Khi có ý định sắm xe, phần lớn khách hàng chỉ quan tâm tới giá bán của nhà sản xuất mà không biết rằng con đường đi tới việc sở hữu thực sự một chiếc ôtô tại Việt Nam phải trải qua một cơ số các loại chi phí ít được nói tới.

Nếu ở nhiều nước phương Tây hay Mỹ, việc mua một chiếc ôtô chỉ đơn thuần là kiếm một phương tiện đi lại thông dụng và không quá phức tạp thì ở Việt Nam đó là một việc trọng đại với mỗi gia đình.

Nhiều người khi mua xe phải bỏ công chọn màu phong thuỷ, chọn ngày giờ đẹp lấy xe và quan trọng hơn cả là phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, thậm chí ngang với cả một gia tài. Trên thực tế, giá bán niêm yết của các nhà sản xuất đã bao gồm trong đó đủ loại thuế phí. Tuy nhiên, giá bán đưa ra bởi các đại lý bán xe mới chỉ là một phần của câu chuyện.

{keywords}
Mô tả

Ngoài giá bán, người mua xe phải trả thêm khá nhiều các loại phí to phí nhỏ. Chẳng hạn một chiếc Ford Fiesta bản 1.5 Trend AT có giá niêm yết 566 triệu đồng nhưng để hoàn tất mọi thủ tục khách hàng sẽ phải chi trả xấp xỉ 640 triệu đồng, tăng gần 15% so với ban đầu.

Số tiền thực trả khi mua một chiếc xe hơi sẽ bao gồm 2 loại chi phí:

- Giá xe: Bao gồm giá công bố (đã bao gồm VAT) và phần giảm giá cho khách hàng (nếu được ưu đãi khuyến mại)

- Chi phí đăng kí bao gồm: trước bạ (hiện tại các cả nước là 10%, riêng với Hà Nội là 12%), đăng kiểm, các phí: bảo vệ đường bộ, lệ phí cấp biển số, dịch vụ đăng kí xe. Cuối cùng là phí bảo hiểm gồm có: vật chất xe và trách nhiệm dân sự.

Kết lại, trước khi xuống tiền mua xe, bạn nên tham khảo và ước tính trước những khoản tiền sẽ phải chi trả, đặc biệt là nếu bạn mua xe trả góp hay tính toán kỹ số tiền thực trả sau cùng cũng như chi phí hàng tháng. Ngoài ra, sẽ không thừa khi bạn chuẩn bị tâm lý về việc sẽ phải nuôi xe hàng tháng với các khoản tiền như xăng dầu, gửi xe hay bảo dưỡng sửa chữa.

(Theo Lao động)