- Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một mặt hàng nhập khẩu từ 4 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan.

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 7896/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội ở dạng cuộn hoặc tấm, nhập khẩu từ 4 quốc gia, vùng lãnh thổ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan với mức thuế từ 3,07% - 37,29%.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp một biện pháp chống bán phá giá như vậy sau khi 2 DN là TNHH Posco VST và Hòa Bình Inox hồi đầu tháng 5/2013 nộp đơn lên Cục Quản lí cạnh tranh Bộ Công Thương kiện chống bán phá giá mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên:

Theo phán quyết, một DN của Đài Loan là Yuan Long Stainless Steel Corp chịu mức thuế cao nhất 37,29%.

{keywords} 

Trước đó, các sản phẩm thép không gỉ nhập khẩu từ các nước đang được hưởng mức thuế suất 0% và đã khiến cho các DN trong nước dù đã đầu tư phát triển bài bản nhưng đều rơi vào tình trạng lao đao.

Quyết định áp thuế chống bán phá giá của Bộ Công Thương được xem là động lực để các DN trong nước vốn cam chịu xưa nay sẽ xem xét yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với các mặt hàng khác được nhập khẩu vào Việt Nam có dấu hiệu cạnh tranh không công bằng với hàng nội.

Hiện các DN đang đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép cuộn có hợp chất boron nhập khẩu từ Trung Quốc, đang được hưởng mức thuế suất 0% và cạnh tranh gay gắt với thép nội.

Trước đó, cộng đồng DN Việt đã quá quen với các biện pháp áp thuế chống bán phá giá đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu sang các nước khác như Mỹ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại quốc tế cho một cuộc chơi sòng phẳng hơn.

Tháng 5/2013, Công ty TNHH Posco VST và Công ty CP Innox Hòa Bình gửi hồ sơ lên cơ quan chức năng yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ 4 thị trường kể trên. Giai đoạn điều tra từ ngày 1/4/2012 đến 31/3/2013.

Mạnh Hà