Thay vì trưng bày poster
khuyến mãi giấy bất tiện, kém thẩm mỹ, màn hình hiển thị KTS đang dần xuất ở
nhiều siêu thị Việt nhằm thu hút khách hàng bằng hình ảnh sinh động và khiến họ
trở nên “dễ tính” hơn trong việc quyết định chi tiêu.
Màn hình KTS - Xu hướng tiếp thị toàn cầu
Trên thực tế, có đến 70% người mua ra quyết định tại điểm bán và hơn 90% chưa
lên kế hoạch mua sắm trước khi bước vào cửa hàng hay siêu thị. Vì vậy, thông
điệp tại điểm bán sẽ cho phép các nhãn hiệu tiếp cận khách hàng tại đúng thời
điểm khi họ ra quyết định mua.
Tiên phong trong xu hướng tiếp thị đến người mua hàng phải nói đến Walmart. Từ
khi màn hình hiển thị quảng cáo còn chưa phổ biến, nhà bán lẻ nổi tiếng của Mỹ
này đã cho lắp đặt hệ thống hơn 100.000 màn hình tại hơn 2.650 siêu thị.
Sau đó, hãng nghiên cứu Nielsen thống kê rằng có đến 65% người được hỏi cho biết
đã nhớ ra những thương hiệu quen thuộc khi xem quảng cáo trên hệ thống màn hình
tại các siêu thị Walmart, trong khi chỉ có 23% nhớ đến thương hiệu khi xem quảng
cáo trên truyền hình ở nhà.
Ngày nay, thay vì trưng bày poster khuyến mãi giấy bất tiện và kém thẩm mỹ, màn
hình hiển thị kỹ thuật số đã xuất hiện và đem đến nhiều lựa chọn hiệu quả hơn
cho hoạt động tiếp thị tại điểm bán. Nhà bán lẻ Intermaché (Pháp) gồm hơn 2.000
siêu thị trên khắp châu Âu là một trường hợp thành công như vậy.
Màn hình SMART Signage của Samsung ở khu vực Hải sản, Bánh ngọt, Thịt động vật tại siêu thị Intermaché hiển thị các nội dung khuyến mãi thu hút, cập nhật. |
Năm 2013, Intermaché đã đầu tư
đồng bộ màn hình SMART Signage của Samsung trên khắp các siêu thị của mình. Cụ
thể, các màn hình SMART Signage 40-inch đã được lắp đặt ở ở khu vực hàng Bơ sữa,
Bánh ngọt, Thịt động vật và Hải sản.
Thông qua việc trang bị các màn hình kỹ thuật số thông minh của Samsung tại
những khu vực trên, Intermaché có thể dễ dàng truyền tải các thông điệp khuyến
mãi, giảm giá hay thậm chí là chia sẻ công thức nấu ăn cho khách hàng mà không
phải in ấn phức tạp.
Đặc biệt, màn hình SMART Signage của Samsung giúp tiết kiệm 50% điện năng so với
công nghệ thông thường và có khả năng hiển thị hình ảnh chuẩn Full HD với độ
sáng có thể lên tới 450 nit. Các thông điệp quảng cáo nhờ vậy có thể thu hút
khách hàng hiệu quả hơn, gián tiếp tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Quyết định đầu tư nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng giữa lúc kinh tế
khó khăn đã mang về quả ngọt cho Intermaché. Kết thúc năm tài chính 2013, hệ
thống siêu thị này đạt doanh số 22,3 tỉ EUR và nâng cao thị phần tại thị trường
bán lẻ Pháp lên 14,2%, tăng 0,3% so với năm trước đó, dù không tham gia sâu vào
cuộc đua về giá như nhiều đối thủ lớn khác.
Hệ thống màn hình tại siêu thị tác động mạnh đến quyết định mua sắm của khách hàng. |
‘Làn sóng” mới ở Việt Nam
Tại Việt Nam, sự phát triển của kênh bán lẻ hiện đại không những tác động đến hệ
thống phân phối tiêu thụ của ngành mà còn làm thay đổi phương thức truyền thông
tiếp thị của các doanh nghiệp. Trong đó, shopper marketing, một hình thức tiếp
thị trực tiếp đến người mua hàng ngay tại điểm bán đang dần trở thành xu hướng
của ngành bán lẻ thế giới, khi đa số các quyết định mua sắm đều được người mua
đưa ra ở điểm bán. Trên thực tế, có đến 70% người mua ra quyết định tại điểm bán
và hơn 90% chưa lên kế hoạch mua sắm trước khi bước vào cửa hàng hay siêu thị.
Khảo sát do Nielsen Việt Nam thực hiện cách đây không lâu cho thấy có 23% người
xem hàng hỏi thông tin từ nhân viên bán hàng tại siêu thị. Cũng trong năm đó,
nghiên cứu do ACT Media (Hồng Kông) thực hiện cho ngành hàng bột nêm chỉ ra rằng
quảng cáo tại điểm bán giúp tăng 28% hiệu quả bán hàng.
Hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đã cho phép ACT Media tham gia khai thác quảng
cáo trên hệ thống màn hình trong chuỗi siêu thị của họ trên cả nước.
“Khi kinh tế còn khó khăn, đẩy mạnh áp dụng tiếp thị trực tiếp đến người đi mua
hàng ngay tại điểm bán chắc chắn rất hữu dụng, nhất là qua việc đầu tư các công
nghệ hiển thị hiện đại. Hoạt động này sẽ còn được chú trọng hơn nhiều khi các
doanh nghiệp lên kế hoạch marketing cho năm mới”, ông Mai Sean Cang, Giám đốc Bộ
phận Giải pháp Doanh nghiệp, Samsung Việt Nam, nhận xét.
Rõ ràng, không thể không nhắc đến vai trò cực kỳ quan trọng của công nghệ hiển
thị trong xu thế ứng dụng shopper marketing của các nhà bán lẻ.
Tìm hiểu thêm tại: http://www.youtube.com/watch?v=TPeVyvNKd7c
Ngọc Hà