Với thuế, phí cao ‘ngất trời’, giá siêu xe về Việt Nam có khi đắt gấp 4 lần ở nơi sản xuất. Tuy nhiên, nhiều đại gia Việt vẫn chịu chơi, bỏ ra gần 40 tỷ đồng để tậu 1 chiếc Rolls-Royce Phantom mang dấu ấn cá nhân riêng mình.

Chiếc Phantom có tên gọi Mặt trời phương Đông (Oriental Sun) đã chính thức được nhập khẩu về Việt Nam là chiếc xe duy nhất được sản xuất trên toàn thế giới. Đây cũng được coi là chiếc xe cá nhân hóa nhất tại Việt Nam hiện nay, dựa trên chương trình Bespoke của Rolls-Royce. Tức là "giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của khách hàng". Nếu khách hàng muốn dùng cây trong vườn nhà mình làm gỗ trên chiếc Phantom, Rolls-Royce cũng có thể làm được.
{keywords}

Thời siêu xe second Hand sắp qua.

Theo thông tin từ Rolls-Royce, chiếc xe này đã được 60 kỹ sư và nghệ nhân chế tác trong 450 giờ với toàn bộ quá trình lắp ráp hoàn toàn bằng tay. Điểm nổi bật nhất của chiếc xe này là phần đầu xe có sự thay đổi với lưới tản nhiệt được đúc bằng thép không gỉ nguyên khối cùng biểu tượng Spirit of Ecstacy mạ vàng 24k. Ngoại thất của xe được sơn màu đỏ sẫm hoàng gia Mediera Red (táo chín) đường coachline kép với màu sơn vàng kim loại...

Nội thất có màu nâu sẫm da bò làm chủ đạo với thiết kế riêng cho tủ rượu, thùng trữ lạnh, ngăn đựng bút, ngoài ra là bàn làm việc và hệ thống giải trí. Trần xe trang bị 1.600 bóng đèn LED nhỏ tạo một bầu trời sao rực rỡ với cường độ sáng toàn phần. Cá nhân hóa nhất chính là họa tiết Mặt trời phương Đông do họa sĩ Việt Nam Noah Bùi thiết kế.

Chiếc xe này, bản tiêu chuẩn được đại lý Rolls-Royce Hà Nội công bố giá bán 29 tỷ 999 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT. Mặc dù không công bố giá nhưng với Phantom Mặt trời phương Đông, thì giá sẽ cao hơn bởi có nhiều chi tiết được cá nhân hóa. Bình quân, mỗi khách hàng phải trả thêm cho hãng 20.000 USD để xe của mình có những đặc điểm “không giống ai”.

Uớc tính cả lệ phí trước bạ phải nộp khi đăng ký lưu hành chiếc xe này gần 40 tỷ đồng.

Tại Anh dòng xe trên, bản tiêu chuẩn có giá khoảng 400.000 USD. Về Việt Nam do phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT cao nên giá xe đã bị đẩy lên 29 tỷ 999 triệu đồng, gấp gần 4 lần so với Anh Quốc. Ước tính chủ nhân của chiếc xe này phải chi khoảng 20 tỷ đồng tiền thuế, phí cho nó.

Trước khi Rolls-Royce chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, một lượng lớn xe mang thương hiệu siêu sang này đã được các doanh nhân đua nhau đưa về nước qua rất nhiều con đường, từ nhập xe đã qua sử dụng, quà biếu hay xe Việt kiều hồi hương. Điểm chung của những chiếc xe này là không phải xe nhập chính hãng nên thường khá nhập nhằng về giá cũng như mức thuế phải đóng khi về nước. Không ít xe còn đeo biển giả, biển ngoại giao để né thuế.

Đây là chiếc Phantom thứ 2 được đặt hàng chính hãng. Và từ đây, đẳng cấp đại gia Việt có lẽ cũng bắt đầu có sự phân biệt. Người mua xe chính hãng từ nay sẽ khác với người chơi xe second Hand.

Người ta thường nói rằng khi mua xe của Rolls-Royce sẽ có người thợ dùng thước dây thợ may để đo chân và cỡ giày của các quý ông, quý bà. Như vậy thì người cao 1,8m nặng 80kg, sẽ có chiếc Rolls-Royce với kích cỡ của riêng mình so với người chỉ cao 1,6m, nặng 60kg. Nếu một đại gia cao 1,8m nhưng mua lại xe cũ của một đại gia chỉ cao 1,6 thì đẳng cấp sẽ khác.

Nhiều người cũng đang quan tâm xem chủ nhân chiếc xe này là ai. Một số nguồn tin cho rằng đó là của 1 nữ đại gia, nhưng cũng có nguồn tin cho biết chủ nhân chiếc xe này không ai khác chính là ông chủ đại lý Rolls-Royce Hà Nội và logo Mặt trời phương Đông với hình chữ M là tên chữ cái đầu tiên của đại gia này.

Theo đại lý Rolls-Royce Hà Nội, đã có một số khách hàng quan tâm và đặt mua xe Rolls-Royce. Dự kiến Rolls-Royce Hà Nội sẽ bán trên 10 xe Rolls-Royce các loại sau 1 năm đi vào hoạt động.

Trần Thủy