Người Mỹ lại “nô nức” mua xe. Trong khi chờ những con số cuối cùng được công bố, các nhà quan sát ước tính rằng người dân xứ Cờ Hoa sẽ tiêu thụ ít nhất 16,5 triệu xe trong năm 2014, mức tăng cao nhất kể từ năm 2006. 

Trong đó, lượng xe tiêu thụ tháng 12/2014 tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2013. Lực cầu tăng mạnh khiến cars.com mạnh dạn dự đoán sẽ có 17,1 triệu xe được bán ra trong năm 2015. Sự gia tăng về lượng xe tiêu thụ còn “ăn khớp” với những biến đổi quan trọng trong ngành công nghiệp này, đó chính là cách người Mỹ mua xe.

Đại lý tập đoàn”

Trong nhiều thập kỷ qua, người Mỹ mua hàng tại các đại lý độc lập, có văn phòng hành chính riêng, gắn cùng tên người chủ và hòa nhập vào văn hóa địa phương. Nhưng những năm gần đây, một dạng mới của đại lý đã bắt đầu bén rễ: một cái tên nhưng có nhiều cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí ở các bang khác nhau.

Đó là hệ quả của suy thoái kinh tế 2008-2009 khiến số lượng đại lý xe mới ở Mỹ giảm từ 21.200 xuống còn 17.665, theo thống kê của Hiệp hội Đại lý xe hơi quốc gia (NADA), khi ngành công nghiệp tìm cách để trở nên gọn nhẹ và hoạt động hiệu quả hơn. Bằng cách duy trì hệ thống kiểu McDonald’s, một công ty mở nhiều đại lý sẽ tiết kiệm chi phí mở văn phòng. Tất nhiên, sự sụt giảm các đại lý một phần do nhiều mẫu xe, thương hiệu bị khai tử như Oldsmobile hay Saturn. Nhưng nguyên nhân chủ đạo vẫn là vì cuộc cải cách ngay trong lòng hệ thống.

{keywords}

Nhiều điều đại lý xe hơi không nói ra

Tại sao có thể khẳng định đại lý công ty sẽ trở thành xu hướng lớn cho ngành bán lẻ xe hơi ở Mỹ? Đó là nhờ các tay đầu tư lớn như Warren Buffett. Trong tháng 10/2014, vị tỷ phú người Mỹ này tuyên bố Berkshire Hathaway sẽ mua lại Van Tuyl Group, công ty sở hữu 75 địa điểm bán hàng ở Mỹ.

Một số người tỏ ra hoài nghi về sự hòa nhập vào bầu không khí địa phương của các đại lý công ty so với các đại lý độc lập như tài trợ giải đấu thể thao hay quyên góp từ thiện. Họ cũng lo ngại người dùng sẽ không có đủ sức mạnh thỏa thuận trước đại lý lớn. AutoNation - tập đoàn đại lý lớn với 250 địa điểm bán hàng trên 15 bang - đã trấn an bằng cách cam kết sẽ có trách nhiệm cộng đồng tại mỗi nơi công ty này đặt showroom. Người phát ngôn của công ty này còn khẳng định sẽ luôn có đối thủ cạnh tranh, kể cả các đại lý độc lập vẫn đang tồn tại, gây áp lực khiến tập đoàn đại lý phải duy trì sự thân thiện trước khách hàng.

Quảng cáo hấp dẫn quá mức

Vẫn luôn có nghi ngại rằng: Các đại lý thường phóng đại quá mức chất lượng sản phẩm đang bán. Thật không may là điều đó đang tồn tại, ít nhất đó là cảnh báo từ Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ FTC viết trên trang web của mình: Không phải tất cả đại lý đều tuân thủ luật chơi. Cơ quan này khuyến cáo người dùng nên cẩn thận trước những quảng cáo hứa hẹn mức giá quá hời. Bởi bất cứ sự “cho đi” nào cũng sẽ đòi hỏi mức “nhận lại” tương ứng. Chẳng hạn: Nếu có đại lý hứa hẹn mức lãi suất thấp cho việc mua trả góp, thì cần chú ý xem phải mua sản phẩm với giá bao nhiêu mới có được ưu đãi như vậy, hay thời gian ưu đãi là trong bao lâu (thường sẽ không kéo dài suốt thời gian người dùng trả hết nợ). Cũng có trường hợp đại lý bán sản phẩm với giá thấp, song lại đưa ra nhiều tùy chọn mà người dùng cần với giá cao. Sau khi gắn thêm phụ kiện, chiếc xe có giá bán chẳng “thấp đi” là bao.

FTC cho biết đã có nhiều khiếu nại liên quan đến những trường hợp “quảng cáo sai” như vậy. Đầu năm 2014, 10 đại lý thuộc 6 bang có dính líu đến hình thức quảng cáo lừa đảo: trao giải thưởng cho khách hàng may mắn, nhưng mãi mà người ta vẫn chưa thấy “người may mắn” đó ở đâu.

