Với giải đáp mới đây của Cục Thương mai điện tử và Công nghệ thông tin về Thông tư 47 hướng dẫn quản lý website thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh trên Facebook sẽ nằm ngoài quản lý của Bộ Công Thương.

Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT), Bộ Công Thương vừa cho biết, ngay sau khi Thông tư 47 về quản lý website thương mại điện tử được ban hành, Cục đã nhận được nhiều thắc mắc của các cá nhân tổ chức về hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội.

Trong 9 nhóm vấn đề được liệt kê, Cục cho biết, không phải tất cả các mạng xã hội sẽ phải đăng ký với Bộ Công Thương.

{keywords}

Cụ thể, chỉ các mạng xã hội có một trong 3 hình thức hoạt động bao gồm là website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; là website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc là website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ thì mới chịu sự quản lý của Bộ. Các chủ trang mạng này sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Cục cũng diễn giải thêm, chỉ những mạng xã hội được đăng ký thành lập, hoạt động ở Việt Nam thì mới là đối tượng quản lý của Nghị định 52/2013 của Chính phủ và Thông tư 47 về thương mại điện tử.

Cụ thể, những thương nhân, tổ chức nước ngoài, các chủ trang mạng xã hội nước ngoài phải có sự hiện diện tại Việt Nam như việc có văn phòng đại diện, có chi nhánh hoạt động ở Việt Nam hoặc thiết lập website dưới tên miền Việt Nam, đuôi .vn thì mới thuộc đối tượng quản lý của các văn bản trên.

Theo đó, mạng xã hội Facebook với đuôi miền quốc tế .com, hiện chưa có đại diện tại Việt Nam sẽ nằm ngoài đối tượng áp dụng của Nghị định 52 và Thông tư 47. Điều này cũng đồng nghĩa, các cá nhân, tổ chức đang sử dụng Facebook kinh doanh, quảng bá thương hiệu, bán hàng sẽ không phải đăng ký tới Bộ Công Thương theo hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra, với các trang mạng xã hội đang thuộc phạm vi chi phối của các văn bản pháp luật trên, các thành viên tham gia bán hàng trên mạng xã hội này cũng không phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Liên quan đến việc nộp thuế, Cục cho hay, theo nguyên tắc luật Quản lý thuế, đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Đó là quyền và nghĩa vụ của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào.Thông tư số 47 không quy định cụ thể về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội nhưng Nghị định số 52 đã quy định: “Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.

Nếu như đến ngày 20/1/2015, khi Thông tư số 47 có hiệu lực, các mạng xã hội chưa đăng ký với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định185/2013/NĐ-CP về vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mức phạt sẽ bị xử từ 40 – 60 triệu đồng.

Về vấn đề chất lượng hàng hoá, các chủ trang mạng xã hội theo hình thức này sẽ phải có chịu trách nhiệm trước tiên, phải chủ động loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.

Bộ Công Thương đánh giá, trào lưu kinh doanh trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn. Năm 2013, khoảng 73% người sử dụng Internet tại Việt Nam có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội; 45% người sử dụng Internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội.

Phạm Huyền