Ngày lễ 20/10 đã gần kề, nhưng dạo quanh các siêu thị, cửa hàng, thị trường quà tặng “nghèo” mẫu mã, kiểu dáng lại vắng vẻ người mua.

Khảo sát tại các cửa hàng quà tặng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), Nguyễn Trãi (Q1, Q.5), 3/2 (Q.10), Hòa Bình (Q.11)… quà tặng 20/10 cũng chỉ là những sản phẩm “truyền thống” với gấu bông, khung hình, quần áo, mỹ phẩm…Giá các mặt hàng dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

{keywords}

Mặt hàng mỹ phẩm khuyến mãi, tặng quà rầm rộ vẫn không thu hút khách

Một số mặt hàng dành cho các cặp tình nhân như đồng hồ cặp, tượng đôi, quả cầu pha lê phát sáng, áo cặp…là những mẫu cũ của mùa Valentine hồi đầu năm và cứ ngày lễ là bị “cưỡng bức” cho vào hộp thành quà tặng . Các chủ cửa hàng ở đây, giải thích: “Đây không phải lễ lớn trong năm nên không dám lấy nhiều. Thường lễ 8/3, Valentine mới có nhiều mẫu mới”. Không khí mua bán tại các cửa hàng quà lưu niệm, gấu bông đều vắng vẻ. Gấu bông lớn giá 300.000-600.000đồng/con, gấu bông nhỏ từ 50.000-150.000đồng.

{keywords}

Nhiều mẫu quà tặng cũ, lỗi thời


Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, sự đơn điệu về quà tặng cũng chẳng khá hơn. Cũng như chục năm qua, quà tặng là những chai dầu gội, sữa tắm được “se duyên” với nhau; hay sữa rửa mặt sánh đôi với kem dưỡng da, dưỡng thể… thậm chí giấy gói và cách buộc nơ cũng y chang những kỳ lễ trước. “Tôi có cảm giác các mặt hàng được gán ghép với nhau dựa vào lễ để bán, chứ hoàn toàn không phải là sự đầu tư, sáng tạo về thị trường quà tặng hay đáp ứng nhu cầu khách hàng của nhà sản xuất hay các kênh phân phối.Vì vậy, chưa đi khách cũng hình dung ra sản phẩm quà tặng là gì, làm giảm sự hứng thú của những người nghiện shopping như tôi”- chị Đỗ Huyền Trang- chung cư Lê Thành, Q. Bình Tân nói.

{keywords}

Nhiều loại gấu bông giảm giá, đóng gói cẩu thả, sơ sài, không bắt mắt

Để tăng sức mua, hiện các siêu thị tăng cường giảm giá, khuyến mãi nhiều mặt hàng dành cho phụ nữ như: quần áo nữ, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Big C với chương trình khuyến mãi “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” giảm giá từ 5-50% các mặt hàng. Hệ thống siêu thị Co.opMart với chương trình “Thân thương dáng Việt” giảm giá khá hấp dẫn trên nhiều mặt hàng. Thế nhưng, đa phần khách hàng hướng đến những sản phẩm thiết thực, phục vụ cho việc nấu ăn như soong, chảo, dầu ăn, nước mắm…Tại các quầy mỹ phẩm, quần áo khá vắng vẻ.

{keywords}

Các mặt hàng gia dụng giảm giá tìm khách

Thị trường quà tặng dịp lễ này không thể thiếu hoa tươi. Giá hoa tươi đang “nóng” lên từng ngày. Hiện tại, giá hoa hồng Đà Lạt trung bình 4.000đồng/cành, hoa li li 100.000đồng/bó.

Tại các chợ hoa sỉ lẻ, giá hoa hồng giao động từ 250.000-300.000đồng/bó, li li 120.000-130.000đồng/bó, hoa lan các loại dao động từ 100.000-150.000đồng/bó…Ngoài thị trường hoa tươi, các loại hoa giả cũng khá sinh động nhưng khách hàng không mấy mặn mà. Hoa bình tại siêu thị từ 50.000-100.000đồng/bình, tùy kích cỡ lớn nhỏ.

(Theo PNO)