“Nhiều cái vô lý và cũng chưa có tiền lệ khi Trung Quốc đưa 1.000 xe du lịch vào Việt Nam như vậy. Vào Việt Nam như thế họ đi đâu? Vào đâu? Làm gì ai giám sát được?” – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Chiều 15/12, trao đổi với chúng tôi về việc Trung Quốc đề xuất đưa 1.000 xe vào Việt Nam du lịch, ĐBQH – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Quốc phòng vừa đưa ra là không cho 1.000 xe chở 1.500 người Trung Quốc vào Việt Nam như đề xuất của họ.

{keywords}

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Việc Trung Quốc đưa hàng nghìn xe ô tô vào sẽ không có lợi cho phía Việt Nam


Lý giải về việc này, Tướng Rinh cho biết, Việt Nam với Trung Quốc có ký kết về hợp tác vận tải đường bộ, nhưng đó là vận tải hàng hóa, còn con người không phải hàng hóa. Mặt khác hiệp định ký kết cũng chỉ cho phép lưu thông tại một số tuyến đường cụ thể, chứ không được đi khắp đất nước như vậy.

Bên cạnh đó, nếu cho 1.000 xe Trung Quốc vào Việt Nam rồi đi khắp đất nước như vậy sẽ “không có lợi cho phía Việt Nam” về vấn đề an ninh quốc phòng, an toàn giao thông, và việc bố trí nơi ăn, nghỉ, giám sát cho một số lượng người và xe lớn như vậy cũng gặp rất nhiều khó khăn.

“Nếu cho hàng nghìn xe Trung Quốc vào Việt Nam thì sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Nhiều cái vô lý và cũng chưa có tiền lệ khi họ đi với một khối lượng lớn xe và người trên quốc lộ của Việt Nam như vậy. Vào Việt Nam như thế họ đi đâu? Vào đâu? Làm gì ai giám sát được?” – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nêu.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng thấy ngạc nhiên, vô lý vì với 1.000 xe nhưng lại chỉ chở có 1.500 người. Theo ông, nếu đem xe đi quảng cáo, làm thương mại thì chỉ mang đến hội chợ chứ không không đi trên đường như thế. Bên cạnh đó nếu là phục vụ du lịch đường bộ cũng không bao giờ đưa xe ở nước ngoài vào Việt Nam như vậy, người ta chỉ đi theo tour mà thôi.

{keywords}

Trung Quốc muốn đưa 1000 ô tô vào Việt Nam đi du lịch khắp cả nước

Thượng tướng Rinh cũng cho rằng, việc Trung Quốc muốn đi từ Việt Nam qua cửa khẩu sang Lào, Camphuchia cũng không thể được, vì điều này còn phụ thuộc vào ký kết tay 3 giữa 3 nước. Vì thế phía Việt Nam không thể bảo đảm đi qua cửa khẩu dễ dàng được.

Tướng Rinh cũng cho rằng, ở các nước khi tổ chức du lịch như trong nội bộ châu Âu thì họ cũng chỉ đi với vài ba xe buýt đường dài thôi chứ chưa bao giờ lại đi hàng nghìn xe như vậy. Chỉ 100 xe thôi đã khó chỉ huy chứ nói gì đến 1.000 xe như đề xuất của họ?!

“Sẽ có rất nhiều khó khăn cho phía Việt Nam, vì thế không nên cho số lượng xe nhiều như thế từ Trung Quốc sang Việt Nam. Chúng ta chắc cũng chẳng bao giờ làm như thế tại Trung Quốc cả, mặc dù đã là hiệp định thì phải song phương. Có lẽ họ cũng chỉ thử xem mình đối xử với họ như thế nào” - Tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Trước đó, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) đã đề nghị cấp phép cho 1.000 xe với khoảng 1.500 người vào du lịch tại Việt Nam và quá cảnh sang các nước ASEAN, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong tháng 12 này.

Phương án được đưa ra là 1.000 xe này sẽ chia thành nhiều tuyến đi du lịch khắp Việt Nam, trong đó có những đoàn xuyên Việt từ Lạng Sơn đến Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Tp.HCM, hoặc quá cảnh sang Lào, Campuchia.

Trước đề nghị từ phía Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản xin ý kiến các Bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Văn hóa - Thể thao và Du lịch... và một số bộ, ngành khác. Hiện Bộ Quốc phòng là đơn vị đầu tiên lên tiếng không đồng tình với đề nghị này từ phía Trung Quốc.

Chiều tối 15/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 989/HTQT gửi Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc khẳng định, không đồng ý tiếp nhận đoàn xe nêu trên theo đề xuất của Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường do không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh cho đoàn xe.

(Theo Infonet)