Chỉ 500 mét trên phố Bà Triệu (Hà Nội) có hàng chục hiệu kinh doanh đặc sản lạc rang húng lìu đều treo biển hiệu "Bà Vân", song mỗi cửa hiệu trưng bày một ảnh chân dung bà Vân khác nhau.

Những cửa hiệu bán lạc rang húng lìu hiện nay dọc con phố Bà Triệu hầu hết đều trưng biển hiệu mang tên "Bà Vân" và đều khẳng định là gia truyền, là chính hiệu. Điểm đặc biệt là mỗi cửa hiệu lại trưng ảnh một bà Vân khác nhau và mỗi bà đều được chủ hiệu khẳng định đó là người tạo nên thương hiệu lạc rang húng lìu "Bà Vân".

Theo ông Đào Trọng Tốn (68 tuổi), một người dân sinh ra, lớn lên ở số nhà 143, phố Bà Triệu thì người đầu tiên bán lạc rang húng lìu là bà cụ Vân, hiện sống cùng con cháu tại số nhà 176, phố Bà Triệu.

Cụ Vân sản xuất loại đặc sản này từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước và thương hiệu lạc rang húng lìu "Bà Vân" cũng ra đời từ đó. Hiện nay cụ Vân đã ngoài 80 tuổi, nghề sản xuất lạc rang vẫn được con cháu cụ duy trì. Do nhu cầu ngày một tăng, nhiều hộ dân ở phố Bà Triệu cũng học nghề sản xuất lạc rang húng lìu và mở cửa hiệu.

"Có lẽ do khách hàng cả trong, ngoài nước đến phố Bà Triệu mua đặc sản này đều hỏi đến thương hiệu "Bà Vân" nên hầu hết những cửa hiệu kinh doanh mặt hàng này đồng loạt treo biển lạc rang húng lìu "Bà Vân" kèm lời khẳng định là chính hiệu', ông Tốn nói.

Cũng theo ông Tốn thì hiện nay cửa hiệu của con cháu cụ Vân ở địa chỉ 176 Bà Triệu trưng biển hiệu "Cụ Vân" chứ không phải "Bà Vân" như hầu hết các cửa hiệu còn lại.

{keywords}

Bốn cửa hiệu lạc rang húng lìu nối tiếp nhau trên đoạn phố Bà Triệu với cùng biển hiệu "Bà Vân" nhưng địa chỉ và ảnh chân dung khác nhau.
{keywords}

Cửa hiệu "Cụ Vân" kế sát một cửa hiệu "Bà Vân" và đều trưng bày ảnh người khai sinh nghề.

{keywords}

"Cụ Vân", "Bà Vân" cùng địa chỉ, cùng tầng 2.

{keywords}

Hiệu "Bà Vân" nào cũng khẳng định chính hiệu.

{keywords}

Hiệu nào cũng là gia truyền chỉ không rõ mấy đời.

{keywords}

Một cửa hiệu thường trưng vài biển hiệu kèm ảnh chân dung "Bà Vân", cái treo, cái bày ra tận vỉa hè.

{keywords}

La liệt biển hiệu "Bà Vân" dọc phố Bà Triệu.

{keywords}

Hiệu lạc rang húng lìu ở địa chỉ số nhà 208 trưng biển hiệu "Bà Vân béo" để phân biệt với các "Bà Vân" còn lại.

{keywords}

Hầu hết ảnh các bà tên Vân đều được trưng ảnh chân dung kiểu chứng minh thư.

{keywords}

Nếu đúng những "quý bà" được bày ảnh thay cho logo của các hiệu bán lạc rang húng lìu này có tên thật là Vân thì đây là sự trùng hợp vô cùng hiếm.

{keywords}

Điều hiếm hoi là trên cùng một dãy phố, hàng chục phụ nữ cùng tên Vân, cùng sản xuất kinh doanh gia truyền một loại đặc sản nức tiếng khắp trong, ngoài nước.

{keywords}

Hiệu duy nhất lấy thương hiệu "Cô Vân" với bức chân dung một cụ bà rất đẹp lão tại địa chỉ 172 phố Bà Triệu.

Lê Anh Dũng