Quảng Ninh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân nối thành phố Móng Cái với thành phố Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Trải qua 11 cuộc đàm phán giữa hai bên; ngày 26/3/2012, Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định về việc xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân và Nghị định thư về đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng. Chính phủ Việt Nam đã có Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 18/6/2012 phê duyệt Hiệp định và Nghị định thư nêu trên.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2000/TTg-CN ngày 5/12/2006, theo đó Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương xây dựng cầu Bắc Luân II, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan, làm việc thống nhất với phía Trung Quốc và triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình phần cầu phía Việt Nam tại Quyết định số 3227/QĐ-UBND ngày 6/12/2012 tại vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu.

{keywords}

Phía Trung Quốc thực hiện công tác thiết kế công trình cầu chính và cầu dẫn, hai bên cùng nhau thẩm định. Đến nay công tác thiết kế và thẩm định của hai bên đã thực hiện xong, đảm bảo đáp ứng các quy định và yêu cầu kỹ thuật của hai nước.

Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và được tỉnh Quảng Ninh tạm ứng ngân sách của tỉnh năm 2014 để triển khai dự án.

Để thực hiện tốt, có hiệu quả Hiệp định về xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân, ông Lê Quang Tùng yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh tích cực chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát, Tư vấn quản lý dự án và các chủ thể liên quan nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, đảm bảo xây dựng công trình đúng tiến độ, chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan của Việt Nam và với các cơ quan liên quan của phía bạn Trung Quốc để giải quyết kịp thời các phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng.

Việc xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân nối thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với thành phố Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Cùng với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái được đầu tư trong thời gian tới đây sẽ đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, hành khách, thuận lợi cho giao thương qua lại giữa hai bên.

Hạ Nguyên (tổng hợp)