiện vật được trưng bày bên trong biệt thự để phục vụ du khách Nga, trong đó có cả vật liệu nổ như trái lựu đạn cũ, chưa được đăng ký với cơ quan công an. Một số dược liệu quý như rắn hổ ngâm rượu, nhân sâm cũng được bày biện rất nhiều, đang được cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc. Tất cả những hàng hóa này đều có bảng chú thích bằng tiếng Nga.

{keywords}

Một số du khách Nga tham quan biệt thự

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết đã cử cán bộ làm việc với hãng lữ hành Pegas - đơn vị đưa khách Nga vào tham quan biệt thự.

Theo chính quyền xã Thiện Nghiệp, vợ chồng người Nga ở biệt thự này là ông Zhigulev Eduard (SN 1970) và bà Kyrstya Ekaterina (SN 1979). Người chồng có thẻ tạm trú đến ngày 22-2-2015, còn người vợ đăng ký tạm trú từ ngày 2-8-2012 đến ngày 14-11-2013 nhưng hiện chưa đăng ký lại. Vợ chồng ông Eduard có đăng ký kinh doanh dụng cụ ván lướt sóng tại địa chỉ 44 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết.

Để xây dựng căn biệt thự, vợ chồng người Nga đã nhờ một nhân viên người Việt làm việc tại cửa hàng dụng cụ lướt sóng đứng tên mua đất. Hiện người này không còn làm việc cho chủ nữa.

Một số người dân địa phương được thuê xây dựng biệt thự cho hay sau khi khu trưng bày sản phẩm hoàn thành, vợ chồng ông Eduard chỉ tiếp khách Nga khi có đoàn lữ hành đến, còn bình thường biệt thự luôn đóng kín cổng, nhiều chó bẹc-giê được thả rong canh giữ bên trong.

Hiện đoàn kiểm tra liên ngành của TP Phan Thiết đã hướng dẫn ông chủ người Nga làm các thủ tục đăng ký với cơ quan chức năng về quản lý vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy, đăng ký kinh doanh, cư trú; đồng thời tiếp tục kiểm tra hoạt động tại khu biệt thự này.

(Theo NLĐ)