Dù đã gửi văn bản để xin ý kiến các bộ ngành nhưng Tổng cục Hải quan vẫn chưa thể trả lời cách tính thuế với mặt hàng motorhomes mà Hải quan gọi là “ôtô lạ”.

Đã một tháng trôi qua nhưng Tổng cục Hải quan vẫn chưa thể trả lời dứt khoát trước thắc mắc của một doanh nghiệp mà Cục Hải quan Đồng Nai chuyển đến về thủ tục nhập khẩu lô hàng ôtô được thiết kế nội thất như nhà ở di động (motorhomes).

Cụ thể, tháng 12/2014, khi tiến hành tư vấn thủ tục cho doanh nghiệp, Hải quan Đồng Nai nhận thấy chiếc mortohomes mà công ty này muốn nhập khẩu là mặt hàng mới phát sinh chưa rõ tính thuế theo quy định nào.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận thắc mắc này từ hải quan địa phương, Cục Giám sát quản lý thuộc Tổng cục Hải quan cũng bỡ ngỡ và đành phát văn bản đi các nơi nhằm được tư vấn.

{keywords}

Những hình ảnh về chiếc ô tô lạ nhãn hiệu Itasca Suncruisermà nganh Hải quan xin ý kiến các bộ ngành

Thế nhưng, trong 4 cơ quan được Cục này hỏi ý kiến, chỉ có duy nhất Cục Thuế nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) trả lời được đây là mặt hàng xe ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ – mortohomes.

Theo Thông tư 173/2014 của Bộ Tài chính ban hành tháng 11/2014 và có hiểu lực từ 1/1/2015 thì mặt hàng này có thuế suất nhập khẩu ưu đãi 64%.

Trong khi đó, Cục Xuất nhập khẩu của Bộ Công thương lại chỉ sang Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông), còn Vụ Chính sách thuế (BộTài chính) đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Theo gợi ý của Cục Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cũng đã tham vấn cơ quan đăng kiểm từ 10 ngày trước nhưng đến cuối tuần qua, cơ quan này vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ đại diện ngành Giao thông vận tải.

Đại diện Cục Đăng kiểm giải thích rằng, việc trả lời dứt khoát chiếc motorhomes này có bao nhiêu chỗ ngồi trong khi không được tận mắt chứng kiến chiếc xe mà chỉ “phán” qua hình ảnh mà phía Hải quan gửi kèm là điều rất khó khăn.

Giữa tuần này, báo cáo lên Bộ chủ quản, Tổng cục Hải quan thừa nhận đây là mặt hàng mới chưa rõ chính sách quản lý và chính sách thuế nên chưa có cơ sở để hướng dẫn hải quan địa phương thực hiện thống nhất.

Điều đáng nói ở chỗ là, trong khi đại diện ngành Đăng kiểm cho biết từ năm 2006, mặt hàng tương tự đã được cơ quan này cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và môi trường thì ngành Hải quan vẫn nói “đây là mặt hàng mới”.

Đăng kiểm khẳng định từ đó đến nay, đã có ít nhất 6 xe motorhomes tương tự được nhập về Việt Nam và được cơ quan này cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Thực tế, các quy định về thuế suất với mặt hàng này cũng đã được Bộ Tài chính quy định từ năm 2013. Theo đó, Thông tư 164/2013 của bộ này quy định mặt hàng này phải chịu mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 67%.

Tiếp đó, như đã dẫn ở trên, Thông tư 173 đã giảm mức thuế với mặt hàng motorhomes xuống còn 64%.

Tổng cục Hải quan cho biết thêm, do chưa nhận được đầy đủ ý kiến từ các đơn vị mà cơ quan này đã có văn bản trao đổi nên vẫn phải tiếp tục chờ đợi mới có câu trả lời cho Hải quan Đồng Nai. Điều này cũng đã được Tông cục thông báo tới Hải quan Đồng Nai.

(Theo Khám phá)