- Khi khách Trung Quốc đổ sang Việt Nam du lịch liên tục tăng thì khách Việt Nam nối nhịp sang Trung Quốc cũng nhiều hơn. Các DN du lịch hai bên đã bắt tay chuẩn bị cho những đợt cao điểm sắp tới. Giám đốc một DN du lịch có thế mạnh đón khách Việt đi Trung Quốc tự tin hướng về mốc cao điểm 150 đoàn khách/tháng trước đây.

Chuyện trên đường

Giữa tháng 10, những chuyến bay của Vietnam Airlines đến Bắc Kinh luôn kín chỗ. Khởi hành từ Hà Nội, trên chuyến bay cùng nhiều gia đình Trung Quốc rộn rịp về nhà sau chuyến du lịch Việt Nam là những nhóm, đoàn Việt Nam háo hứng chuyến đón sắc thu ở Trung Quốc.

Trên chuyến bay, đại diện hãng hàng không cùng DN du lịch hàng đầu Việt Nam đi xúc tiến thị trường du lịch Trung Quốc không giấu được niềm vui.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ 26/10, các điểm điến quan trọng hàng đầu của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải đều nối lại các chuyến bay hàng ngày. Còn lãnh đạo Viettravel cũng cho biết đã chuẩn bị cho mùa đón khách du lịch mùa thu ở Trung Quốc và xa hơn là chuẩn bị cho mùa cao điểm đầu năm mới.

Một buổi chiều ở Quảng trường Thiên An Môn gặp nhóm bạn của chị Mai Anh đến từ Hà Nội. Thật bất ngờ khi chị Mai Anh cho biết, nhóm 4 người đi du lịch tự do không qua công ty tổ chức và cảm thấy an tâm dù vốn tiếng Trung không mấy thông thạo và du lịch kiểu đi đến đâu hỏi đến đấy từ nhà hàng cho đến thông tin các điểm dự định đến.

{keywords}

Du khách hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đang tăng trở lại.

Hôm sau, tại cổ trấn Chu Gia Giác ngoại thành Thượng Hải, một sự trùng hợp khi có tới 3 - 4 nhóm Việt Nam gặp nhau tại đây. Một nhóm du học sinh Việt Nam mới sang trong chuyến dã ngoại khám phá cuối tuần đã vượt cả ngàn cây số bằng tàu hỏa cao tốc đến thị trấn có lịch sử 1.700 tuổi này.

Sau khi kết nối, nhóm bạn mới đã thống nhất kế hoạch bát phố tự do trải nghiệm Thượng Hải về đêm với lời tự chào mời: "Yên tâm, cứ tự đi mới thấy hay".

Mấy đoàn khách Việt Nam cùng đổ về Tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu ở Phố Đông - Thượng Hải. Một sự cố nhỏ khi một vị khách từ Hà Nội bị nhầm hành lý của người khác cùng chuyến bay.

Tuy nhiên, sự cố này gần như không hề ảnh hưởng nhiều. Sau hai cú điện thoại kết nối tới nhân viên VietNam Airlines ở Thượng Hải và hướng dẫn viên báo về công ty đón khách ở bản địa cả đoàn vui vẻ cho lộ trình tham quan của mình.

Một tiếng sau, gặp lại vị khách bị thất lạc hành lý đang xếp hàng chờ đến lượt lên đỉnh tháp ngắm toàn cảnh Thượng Hải lúc đêm xuống, chị cười cho biết, hành lý thất lạc đã được về chính chủ. Hành lý của chị đã chờ sẵn ở khách sạn.

Thời điểm đặt tour giá tốt

Không nói nhiều về một giai đoạn khá trầm của thị trường, ông Từ Tiến - Trưởng Đại diện Việt Nam của Công ty Du lịch BCTI (Trung Quốc) cho biết, đã nhìn thấy sự nhộn nhịp hơn hẳn với những luồng khách du lịch qua lại giữa hai nước.

{keywords}h

Các DN du lịch cả Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng định, thời điểm này đi Trung Quốc có thể tiết kiệm được tới 20 - 30% chi phí

"Lượng khách từ Trung Quốc qua Việt Nam đã ổn định ở mức cao và xu hướng còn tăng lên trong những tháng mùa đông và dịp tết tới đây. Trong khi đó lượng khách Việt Nam qua Trung Quốc cũng đã nhộn nhịp hơn, nhất là vào dịp đón mùa thu", ông Tiến nói.

Với xu hướng này, dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng ông Tiến tỏ ra tự tin khi nói về mốc cao điểm từng đón 150 đoàn khách đến từ Việt Nam trong một tháng hồi đầu năm 2014.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy - Phó tổng giám đốc Vietravel cho biết, để kích thích thị trường Trung Quốc, DN ông cũng như nhiều DN du lịch khác đang chạy chương trình lớn đưa khách đi khám phá mùa thu đặc trưng ở Trung Quốc.

"DN đang chuẩn bị nhiều chương trình để đoán khách thời gian tới nhất là mùa cao điểm tết và xuân. Cùng với việc khai thác tập trung các tuyến trọng điểm, các công ty du lịch cùng các đối tác, hãng hàng không xúc tiến, nghiên cứu các tuor mới và làm mới các tuor quen thuộc để đáp ứng nhu cầu của du khách".

Trong khi đó, đại diện VietnamAirlines cho biết, hãng này đang cùng các DN du lịch hợp tác để xúc tiến khai thác thị trường Trung Quốc. Ngoài việc đảm bảo lịch bay, tăng cường các tuyến bay tới các điểm quan trọng thì hai bên cùng chia sẻ để giảm giá thành tối đa để cạnh tranh, hấp dẫn du khách.

Dù không tiết lộ cụ thể, nhưng vị đại diện này cho biết, mức giá ưu đãi dành cho du khách đi thi trường Trung Quốc đang có mức ưu đãi đáng 'giật mình'.

Ông Từ Tiến cũng cho biết, các công ty du lịch cùng các đối tác cung cấp dịch vụ đang liên kết với nhau từ khách sạn, nhà hàng, đơn vị vận chuyển... đều cùng tiết giảm để hạ giá thành, kích thích khách đi du lịch.

Chính vì thế, các DN du lịch cả Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng định, thời điểm này đi Trung Quốc có thể tiết kiệm được tới 20 - 30% chi phí. Một tour trước đây có thể đến 20 triệu thì nay chỉ còn khoảng 15 triệu.

Hà Minh