Lãi suất cho vay đang xuống ở mức rất thấp tính trong vòng khoảng 6 năm trở lại đây. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho ngân hàng đưa vốn đến người tiêu dùng hiệu quả hơn trong năm Ất Mùi 2015.

Nhưng làm thế nào để cân đối giữa tăng trưởng với chất lượng? Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ - Mạng lưới phân phối, Ngân hàng VIB, với 28 năm kinh nghiệm trong ngành đã chia sẻ thêm về vấn đề này…

{keywords}

Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ - Mạng lưới phân phối, Ngân hàng VIB

Nhiều kế hoạch ‘tiếp vốn’ đến khách hàng

- Với lãi suất đã xuống thấp và nhu cầu vốn dự báo sẽ tăng mạnh hơn do nền kinh tế đã phục hồi, theo ông liệu hệ thống ngân hàng sẽ thoát “kịch bản” cũ - âm tăng trưởng tín dụng - trong quý 1 năm nay?

Theo quan sát của VIB, thông thường tăng trưởng tín dụng trong tháng 1 đầu năm vẫn rất tốt, do tháng này rơi vào mùa chuẩn bị Lễ Tết. Các tháng trong và sau Tết tín dụng sẽ chậm lại. Tuy nhiên với VIB, chúng tôi đã có kế hoạch để tiếp vốn đến khách hàng hiệu quả trong thời gian này cũng như các tháng của năm 2015.

- Ông có thể “bật mí” kế hoạch tiếp vốn tới người tiêu dùng của VIB?

VIB luôn dành một nguồn vốn cho vay dồi dào với lãi suất ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng cá nhân, hộ gia đình.

Hiện VIB đang dành hạn mức 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi lãi suất 7,9%/năm trong 12 tháng đầu cho các khoản vay mới có thời hạn từ 24 tháng trở lên và 1.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi lãi suất từ 8,49%/năm trong 6 tháng đầu cho các khoản vay mới có thời hạn không quá 12 tháng.

Ngoài ra, trước nhu cầu lớn của khách hàng đối với gói cho vay lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng trong 30 tháng đầu của các khoản vay có thời hạn từ 5 năm trở lên, VIB đã có kế hoạch bổ sung 1.000 tỷ đồng hạn mức, nâng tổng hạn mức của gói lên 3.000 tỷ đồng.

Khách hàng không tham gia các chương trình ưu đãi vừa nêu cũng có thể hưởng chính sách ổn định lãi suất với lãi suất vay bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng + 3,5%/năm trong suốt thời gian vay. Hoặc khách hàng cũng có thể tham gia gói sản phẩm tài chính tích hợp Freedom của VIB với mức phí trọn gói 300.000 đồng/năm và được giảm 0,5%/năm lãi suất khi vay tại VIB.

Bên cạnh đó, tận dụng giá vốn ổn định ở mức khá thấp, VIB đang xây dựng kế hoạch cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng (FMCG). Chúng tôi đã có một số sản phẩm đặc thù cho đối tượng khách hàng này và sẽ còn phát triển hơn nữa vào thời gian tới.

{keywords}

- Có khó khăn nào trong tiếp vốn đến khách hàng doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh FMCG không, thưa ông?

Nhóm khách hàng doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng đa phần là khách hàng kinh doanh theo mô hình gia đình, cửa hàng. Do đó yêu cầu khách hàng cung cấp được các hóa đơn, chứng từ theo quy định của ngân hàng là rất khó. Để tiếp vốn cho nhóm khách hàng này, ngân hàng cần có giải pháp sáng tạo để vừa có thể cho khách hàng vay vừa đảm bảo khoản vay an toàn.

Chẳng hạn, tại VIB, chúng tôi làm việc với các Công ty mẹ, các nhà cung cấp, các nhà phân phối các mặt hàng chủ chốt cho các cửa hàng để xác định doanh thu khách hàng đạt được.

Chúng tôi cũng đa dạng hóa các sản phẩm cho vay đối với nhóm khách hàng này; chẳng hạn cho vay vốn lưu động, bổ sung vốn dựa vào tình hình kinh doanh; hoặc cho vay theo dạng mua quyền sử dụng cơ sở, máy móc, … để khách hàng đầu tư mở rộng cửa hàng hay quy mô kinh doanh một cách dài hạn hơn.

{keywords}

Chuyên viên tín dụng VIB tư vấn cho khách hàng vay vốn

Chú trọng tăng trưởng tín dụng thẻ

- Bên cạnh cho vay, VIB có quan tâm đến kênh tăng trưởng tín dụng qua thẻ không, thưa ông?

Năm 2014, nguồn thu từ thẻ tín dụng chiếm 30% nguồn thu bán lẻ của các ngân hàng và đây sẽ là mảng kinh doanh rất tiềm năng mà VIB sẽ chú trọng khai thác trong năm 2015. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung khai thác và đáp ứng nhu cầu đối với hơn 1,3 triệu khách hàng cá nhân hiện hữu của VIB.

Một nhóm khách hàng mục tiêu khác VIB cũng sẽ đẩy mạnh khai thác trong năm 2015 là các cán bộ nhân viên ở các doanh nghiệp đang là khách hàng của VIB. Theo đó, chúng tôi đã có những sản phẩm với những ưu đãi kèm theo rất đặc thù nhằm tối đa hóa lợi ích và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của CBNV của khách hàng.

{keywords}

 

- Nhiều ngân hàng cũng đang tích cực đẩy mạnh tín dụng trong lĩnh vực bán lẻ. Vậy đâu sẽ là chìa khóa cạnh tranh của VIB?

VIB hiện được thị trường biết đến là ngân hàng cho vay với lãi suất ổn định; nhiều ưu đãi đa dạng hóa chọn lựa của khách hàng và rất dễ tiếp cận với việc VIB đẩy mạnh các kênh tiếp cận khách hàng 360o thông qua tổng đài 24/7 miễn phí 18008180 hay website www.vaychinhdang.vib.com.vn, website www.vib.com.vn hoặc http://facebook.com/NHQT.VIB.

Trong 2-3 năm tới đây, dự kiện lạm phát sẽ có phần nào tăng lên khi tăng trưởng GDP tốt hơn. Trong bối cảnh đó, chính sách ưu đãi trong dài hạn và ổn định đối với lãi suất cho vay của VIB sẽ là giải pháp tối ưu cho người cần vốn năm Ất Mùi 2015!

- Xin cảm ơn ông!

Thúy Ngà