{keywords}
Chiêu khuyến mãi để hút khách

Duane Paddock - Chủ đại lý Paddock Chevrolet ở Buffalo (New York) - nói rằng: 99% đại lý trung thực. Thật khó để kiểm chứng con số này, nhưng NADA vẫn “mạnh mẽ lên án những quảng cáo sai sự thực gây bất lợi cho người  dùng”, trong khi khiếu nại vẫn không ngừng được gửi đến cơ quan quản lý.

Giá bán hời nhất không nằm ở showroom

Trong nhiều năm qua, người mua xe đã quen với việc nhận được mức giá tốt hơn bằng cách mặc cả. Nhưng ngày nay, không nhất thiết phải mệt mỏi “đấu trí” như vậy nữa. Người dùng đang có xu hướng tìm đến các trung gian để có thể mua xe với giá sát thực tế hơn.

Điển hình là TrueCar - mạng lưới thương lượng giá - cho biết đã giúp người mua tiết kiệm trung bình 3.221 USD/xe so với giá bán lẻ bằng cách sử dụng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, hình thức này còn xa lạ với người Việt, khi hệ thống bảo vệ người tiêu dùng chưa phát triển. Một hình thức “giảm giá” khác quen thuộc hơn, đó là mua hàng trực tuyến thường được chiết khấu thêm vài phần trăm. Đây là cách thức bán hàng đang diễn ra phổ biến với mặt hàng điện tử hay thẻ điện thoại.

Đại lý xe không chỉ bán cái xe

Người dùng có thể hào hứng khi đạt được thỏa thuận mua xe mới. Nhưng điều đó không có nghĩa các đại lý xe có lời đáng kể từ những giao dịch như vậy. Theo NADA, lợi nhuận trung bình khi bán một chiếc xe chỉ khoảng 69 USD, bao gồm cả tiền hoa hồng. Đó là nhờ sự minh bạch của hệ thống thông tin ở những thị trường phát triển, nhất là khi Internet bùng nổ, mang đến người dùng nhiều nguồn thông tin đối chiếu, nâng cao khả năng mặc cả khi mọi người biết đang mua thứ gì và nó như thế nào.

Nhưng nếu lợi nhuận không nhiều lắm thì điều gì khiến các đại lý vẫn duy trì và nở rộ như vậy? Họ học hỏi rạp chiếu phim. Các ông chủ rạp thường không nhận được nhiều lắm từ việc bán vé mà thay vào đó họ kiếm lợi nhuận từ việc “độc quyền” thức ăn đồ uống trong rạp. Tương tự: các đại lý xe hơi cũng mở rộng dịch vụ, bán mọi thứ liên quan đến chiếc xe. Chiếc lược này có vẻ đã hiệu quả: Trong năm 2013, doanh thu từ bộ phận dịch vụ và phụ tùng tăng 6,8% so với năm 2012. Trong giai đoạn 2003-2013, lợi nhuận ròng của bộ phận này còn cao hơn cả bộ phận bán xe (cũ và mới).

Theo khảo sát của trang thông tin sửa chữa xe AutoMD, người dùng có thể tiết kiệm 300 USD/năm nếu mang xe đến sửa chữa, bảo dưỡng ở cơ sở độc lập, một con số tốt hơn nhiều so với “đại lý tập đoàn”. Nhưng các đại lý này lại tự hào có thể cung cấp thông tin và kinh nghiệm tốt hơn.

Đại lý “khoái” khách hàng mua xe cũ

Đừng ngạc nhiên nếu thấy một đại lý có phần nhiệt tình hơn khi nói về xe đã qua sử dụng. Lý do rất đơn giản: có tiền nằm ngay trong chính cái cũ đó. Theo báo cáo của NADA, lợi nhuận trung bình mà các đại lý thu được cho việc bán chiếc xe cũ là 254 USD, gấp 3 lần bán xe mới. Đó là do xe cũ có “tính độc quyền tương đối”. Người mua rất khó so sánh giá tại các cửa hàng khi “mức độ sử dụng” cho mỗi chiếc xe khác nhau, có quãng đường đi, lịch sử và chế độ bảo dưỡng riêng... Điều đó giúp các đại lý và người bán hàng dễ kiếm hơn. Một người bán hàng từng cho biết: “Xe cũ mới thực sự là món hời. Tôi kiếm được số tiền từ việc bán chiếc xe đã chạy 153 nghìn km còn hơn cả bán nhiều xe mới cùng loại.

Nếu xét về giá cả, đại lý không hẳn là nơi tốt nhất để mua xe cũ. Nhưng Jack Nerad - Giám đốc của Kelley Blue Book - nói rằng: Độ tin cậy của đại lý vẫn cao hơn việc mua xe từ mối tư nhân nào đó. Bởi đại lý thường sẽ kiểm tra mức độ sử dụng xe, sửa chữa những khuyết tật và có thể cung cấp bảo hành. Nguyên nhân là do các đại lý vẫn cần sự uy tín hơn. Dẫu vậy, không thiếu đại lý “đánh đu” giữa lợi nhuận trước mắt và uy tín lâu dài. Rất may là người dùng hiện có internet và mạng xã hội, diễn đàn cùng thông tin truyền thông để kiểm chứng độ đáng tin của các đại lý một cách dễ dàng hơn.

(Theo Sống Mới)