Khi nhiều doanh nghiệp còn đang loay hoay tìm nguồn dược liệu an toàn thì không ít doanh nghiệp Đông dược Việt Nam lại nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn quốc tế GACP - WHO nhờ những vùng dược liệu sạch.

Nắm lợi thế nhờ cây thuốc Việt Nam


Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam tiêu thụ hơn 50.000 tấn dược liệu mỗi năm, trong đó 60% - 70% được nhập từ nước ngoài, hàng nhập lậu và không rõ nguồn gốc chiếm tới 80% con số đó.

Chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm 2014, nhập khẩu từ nước ngoài là 112 triệu USD, trong đó từ Trung Quốc chiếm 57% (Theo thống kê của Tổng cục Hải quan).

Không chủ động được nguồn nguyên liệu dược phẩm, phụ thuộc nhiều vào nước ngoài đã dẫn tới nhiều hệ lụy như khả năng cạnh tranh thấp, chất lượng sản phẩm ko đảm bảo, chưa kể tới việc rủi ro từ những biến động thị trường khiến doanh nghiệp dược phải dừng sản xuất một khi nguồn nguyên liệu bị thao túng.

Chuẩn hóa nguồn dược liệu đã trở thành bài toán then chốt quyết định chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm ngành dược.

Kế thừa tinh hoa và nguồn nguyên liệu đa dạng sinh học của Việt Nam với gần 4000 cây thuốc, công ty CP Nam Dược đã phát huy và định hướng vai trò tiên phong phát triển thuốc Nam của người Việt.

Chỉ vài năm gần đây, Nam Dược đã và đang phát triển vùng nguyên liệu riêng với quy mô lớn nhỏ khác nhau đáp ứng được yêu cầu sản xuất thuốc tốt theo tiêu chuẩn quốc tế GACP - WHO (*), như vùng trồng Dây thìa canh chữa bệnh tiểu đường tại Hải Hậu - Nam Định; Độc Hoạt, Đương Quy tại Lào Cai; Sa nhân, Hy thiêm, Tam Thất, Khôi tía tại Hà Giang; Cà gai leo tại Hà Nội; Diệp hạ châu, Húng chanh tại Phú Yên, Bạch chỉ, Sinh địa, Cát cánh tại Nam Định; vùng nuôi rắn hổ mang tại Vĩnh Phúc….

{keywords}
Một góc vùng trồng đậu nành tại Hải Hậu, Nam Định

Nam Dược đã tạo bước đột phá về chất lượng sản phẩm với việc phát triển vùng trồng đậu nành tại Nam Định, chiết xuất tinh chất mầm đậu nành kết hợp với các vị thuốc nam quý khác như Nhân sâm, Lô hội, Xuyên khung, Bạch thược; Thục địa để tạo nên sản phẩm Bảo Xuân giúp chăm sóc sức khỏe và gìn giữ nét xuân cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam.

Dược liệu an toàn kết hợp công nghệ tiên tiến

Chất lượng sản phẩm được quyết định bởi nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, an toàn từ thiên nhiên. Để tạo ra viên uống Bảo Xuân, ngay từ khâu chọn giống, những hạt giống để gieo trồng đều phải trải qua các bước chọn lọc bởi đội ngũ kĩ sư giàu kinh nghiệm và được trồng trọt, thu hái và chế biến theo tiêu chuẩn GACP-WHO (*).

{keywords}
Những hạt giống để gieo trồng đều được chọn lựa nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn GACP-WHO

{keywords}
Mầm đậu nành sau khi thu hái được lựa chọn gắt gao trước khi chiết xuất tinh chất

Không chỉ sử dụng nguyên liệu chuẩn hóa, an toàn từ thiên nhiên, Bảo Xuân còn được sản xuất trên công nghệ chiết xuất tiên tiến tại Việt Nam. Với máy móc hiện đại và quy trình kiểm soát chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001, HACCP, TQM của công ty Nam Dược, viên uống Bảo Xuân còn phải trải qua những kiểm nghiệm chặt chẽ về vi sinh, lý hóa mới được đóng gói để đến tay người tiêu dùng.

Viên uống Bảo Xuân đã được các chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản phụ khoa khuyên dùng để cải thiện các triệu chứng thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen và hiện là sản phẩm được nhiều phụ nữ Việt Nam tin dùng.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường năm 2012 của FTA, Bảo Xuân đã được đánh giá là sản phẩm số 1 cho sức khỏe và làm đẹp với phụ nữ sau 40. Năm 2013 Bảo Xuân cùng nhà sản xuất Nam Dược được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải vàng chất lượng quốc gia, giải thưởng Thương Hiệu Nổi Tiếng ASEAN.

*** GACP - WHO (Thực hành trồng trọt, thu hái và chế biến dược liệu đạt chuẩn theo quy định Tổ chức Y tế thế giới)
 
Tấn Tài