- Đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Lào và Campuchia sẽ được thiết lập vào ngày 25/6/2015. Giai đoạn đầu, đường bay thẳng chỉ khai thác một chiều từ TP.HCM ra Hà Nội. Mực bay tối ưu được xác định là FL350 (tương đương 35.000 feet).

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đứng ra tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng trong các ngày 11,12/10 giữa Nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT Việt Nam.

Sau cuộc họp, Cục Hàng không Việt Nam cho hay các bên tham dự đã đồng thuận với đề xuất của Việt Nam thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam.

Đường bay bày dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thiết lập đường RNAV một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; giai đoạn 2 thiết lập thêm đường RNAV một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất;

{keywords}
Phương án bay thẳng Hà Nội - TP.HCM của Cục Hàng không VN

Cục Hàng không cho hay, về nguyên tắc, nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, bao gồm cả tên các điểm báo cáo bắt buộc trên ranh giới chuyển giao kiểm soát giữa các Trung tâm kiểm soát đường dài, tên dự kiến của đường ATS/RNAV và dự kiến dành mực bay tối ưu (F350) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất - Nội Bài trong giai đoạn 1.

Đại diện cơ quan hàng không ba nước đã thống nhất chỉ định các đầu mối liên lạc để điều phối công tác chuẩn bị

Hiện các quốc gia đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị, bao gồm cả đánh giá an toàn, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, phối hợp với Văn phòng ICAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc thiết lập đường hàng không.

Dự kiến hoàn tất công tác chuẩn bị và triển khai đường RNAV vào ngày 25/6/2015.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ hoàn tất phương án theo thỏa thuận đạt được, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 10/2014.

Trước đó, sau khi bay thử nghiệm, Cục Hàng không Việt Nam thông báo đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất rút ngắn 85km, 5 phút bay và tiết kiệm 190kg nhiên liệu so với đường bay hiện tại.

Ngọc Hà