Ngày 12/12/2014, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai Dự án xây dựng Hệ thống xếp hạng tín dụng doanh nghiệp Credit Plus+ giữa Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Tập đoàn NICE (Hàn Quốc).

Đây là một hệ thống xếp hạng được đánh giá là tiên tiến theo chuẩn quốc tế, phù hợp với các chuẩn mực và đáp ứng yêu cầu của Basel II mà các Ngân hàng Việt Nam đang hướng tới, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Trong phạm vi Dự án này, TPBank và NICE sẽ hợp tác xây dựng Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ trên cơ sở tích hợp giữa giải pháp công nghệ IT tiên tiến với các bộ thẻ điểm(
score card) được xây dựng theo phương pháp mô hình thống kê, với tệp dữ liệu đã được làm sạch của hàng trăm ngàn khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam.

{keywords}


Việc hợp tác giữa TPBank và NICE được thực hiện trong bối cảnh các ngân hàng thương mại Việt Nam đang trong lộ trình đến năm 2018 để tuân thủ với các yêu cầu của Basel II, trong đó có việc đưa vào áp dụng hệ thống xếp hạng tín dụng tiên tiến hơn, hoạt động trên cơ sở có tính đến xác suất xảy ra nợ xấu (Probability of Default - PD), thay vì chỉ dựa trên định tính như trước đây.

Hệ thống này sẽ giúp ngân hàng nhận diện khách hàng và thực hiện chấm điểm tín nhiệm dựa trên lượng hóa rủi ro xảy ra nợ xấu. Cùng với việc áp dụng các nguyên lý xây dựng mô hình thống kê tương tự với các nhà cung cấp hàng đầu thế giới khác, giải pháp của NICE thể hiện tính vượt trội khi áp dụng các nguyên lý chia nhóm khách hàng và tương ứng với từng nhóm, có các chỉ số điều chỉnh theo ngành (industry dummy adjustment) khá tin cậy và rất phù hợp với thực tế tại Việt Nam.

Được biết, Tập đoàn NICE là Tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc về Giải pháp xếp hạng tín dụng cho các ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư, chiếm trên 90% thị phần tại đây. Tại Việt Nam, sau khi triển khai thành công hệ thống xếp hạng tín dụng doanh nghiệp với Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), tập đoàn NICE đang tiếp tục hợp tác chiến lược với CIC để hai bên hợp tác xây dựng mô hình và hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân.

Đánh giá về sự hợp tác này, ông Kim Kwang Soo, Chủ tịch Tập đoàn NICE, cho biết: “Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty uy tín toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam, thì dự án lần này của NICE có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng nền tảng vững chắc tại thị trường tiềm năng này, qua đó thúc đẩy công nghệ và dịch vụ cung cấp hạ tầng tài chính từ Hàn Quốc ra Đông Nam Á và các khu vực lân cận. Với TPBank, chúng tôi hãnh diện được hợp tác với một đối tác đang có những triển khai song hành đồng bộ giữa nâng cao năng lực công nghệ, với việc trang bị các công cụ quản trị tiên tiến”.

Việc đi tiên phong xây dựng Hệ thống xếp hạng tín dụng doanh nghiệp Credit Plus+ cho thấy những nỗ lực của TPBank trong việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro, không chỉ nhằm tuân thủ các yêu cầu quy định của cơ quan quản lý mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo sự phát triển bền vững của Ngân hàng.

Thanh Loan