Năm 2012, khi siêu xe Bugatti Veyron bằng xương bằng thịt về Việt Nam đã làm cộng đồng yêu xe cả nước xôn xao. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, người ta chẳng mấy khi thấy siêu xe này chạy ngoài đường.

Là một siêu xe đắt nhất, nhanh nhất tại Việt Nam, nên không có gì ngạc nhiên khi mỗi lần xuất hiện trên phố, Bugatti Veyron đều bị để ý và đưa vào “tầm ngắm”. Song, cơ hội để những người mê xe được tận mắt nhìn thấy siêu xe triệu đô này là rất hiếm.

Được biết, chiếc Bugatti Veyron độc nhất tại Việt Nam kể từ khi được nhập về hồi đầu năm 2012 đến nay chỉ ra đường tổng cộng 4 lần. Chiếc xe hiện được bảo quản khá cẩn thận trong hầm xe của đại gia Phạm Trần Nhật Minh (còn được gọi là Minh “nhựa”), bên cạnh những siêu xe triệu đô khác.

{keywords}

Người ta hiếm khi thấy siêu xe đắt nhất Việt Nam lăn bánh trên đường

Lí do đại gia Minh “nhựa” “trùm mền” chiếc xe “đáng mơ ước” này là do điều kiện giao thông, đường xá, nhiên liệu, dịch vụ sửa chữa tại Việt Nam chưa thuận lợi để chiếc xe có thể vận hành thường xuyên.

Ngay từ hồi Bugatti Veyron đặt chân tới dải đất hình chữ S, nhiều người cũng lấy làm tò mò về cách chiếc xe sẽ xoay sở thế nào với đường phố và tình trạng giao thông rất đáng ngại tại Việt Nam. Và quả thực sau 2 năm, Minh “nhựa” cũng chỉ “cất” Bugatti Veyron cẩn thận trong ga-ra để ngắm, thay vì để đi.

{keywords}

Bugatti Veyron được cất giữ trong ga-ra siêu xe của Minh "nhựa" (Ảnh: Xe và chụp hình dạo)

Bugatti Veyron được mệnh danh là ông hoàng của thời đại bởi vận tốc tối đa của xe lên tới 407 km/h và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2,5 giây. Xe được trang bị động cơ 8 lít, 16 xilanh, 64 van, 4 trục cam, 4 tăng áp. Nhờ đó, nó có được những chỉ số khủng khiếp như công suất đạt 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 1.250 Nm.

Những chuyên gia cũng ghi nhận được những con số “ấn tượng” như xe sẽ tiêu tốn 47.000 lít không khí mỗi phút khi vận hành ở tốc độ tối đa 407 km/h, tương đương với một người hít/thở trong vòng 4 ngày. Và nếu duy trì ở tốc độc 407 km/h thì bình xăng 120 lít của nó cũng sẽ hết sạch trong vòng 12 phút!

Điểm nổi bật trong thiết kế của Veyron là hệ thống làm mát. Hệ thống này gồm bộ tản nhiệt gồm 10 chiếc bao gồm 4 chiếc làm mát động cơ, 2 chiếc cho điều hòa, 1 chiếc cho dầu hộp số, 1 cho dầu động cơ, 1 cho dầu của bộ vi sai và 1 cho hệ thống làm mát. Điều đó cho phép các bộ phận hoạt động tối ưu khi xe hoạt động ở tốc độ cao nhất.

{keywords}

Bugatti Veyron được mệnh danh là ông hoàng tốc độ bởi vận tốc tối đa của xe lên tới 407 km/h

Để có thể khống chế được một siêu chiến mã như vậy, các nhà thiết kế, chế tạo đã trang bị cho Bugatti Veyron hệ thống phanh đĩa bằng các-bon có thể chịu được nhiệt độ ma sát lên tới 1000 độ C. Vì vậy, khi phanh từ 400 km/h về 0 km/h, xe chỉ mất vẻn vẹn có 10 giây.

Khi xe đạt tới tốc độ 193 km/h ở chế độ Handling, cánh gió sau của lại có chức năng như một hệ thống phanh khí động học. Bởi khi người lái đạp phanh, cánh gió tự thay đổi sang góc 55 độ trong 0,4 giây. Hiệu suất hoạt động của cánh gió đó tương đương với hiệu quả phanh những mẫu xe phổ thông.

Nếu như được bán với giá siêu đắt (1,4 triệu USD khi về Việt Nam) thì chi phí để sử dụng sản phẩm này cũng không hề kém cạnh khi chi phí sử dụng nó lên tới 150.000 USD cho việc bảo dưỡng, thay lốp, thay vành… xe. Quả là những con số chỉ dành cho những triệu và tỷ phú đô la!

(Theo TTTĐ)