“Vietnam Foodexpo 2015 là dịp tốt để các tổ chức, DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh doanh và đầu tư hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh” - Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2015 (Vietnam Foodexpo 2015) do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13-16/5/2015. Ông Bùi Huy Sơn chia sẻ về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Cuộc trình diễn của 300 DN

- Xin ông cho biết, tính đến nay Vietnam Foodexpo 2015 đã thu hút được sự tham gia của các đơn vị, DN trong và ngoài nước như thế nào?

Vietnam Foodexpo 2015 không chỉ là sự kiện lớn nhất về chuyên ngành nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm trong năm mà còn được tổ chức đúng thời điểm nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tự do hóa, hội nhập quốc tế với độ phủ rộng và mức độ sâu sắc chưa từng có. Do vậy, Triển lãm hứa hẹn sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, DN trong và ngoài nước.

Trên thực tế, Vietnam Foodexpo 2015 dự kiến có quy mô khoảng 500 gian hàng dành cho 300 DN đến từ 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ nay tới khi diễn ra Triển lãm, còn tới 3 tháng nữa nhưng diện tích các khu vực trưng bày về cơ bản đã được lấp đầy. Nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam sẽ góp mặt tại Triển lãm. Đã có gần 100 gian hàng đăng ký tham dự của các tổ chức, DN đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điều này cho thấy Triển lãm đang nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo các thành phần kinh tế trong nước và giới chuyên ngành quốc tế, chứng tỏ “hấp lực” của một sự kiện được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp.

{keywords}

- Ông có thể nói cụ thể hơn về những “hấp lực” của Triển lãm ?

Vietnam Foodexpo 2015 là hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia nên các DN Việt Nam sẽ được nhận hỗ trợ tài chính 50% chi phí gian hàng tiêu chuẩn khi tham gia. Đây là sự hỗ trợ thiết thực của Nhà nước để đồng hành cùng DN tích cực hơn nữa trong các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm xây dựng hình ảnh, tạo thế cạnh tranh, tạo kênh tiếp thị sản phẩm, dịch vụ với chi phí không lớn nhưng sẽ có hiệu quả tiếp cận khách hàng và thị trường rõ rệt.

Bên cạnh đó, các DN cũng được hưởng lợi từ các chiến dịch truyền thông, quảng bá do BTC đã, đang và sẽ phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước thực hiện với nhiều hình thức đa dạng. Công tác truyền thông đã được thực hiện bài bản từ năm 2014 thông qua nhiều chương trình, sự kiện ở trong và ngoài nước nhằm thông tin sâu rộng về Vietnam Foodexpo 2015 tới các đối tác, DN và khách hàng tiềm năng. Hoạt động này nhằm thu hút số lượng đáng kể khách hàng đến giao dịch tại Triển lãm, để việc trưng bày, giới thiệu của các DN thu được những kết quả thực chất nhất.

Vietnam Foodexpo 2015 được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 30.000 khách thăm quan, trong đó đặc biệt chú trọng tới khách kinh doanh quốc tế. Tính đến nay, đã có hơn 200 khách mua hàng quốc tế đăng ký giao dịch.

{keywords}

Điểm tựa phát triển nông sản, thực phẩm Việt

- Với tính chất quốc tế của Triển lãm, ông có kỳ vọng gì khi có nhiều tổ chức, DN nước ngoài tham dự?

Với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt đến 160% GDP, Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng chưa từng có. Ngày càng có nhiều DN nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam cũng như tìm nguồn cung nguyên liệu, sản phẩm từ Việt Nam.

Sự hiện diện của các tổ chức, DN nước ngoài tại Vietnam Foodexpo 2015 là dịp tốt để các tổ chức, DN Việt Nam tìm kiếm những cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh doanh và đầu tư hiệu quả, nâng cao năng lực nhằm tận dụng kịp thời nhất, hiệu quả nhất các lợi thế cạnh tranh mà các Hiệp định thương mại tự do mang lại.

Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức mới nảy sinh, những áp lực cạnh tranh từ sự tiến bộ về công nghệ sản xuất và chế biến của các nước trong khu vực. Việc các DN nước ngoài sẽ mang tới Vietnam Foodexpo 2015 nhiều loại máy móc, thiết bị, kỹ thuật sản xuất, chế biến thực phẩm sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước lựa chọn, trao đổi và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến của thế giới, góp phần tăng thế và lực của sản phẩm Việt Nam.

Không chỉ vậy thông qua Triển lãm này, các DN nông sản, thực phẩm nước ta sẽ có thể cập nhật tại chỗ về xu hướng thị trường thực phẩm thế giới, nâng cao năng lực thiết kế kiểu dáng, hoàn thiện khâu đóng gói sản phẩm tiếp cận với nhu cầu mới của thị trường và từng bước tích lũy nội lực để tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến thực phẩm toàn cầu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

Bùi Thu Thủy (thực hiện)