Những ngày qua, báo chí Đài Loan dẫn nguồn từ Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Đài Loan (FDA) cho biết Tập đoàn Sản xuất dầu mỡ Ting Hsin của nước này đã nhập hàng trăm tấn dầu dành cho động vật từ một công ty Việt Nam nhưng lại được ngụy trang dưới dạng dầu ăn dành cho người.

Cơ quan chức năng bất ngờ

Theo tờ Taipei Times ngày 12.10, FDA đã thu hồi 54 sản phẩm của Ting Hsin sau khi phát hiện từ đầu năm 2014 đến nay, tập đoàn này đã nhập 871 tấn dầu dành cho động vật từ một công ty Việt Nam mang tên “Dai Hanh Phuc”.

Điều nghiêm trọng ở đây, cũng theo báo Đài Loan, là 871 tấn dầu này lại được dán nhãn niêm yết “phù hợp dùng cho người” (fit for human use) bởi đơn vị giám định cũng của Việt Nam là Vinacontrol.

{keywords}

Kho chứa hàng hóa của Công ty Đại Hạnh Phúc cửa đóng then cài chiều 13.10.

FDA cho biết thêm, Tập đoàn Ting Hsin đã nhập tổng cộng 3.216 tấn mỡ từ Công ty Dai Hanh Phuc kể từ năm 2012 đến nay. Trong đó chỉ riêng năm 2014, đã nhập đến 850 tấn.

FDA cho biết, một báo cáo kiểm nghiệm do Vinacontrol - một công ty kiểm tra chất lượng tại Việt Nam, lại xác nhận là loại mỡ đó “có thể dùng cho người”.

Cũng theo Taipei Times, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đã gửi đến FDA văn bản của Bộ Công Thương Việt Nam xác nhận hiện Công ty Dai Hanh Phuc chỉ sản xuất dầu dùng sử dụng cho động vật.

Trao đổi với chúng tôi chiều 13.10, ông Trần Đăng Thành - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol, Giám đốc Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP.HCM - cho biết, ông hoàn toàn bất ngờ về thông tin này.

Theo ông Thành, trước đây ông có nghe về vụ dầu bẩn ở Đài Loan, nhưng đến hôm nay mới nghe thông tin Vinacontrol “có liên quan” như báo đưa.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại hồ sơ ngay, để xem công ty có làm giám định vụ này không. Nếu có làm thì phải giải trình bao nhiêu lô. Nếu đây là sự thật thì đó là một sự việc rất lớn... Nếu lỗi do khâu kiểm tra thì chúng tôi phải rà soát lại toàn bộ quy trình”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng cho biết sẽ có kết quả kiểm tra trong nay mai.

“Công ty Đại Hạnh Phúc chỉ bán dầu cá”

Chiều 13.10, phóng viên đến trụ sở Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (38/7C đường Thới Tây 2, ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM) tìm hiểu về thông tin tập đoàn sản xuất dầu mỡ ở Đài Loan Ting Hsin đã nhập hơn 800 tấn dầu từ công ty. Tuy nhiên phía công ty cho biết hiện tại ban giám đốc đã đi công tác xa nên không thể tiếp và trao đổi với báo chí.

Anh Lữ Văn Phúc - em trai Giám đốc Lữ Thị Hạnh, cũng là người quản lý của công ty cho biết: “Công ty chủ yếu thu mua dầu cá, các loại thức ăn dành cho gia súc từ các công ty ở miền Tây về để xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, chứ công ty không trực tiếp chế biến bất cứ sản phẩm nào để tung ra thị trường nước ngoài”.

Khi được hỏi có hay không việc công ty xuất dầu cá sang thị trường Đài Loan dưới dạng gắn mác là dầu ăn cho người tiêu thụ, anh Phúc khẳng định là không, chuyện phía bên công ty Đài Loan làm gì sau khi mua dầu cá từ phía bên này thì công ty không hay biết, cũng như không có trách nhiệm.

Cuối cùng anh Phúc cho biết: “Nếu phóng viên cần thông tin gì thì thứ 5 quay lại. công ty sẽ trả lời”.

Theo anh Lữ Văn Phúc: “Tuần trước, phía công ty cũng có nhận thông báo từ Bộ Công Thương, yêu cầu truy xuất rõ nguồn gốc mặt hàng mua ở các công ty khác để chứng minh nguồn gốc. Sau đó, mọi thủ tục công ty đã làm việc xong với Bộ”.


(Theo Dân Việt)