Đến Australia từ thập niên 90 và không có người thân thích, Peter Tan Hoang trở thành nhân vật nổi bật ở các sòng bài lớn tại xứ chuột túi.

Peter Tan Hoang đến Australia vào thập niên 90. Anh đã nhập quốc tịch để trở thành công dân Australia. Theo Daily Telegraph, bố mẹ nuôi của Hoang sống tại Việt Nam nên anh liên tục về thăm quê hương ít nhất 12 lần từ năm 2000 tới nay. Khi khai với cảnh sát trong các cuộc điều tra sau này, Hoang một mực khẳng định anh chỉ làm các công việc thu nhập thấp. Nhưng trong giới bài bạc ở Australia, Hoang nổi tiếng với tư cách một tay chơi hào phóng. 

Cuộc sống xa hoa 

Jennifer Nguyen là nhân viên chuyên tiếp những khách hàng cao cấp tại sòng bài Crown. Cô làm việc liên tục 7 ngày, tiếp khoảng 40 đến 60 khách VIP tại sòng bạc mỗi tuần. "Hoang là một trong những người chơi hào phóng nhất, có lẽ là một trong những khách hàng đại gia nhất của chúng tôi từ Sydney", Jennifer nói. 

{keywords}

Do vậy, Crown đã dành những dịch vụ xa xỉ nhất để tiếp đón Hoang và những người bạn. Các chế độ chăm sóc "thượng đế" của Crown gồm vé máy bay hạng thương gia miễn phí từ Sydney đến Melbourne, một căn hộ cao cấp để nghỉ ngơi, rượu và thức ăn miễn phí khi chơi bài. Theo Jennifer, người chơi cần tiêu ít nhất một triệu USD tại sòng bài nếu muốn hưởng những dịch vụ cao cấp. 

Craig Walters, người quản lý hoạt động của sòng bài Crown, xác nhận Hoang rất nổi tiếng vì luôn sẵn sàng "đốt tiền" vào trò đỏ đen. Hoang tiêu rất nhiều tiền nhưng cũng thu về những khoản lớn. Theo Walters, thỉnh thoảng Hoang rời cuộc chơi với hàng triệu USD tiền mặt. Một lần Hoang chỉ mang 75.000 USD đến Crown nhưng thắng đậm tới 13 triệu USD! 

Với tiếng tăm sẵn sàng đốt bạc triệu USD vào sòng bài, Hoang nhanh chóng trở thành đối tượng tình nghi của chính quyền vì anh chẳng những không khai báo thuế thu nhập mà còn nhận trợ cấp xã hội. Cụ thể, tài liệu từ tòa án ở Melbourne cho biết Hoang nhận 50.000 trợ cấp của chính phủ Australia từ năm 2001 đến 2007. Anh luôn khẳng định anh chỉ là nhân viên bán hàng cho tập đoàn viễn thông Telstra và thỉnh thoảng làm bồi bàn. 

{keywords}
Sòng bạc Crown, nơi Hoang là một trong những "thượng đế" quen thuộc. Ảnh: Newdaily

Nguồn tiền không minh bạch 

Tháng 10/2012, cảnh sát liên bang bắt Hoang tại nhà vệ sinh của sòng bạc Crown ở Melbourne. Họ phát hiện Hoang mang theo số tiền mặt 1,5 triệu USD. Do lượng tiền quá lớn nên các nhà điều tra nghi nó có nguồn gốc bất chính và Hoang đang rửa tiền. Hoang một mực phủ nhận cáo buộc trong những lần thẩm vấn và điều trần trước tòa. 3 năm tù là hình phạt tối đa cho tội danh giao dịch tiền từ các hoạt động tội phạm ở Australia. 

Khi công bố bảng phân tích tài chính của Hoang, công tố viên Andrew Buckland nói Hoang không thể nêu ra bất kỳ nguồn thu nhập chính đáng nào để giải thích cho sự thành công tài chính và thói tiêu tiền khủng khiếp của anh tại các sòng bạc.  

"Điểm then chốt của vụ án chính là Hoang sở hữu một khoản tiền rất lớn không rõ nguồn gốc để đánh bài trong những năm qua", ông Buckland phát biểu. 

David Grace, luật sư của Huang, biện hộ trước tòa án rằng chơi bài là nghề chính của thân chủ. Theo Grace, Hoang tiêu nhiều tiền nhưng cũng thắng rất lớn. Luật sư Grace viện dẫn Hoang từng thắng 2,5 triệu USD tại sòng bài SkyCity Adelaide vào khoảng đầu năm 2014. Trước đó, Hoang hai lần trúng giải sổ xố Tattslotto năm 2013 với tổng giá trị giải thưởng 600.000 USD. Do vậy, luật sư Grace nói phân tích của phía công tố viên chưa đầy đủ vì không theo dõi mọi cuộc đánh bạc của Hoang. Grace yêu cầu tòa án hủy lệnh cấm Hoang rời khỏi đất nước và trả lại hộ chiếu để Hoang về Việt Nam thăm bố mẹ nuôi. 

Tuy nhiên, công tố viên Buckland phản đối đề nghị của luật sư vì lo Hoang sẽ không quay trở về Australia để tiếp tục cuộc điều tra. Theo Buckland, Hoang không sở hữu nhà tại Australia, cũng chẳng có gia đình hay người thân nào tại đây. 

Người đàn ông gốc Việt sống trong một căn hộ cho thuê khiêm tốn ở Bankstown (New South Wales) và sử dụng một xe Lexus đời năm 2006. 

{keywords}
Xe Nissan Skyline màu đen mà Hoang đã lái khi gặp những kẻ sát hại anh. Ảnh: Daily Telegraph

Ngày 10/9, cảnh sát xác nhận người chết vì đạn ở đường Dunmore, thành phố Sydney là Peter Tan Hoang. Họ chưa bắt giữ nghi phạm nào nhưng đang truy lùng hai gã đàn ông đi cùng Hoang vào thời điểm vụ án xảy ra. 

Theo mô tả của nhân chứng, một nghi phạm mặc áo khoác và một tên lái xe màu bạc. Cảnh sát đang điều tra khả năng Hoang liên quan đến những băng tội phạm hoặc nhóm buôn ma túy.  "Nạn nhân là người mà cảnh sát biết rất rõ vì nghi ngờ anh tham gia các hoạt động tội phạm", một nguồn tin biết rõ về cuộc điều tra nói với Brisbane Times.

(Theo Zing)