Tỉnh Hà Tĩnh đang lo nguồn thu ngân sách bị hụt nghiêm trọng do hệ lụy của sự cố xảy ra tại Tổ hợp gang thép Formosa (Formosa) tại Vũng Áng hồi tháng 5 vừa qua.

Báo cáo của cơ quan chức năng của tỉnh cho biết, tính đến ngày 19/9/2014, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn toàn tỉnh đạt 2.645 tỉ đồng, chỉ bằng 68% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao, 43% so với dự toán năm Hội đồng Nhân dân tỉnh giao.

Nếu không tính nguồn thu của tập đoàn Formosa thì thu ngân sách nội địa của tỉnh đạt 57% so với kế hoạch năm Hội đồng Nhân dân tỉnh giao và tăng 37% so với cùng kỳ.

Lý giải tình trạng hụt thu ngân sách nói trên, cơ quan này cho biết nguyên nhân chính là do giảm thu lớn từ Tập đoàn Formosa. Trong 8 tháng đầu năm 2013 số thuế, phí bảo vệ môi trường mà Tập đoàn Formosa nộp là 1.083 tỉ đồng nhưng 8 tháng đầu năm 2014 chỉ là 462 tỉ đồng, hụt thu 621 tỉ đồng.

“Nguồn thu lớn từ tập đoàn Formosa bị hụt rất lớn so với cùng kỳ và không có khả quan tăng thu theo dự toán đầu năm”, cơ quan này lý giải.

{keywords}

Sự cố xảy ra với Formosa hồi giữa tháng 5 đang để lại hậu quả.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác được cho là việc giảm các loại thuế do chính sách thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 01-01-2014 và vụ việc xảy ra ngày 14-5-2014 tại Khu kinh tế Vũng Áng làm cho tiến độ thu ngân sách thuế nhà thầu nước ngoài và nguồn thu một số doanh nghiệp khác có liên quan bị giảm trong năm 2014.

Trao đổi gần đây, ông Vương Văn Tường, Phó tổ trưởng Tổ quản lý Formosa cho biết, tính đến hết tháng 6-2014 tập đoàn này đã giải ngân tổng cộng hơn 4,2 tỉ đô la Mĩ cho dự án này; và Formosa chưa hề có bấy kỳ một khoản doanh thu nào do dự án đang triển khai.

Formosa đặt kế hoạch đưa lò cao thứ nhất đi vào hoạt động vào tháng 5-2015, và lò cao thứ hai vào tháng 6-2016. Tuy nhiên, ông Tường nói, sự cố tháng 5 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công, cũng như kế hoạch trên.

Ông cho biết, Formosa cam kết sẽ giải ngân tiếp 2,1 tỉ đô la Mỹ đến cuối năm nay. “Chúng tôi khẳng định, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo thêm việc làm và đóng góp thêm cho ngân sách”, ông Tường nói.

(Theo TBKTSG Online)