Thị trường biệt thự, nhà liền kề đang bước vào “cuộc chơi” mới, sẽ cam go hơn cho những chủ đầu tư chưa khẳng định được giá trị trên thương trường. 

{keywords}

Trong suốt thời gian từ 2010 đến đầu 2014, trải qua một thời gian dài trầm lắng, giá trị đất nền, biệt thự, liền kề giảm liên tục qua các năm. Năm 2013, báo cáo về tình hình thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng cho thấy hầu hết các dự án có giá giảm từ 10% -30%, thậm chí có dự án giảm một nửa so với thời đỉnh điểm. Các dự án này chủ yếu là các đô thị vùng ven đô, thiếu cơ sở hạ tầng và các tiện ích xã hội, biệt thự, liền kề không có người ở, bỏ hoang.

Điểm sáng bất động sản

Trước thực trạng thị trường đóng băng như vậy, nhiều chủ dự án không đủ sức triển khai đã “án binh bất động”, nhiều chủ đầu tư thậm chí phá sản.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những cái tên nổi lên, tiếp tục khẳng định mình trên thị trường bằng chiến lược bài bản, đầu tư có trọng điểm, tầm nhìn dài hạn. Sản phẩm của họ vẫn tiếp nhận được sự quan tâm của thị trường, như khu biệt thự Lâm Viên (Đặng Xá); biệt thự, liền kề Xuân Phương của Viglacera hay Vinhomes Riverside của Vingroup, Gamuda Gardens của Gamuda,…

{keywords}

Bên cạnh đó, những chuyển động tích cực từ mảng thị trường căn hộ chung cư trong khoảng 1 năm qua, với khoảng gần 20.000 căn hộ được giao dịch thành công tại Tp.HCM và Hà Nội, đã khiến thị trường bất động sản phục hồi trở lại. 

Ở phân khúc nhà thấp tầng, những dự án mở bán thành công thời gian gần đây chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay như khu đô thị Xuân Phương, dự án này do Viglacera là chủ đầu tư với tổng số biệt thự, liền kề là 337 căn, đến nay đã có hơn 300 căn đã có chủ. Viglacera cho biết, sắp tới vẫn tiếp tục cung ứng ra thị trường khoảng 40 căn biệt thự, liền kề cuối cùng với giá từ 3,5 tỷ đồng/căn (bao gồm xây thô, hoàn thiện mặt ngoài, chưa bao gồm thuế VAT). Hay mới đây hệ thống Siêu Thị Dự Án cũng đã bán khá thành công biệt thự, liền kề dự án Gamuda Gardens tại Yên Sở với khoảng 60 căn, giá từ hơn 7 tỷ đồng mỗi căn.

Chìa khóa thành công

{keywords}

Qua khảo sát thực tế cho thấy, điểm đáng chú ý ở các dự án chào bán thành công đó là tiến độ triển khai hạ tầng, hoàn thiện công trình cũng như tiện ích của dự án. Đơn cử như ở Xuân Phương, các công trình tiện ích như nhà hàng, sân bóng, sân tennis đã đi vào hoạt động. Trong tháng 11, Viglacera sẽ bàn giao hơn 200 căn hộ chung cư, thu hút thêm 800 cư dân về sinh sống, bên cạnh đó, các tiện ích đang tiếp tục được hoàn thiện như siêu thị, bể bơi … chính là yếu tố hút khách của dự án này. Trong khi đó, nhiều khu đô thị ở cùng phía Tây vẫn còn ngổn ngang.

Tuy nhiên, trong giai đoạn khách hàng là “thượng đế” này thì không chỉ có việc triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thiện dự án mà các chủ dự án cũng đã cạnh tranh nhau bằng nhiều chính sách ưu đãi “khủng”. Trong khi dự án Xuân Phương sẽ tặng ngay cho khách hàng 120 triệu đồng khi giao dịch mua biệt thự, liền kề thì ở Vinhomes Riverside, khách hàng chỉ phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng là được nhận nhà, 50% còn lại trả trong hai năm, 0% lãi suất…

{keywords}

Nóng lòng thử lửa

Trước những “ông lớn” tiếp tục bung hàng thì các dự án khác cũng “đứng ngồi không yên”. Little Việt Nam của Bimgroup đã khá thành công khi chào bán thành công 100% căn nhà phố cho các nhà đầu tư Hà Nội với giá từ 2,6 tỷ đồng. Rất nhiều dự án khác cũng đã công bố chào bán thời gian qua như The Premier (Cầu Giấy), liền kề Duyên Thái (Thường Tín)

{keywords}

Có thể thấy, thị trường biệt thự và nhà liền kề đã có những chuyển động mới.Theo CBRE mới đây công bố, giá ở thời điểm quý 3/2014 đã tăng nhẹ 1% sau 3 quý liên tiếp giảm. Nhiều dự án chào bán, sản phẩm đa dạng hơn, các dự án vùng ven cũng đã bắt đầu tham gia thị trường, khiến mảng phân khúc này sẽ bước vào một “cuộc chơi” mới, sẽ cam go hơn cho những chủ đầu tư chưa khẳng định được giá trị trên thương trường.

Thúy Ngà