- Việc UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho 1 nhà đầu tư rồi lại cấp phép cho DN khác vào khai thác titan trên mảnh đất đó đang gây nên căng thẳng giữa 2 DN và việc kinh doanh của DN.

Căng thẳng, tố cáo lẫn nhau

Ngày 8/2/2007, Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Nhơn Hội, nay là BQL KKT Bình Định đã cấp Giấy Chứng nhận Đầu tư cho Công ty Hong Yeung, làm chủ đầu tư Dự án Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng khu B thuộc KKT Nhơn Hội, với diện tích 451,86 Ha. Đến 29/9/2009, Bình định đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Hong Yeung với toàn bộ diện tích thuê là 435.0384,4m2, thời hạn 50 năm.

Tuy nhiên đến 23/5/2013, Bình Định lại cấp phép cho Công ty TNHH Vạn Đại vào khai thác titan tại lô đất M2, với diện tích 30,39 ha thời gian 3 năm, thuộc khu B, KKT Nhơn Hội vốn đã cấp cho Công ty Hong Yeung trước đó. Sau khi BQL KKT cho phép, Vạn Đại đã làm đường N6 và dẫn điện để phục vụ khai thác titan tại lô M2.

Sự việc này lập tức đã gây cẳng thẳng giữa hai DN. Ngày 22/6/2013, Vạn Đại có báo cáo gửi BQL KKT cho biết, khi đưa máy móc vào đã bị Hong Yeung cho 4 xe tải ngăn chặn đường không cho thi công. Đến 24/6 đến lượt Hong Yeung cũng báo cáo lên BQL KKT cho biết bên thi công của Vạn Đại mang hung khí đe dọa đánh đội trưởng đội bảo vệ của Hong Yeung.

Cho đến cuối 2013, đầu 2014, Hong Yeung liên tục có báo cáo các cơ quan tỉnh Bình Định về việc căng thẳng giữa 2 DN.

Cụ thể, 19/12/2013 Hong Yeung báo cáo có 1 nhóm 11 thanh niên đi xe gắn máy, vào khu B ngăn cản hoạt động thi công. Những người đó mang theo mã tấu, dùng xe gắn máy chặn ngang tuyến đường D5 do Hong Yeung đang thi công, đe dọa đánh nhân viên đang làm việc. Ngày 24/12/2013, Vạn Đại cho người ngăn cản việc thi công san lấp mặt bằng của Hong Yeung ở lô M1 M2 và M3. Ngày 6/1/2014 lại có 7 người mang theo hung khí đi lại trong khu B, đe dọa tìm đánh bảo vệ Hong Yeung. Những người này thường xuyên túc trực tại tuyến đường N6, lô M1 và cùng tham gia làm đường với Vạn Đại.

{keywords}

Việc UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho 1 nhà đầu tư rồi lại cấp phép cho DN khác vào khai thác titan trên mảnh đất đó đang gây nên căng thẳng giữa 2 DN

Đến 22/8/2014 vừa qua, Hong Yeung lại cho biết, Vạn Đại đã phong tỏa và chốt chặn đầu đường N6 đoạn đi vào lô M1, M2 không cho nhân viên công ty ra vào khu vực công trường để thi công...

Nói tóm lạị, khi Vạn Đại làm thì bị Hong Yeung ngăn cản. Ngược lại khi Hong Yeung thi công thì Vạn Đại ngăn cản nên đã xảy ra xung đột giữa nhân viên 2 DN.

Hạ tầng KKT chậm tiến độ

Ông Tạ Minh, Phó Tổng giám đốc Hong Yeung cho biết, việc tỉnh Bình Định cấp phép cho Vạn Đại khai thác titan tại lô M2 thuộc khu B là trái các quy định của Luật đất đai, Luật đầu tư; không phù hợp với Giấy chứng nhận Đầu tư, Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã cấp cho chúng tôi. Cùng 1 diện tích đất không thể vừa cho triển khai xây dựng dự án hạ tầng, vừa cho phép khai thác titan.

Cũng theo ông Minh, năm 2007, tỉnh Bình Định đã có văn bản quy định chỉ cho phép các DN đầu tư xây dựng hạ tầng hoặc có dự án tại KKT Nhơn Hội mới được phép khai thác, tận thu Titan làm sạch môi trường trong phần đất được giao. Như vậy, việc cấp phép cho Vạn Đại không đúng với quy định, gây chồng chéo trong triển khai dự án.

Thực tế, thời gian qua Hong Yeung có ủy quyền cho 1 số DN khai thác titan trên phần đất được giao nhưng theo ông Minh giữa hai bên luôn ràng buộc nghĩa vụ thi công xây dựng hạ tầng, tiến hành song song giữa khai thác và vận chuyển cát thừa đi san lấp. Việc cho phép các DN khác vào khai thác titan không gắn với hoạt động san lấp mặt bằng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đầu tư tại đây.

Trong khi những căng thẳng đang diễn ra thì việc xây dựng hạ tầng KKT của Hong Yeung lại đang bị chậm tiến độ.

Giải thích điều này, Hong Yeung cho biết, do kinh tế thế giới suy thoái, đã ảnh hưởng đến dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN chậm. Không những thế, việc thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội có khó khăn về hạ tầng liên kết với bên ngoài chưa đáp ứng được yêu cầu, khó khăn thu hút đầu tư

Cụ thể như cầu Thị Nại chỉ có tải trọng 30 tấn, thường xuyên bị hạn chế lưu thông để bảo dưỡng; cảng biển nước sâu chưa có nhà đầu tư; hệ thống điện chỉ ở mức tối thiểu, các dự án sử dụng năng lượng lớn không thể triển khai, nước sạch phục vụ sản xuất chưa được đáp ứng đủ khiến DN hoạt động tại đây phải khai thác nước ngầm thay thế; chưa bố trí đất xây dựng nhà ở cho người lao động...

Theo Hong Yeung, trong khi tỉnh luôn hối thúc chúng tôi đẩy nhanh tiến độ, thì việc cấp phép cho Vạn Đại vào khi thác titan đã gây cản trở và ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng hạ tầng KCN. Từ khi sự việc, Hong Yeung đã nhiều lần gửi văn bản khiếu nại, báo cáo khẩn cấp tình hình này lên các ơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Bình Định... nhưng chưa có sự hồi đáp thỏa đáng.

Bất đắc dĩ đã phải khởi kiện BQL KKT Bình Định ra tòa. Tuy nhiên, ngày 25/12/2013, Hong Yeung nộp đơn khởi kiện BQL KKT Bình Định lên Tòa án nhân dânThành phố Quy Nhơn và Tòa án tỉnh Bình Định, đã hơn 8 tháng, vụ việc vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Trần Thủy