Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rút kiến nghị dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Trong công văn hỏa tốc gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh “không đưa kiến nghị về việc xem xét dành một phần chi ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước”.

Trước đó, kiến nghị này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư xuất hiện tại trang 67 của dự thảo báo cáo về tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng do Bộ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi giữa tháng 10.

{keywords}

Kiến nghị này đã ngay lập tức làm dấy lên mối quan tâm của dư luận xã hội khi cho rằng, điều này là không công bằng khi các DNNN làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả lại được ngân sách nhà nước – tức tiền thuế của dân – “cứu”.

Nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước hiện không biết rõ là bao nhiêu, song tổng nợ của khu vực này vào khoảng 1,6 triệu tỉ đồng, tương ứng gần 80 tỉ đô la Mỹ. Hiện còn khoảng 1.000 doanh nghiệp nhà nước.

(Theo TBKTSG)