- Tuần qua, những thông tin về thịt lợn chết, lợn giả bò, ruốc giá rẻ, cá quả Tàu... lại khiến người tiêu dùng lo lắng về những nguồn thực phẩm chủ yếu trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

Phát hiện nửa tấn thịt lợn thối trong lò mổ lậu

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa bất ngờ kiểm tra lò mổ lợn lậu, do bà Trần Thị Kim Luyến (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) làm chủ, phát hiện nhiều con lợn đã được xẻ thịt, với tổng số trên 500kg thịt và nội tạng đang được ướp đá chờ mang đi tiêu thụ.

Toàn bộ số thịt lợn này đều có dấu hiệu mắc bệnh, có màu tím tái và đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi nồng nặc. Bà Luyến không xuất trình được giấy tờ liên quan đến giết mổ, kiểm dịch và thu mua số lợn trên. 

{keywords}

Số lợn "bẩn" trong lò mổ lậu

Công nghệ biến lợn sề hết đát thành "thịt bò"

PV báo Nông nghiệp Việt Nam vừa có cuộc điều tra một đường dây buôn lợn ốm chết ở Hưng Yên và phát hiện rất nhiều chi tiết rùng rợn, hãi hùng... Lợn chết sau khi được các chân rết nhập về, cho ngay vào lò mổ. Các đồ tể chỉ việc phanh xác, xử lý nội tạng rồi tuồn lượng thịt cho công đoạn pha trộn, ngụy trang thành thịt tươi cho các đầu mối pha lẫn lợn chết, lợn sống tuồn ra thị trường. Đối với lợn ốm chết hơi lâu, bốc mùi, đồ tể thường ngâm vào nước muối hoặc hàn the rồi cho vào tủ đông ngụy trang thành thịt tươi.

Thâm nhập đường dây buôn thịt lợn ốm chết ở Hưng Yên, PV chứng kiến những thủ thuật biến thịt lợn sề ốm chết thành thịt bò y như thật. Đây cũng là mánh lới làm ăn lợi nhuận nhất trong đường dây lợn ốm chết.

{keywords}

Huyết bò được sử dụng để làm màu cho thịt lợn sề

Lợn sề sau khi mổ phanh được lóc thành từng mảng giao cho từng người tỷ mẩn kháy từng thớ thịt, sao cho không được sót lại bất kỳ tí ti mỡ lợn nào. Thịt lợn sề lóc xong xếp gọn thành từng khối để chuyển sang giai đoạn làm màu và mùi. Theo đó, mỗi con lợn sề nặng chừng 2 tạ có thể “đánh” tới 70-80kg “thịt bò”

Bó tay với ruốc thịt giá rẻ

Hiện trên thị trường HN đang bán và sử dụng tràn lan thịt chà bông, bò khô có giá rẻ đến khó tin. Chà bông giá 75.000 đồng/kg, thịt bò khô 150.000-180.000 đồng/kg. Trong khi đó, theo các bà nội trợ, việc chế biến chà bông, bò khô đòi hỏi nhiều công đoạn và nhọc công. Để làm được 1 kg thịt chà bông phải mất 3kg nguyên liệu thịt tươi, giá khoảng 350.000 đồng.1 kg thịt bò khô phải mất 3kg nguyên liệu thịt bò tươi với giá từ 600-650.000 đồng.

{keywords}

Ruốc thịt giá rẻ bày bán khắp nơi nhưng khó ai biết chất lượng thế nào

Theo các chuyên gia của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, họ chưa thể xác định được các loại thực phẩm trên được làm từ nguyên liệu gì. Song, theo kết quả phân tích, thịt chà bông chỉ có 17,1% protein, thịt bò khô 23,3% protein/100g thịt.

Cá quả Trung Quốc "độc chiếm" chợ cá lớn nhất Hà Nội

Chợ cá Làng Sở Thượng (chợ Yên Sở) được xem là chợ cá đầu mối “đệ nhất Hà thành”. Hầu hết các hàng đều có cá quả, tuy nhiên ở quầy hàng nào cá quả cũng trong tình trạng lờ đờ. Theo tiết lộ của một tiểu thương, cá quả lờ đờ là cá TQ. Trước đây chợ nhập nhiều loại như cá cao cấp như cá tầm nhưng nay chuyển sang nhập cả cá quả, ếch, chạch, cá trê... từ TQ. Chủ một ki ốt kinh doanh cá quả thuộc hàng lớn nhất chợ Yên Sở thẳng thắn: “Ở đây không có một con cá nào là cá quả ta, toàn cá quả Trung Quốc hết”.

{keywords}

Cá quả TQ  bán tại chợ Yên Sở

Rất khó để phân biệt cá quả TQ và cá quả ta, trong khi cá quả TQ lại có giá rẻ chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với cá quả ta nên được nhiều người chọn mua.

Giật mình chân cua Hoàng đế nhập khẩu 1,4 triệu đồng/kg

Gần đây, trên các trang bán hàng hải sản online, cua Hoàng đế nhập khẩu đang đắt hàng trở lại. Với mức giá chênh lệch khá lớn, từ 2-8 lần, các loại cua này được bán theo nhiều kiểu: nguyên con, nửa con, hoặc chỉ riêng chân, càng.

{keywords}

Chân, càng cua Hoàng đế Alaska bán riêng có giá bằng một nửa so với loại nguyên con.


Trong khi mỗi kg cua Hoàng đế Alaska đông lạnh nguyên con được bán với giá 3 triệu đồng thì chân, càng tách rời của chúng chỉ có giá 1,4 triệu đồng/kg, dù đây là nơi tập trung phần thịt. Nghịch lý này khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Đồng loạt giảm cước taxi

Theo báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội, ngay sau khi có chỉ đạo liên ngành Tài chính - Giao thông vận tải, đã có 15 doanh nghiệp vận tải ở HN, gồm cả các hãng taxi, đã giảm cước từ 200-800 đồng/km. Nếu tính trung bình, giá cước taxi ở Hà Nội khoảng 12.500-14.000 đồng/km thì tỷ lệ giảm mới chỉ 1,6-6,5%.

{keywords}

Trong khi đó, tại TP.HCM, theo cập nhật đến 13/11 của Bộ GTVT, đã có 10 doanh nghiệp vận tải giảm giá cước, trong đó giá cước taxi giảm từ 500-2.000 đồng/km.

Sữa trẻ em không còn phải đăng ký giá

Bộ Tài chính vừa công bố, tính đến hết ngày 30/11, tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không phải thực hiện đăng ký giá. Thay vào đó, từ ngày 1/12 trở đi, các doanh nghiệp sữa kinh doanh sản phẩm cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý khi điều chỉnh.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)