- Sáng ngày 14/11/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công phiên bán đấu giá cổ phần đầu tiên ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo đó, hơn 49 triệu cổ phần được mua hết. Đây là một trong nhữngđợt IPO thành công nhất của các DN lớn như tập đoàn, TCT CPH thời gian qua. Sự thành công của Vietnam Airlines cũng góp phần làm tăng niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chiều ngày 14/11 cho biết, có 49,354 triệu cổ phần của VNA được đặt mua, cao hơn khối lượng bán ra. Trong đó khối lượng cao nhất mà một nhà đầu tư đặt mua là 25,76 triệu cổ phần đó là ngân hàng Techcombank.

{keywords} 

Techcombank và Vietnam Airlines đã có quan hệ hợp tác toàn diện trong 15 năm qua. Vietnam Airlines từng là cổ đông lớn của Techcombank trước khi thực hiện thoái vốn ngoài ngành theo yêu cầu của nhà nước, đồng thời, luôn phối hợp chặt chẽ, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thiết kế phù hợp với nhu cầu của hai bên.

Kết quả đấu giá trên cho thấy, sự kiện IPO Vietnam Airlines đã được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt, trong đó hai tổ chức trúng đấu giá là Vietcombank và Techcombank cũng là hai đối tác lớn của VNA.

Theo kế hoạch, sau khi tổ chức đấu giá, VNA sẽ phối hợp với MS và Citi triển khai bán 282.036.800 cổ phần cho đối tác chiến lược, trong đó dự kiến sẽ lựa chọn 1 nhà đầu tư cùng ngành và 1- 2 nhà đầu tư tài chính và ưu tiên hướng tới NĐT có khả năng hỗ trợ thu xếp vốn cho các kế hoạch đầu tư vào đội bay của VNA.

Như thế, việc chọn đối tác chiến lược là tổ chức tài chính bước đầu đã thành công. Được biết, Tehcombank đã và đang cung cấp hầu hết các dịch vụ Ngân hàng đa dạng cho Vietnam Airlines. Hiện nay, Techcombank cũng đã cung cấp hạn mức tín dụng lớn và tham gia tài trợ nhiều dự án trọng điểm của Vietnam Airlines. Trong đó phải kể đến các dự án phát triển đội bay, đầu tư 6 máy bay ATR 72-500, 16 máy bay A321…

PV