- Bộ GTVT vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành về đề nghị của phía Trung Quốc đưa 1.000 xe vào Việt Nam du lịch - Đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) xác nhận với PV. VietNamNet.

Văn bản của Bộ GTVT gửi Bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, VH-TT&DL... cho biết, chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) đề nghị cấp phép cho 1.000 xe với khoảng 1.500 người vào du lịch tại Việt Nam và quá cảnh sang các nước ASEAN, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong tháng 12 này.

1.000 xe này sẽ chia thành 7 tuyến đi du lịch khắp Việt Nam, trong đó có những đoàn xuyên Việt từ Lạng Sơn đến Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP.HCM, hoặc quá cảnh sang Lào, Campuchia.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT), cho hay đề nghị của phía Trung Quốc gửi thẳng đến Bộ GTVT, nên cơ quan này đã xin ý kiến các bộ ngành liên quan.

Nếu các cơ quan thống nhất chủ trương cho xe Trung Quốc vào du lịch, Bộ GTVT sẽ làm việc với phía bạn để lên phương án cho đoàn xe này di chuyển trên các tuyến đường.

Theo ông Thủy, về quan điểm phát triển du lịch Bộ GTVT ủng hộ, song với số lượng xe lớn như vậy thì có thể các bộ ngành không thống nhất.

Hiện Bộ GTVT mới nhận được văn bản trả lời của Bộ Quốc phòng. Trong văn bản phúc đáp, Bộ Quốc phòng bày tỏ sự không đồng tình việc xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng lớn như vậy.

Vụ Vận tải sẽ tổng hợp ý kiến các bộ ngành và trả lời phía Trung Quốc trong tuần này.

Vũ Điệp