- Từ ngày 1/9 tới, các doanh nghiệp Việt Nam kê khai, nộp thuế sẽ được bỏ bớt hàng chục quy định, giấy tờ, giúp làm giảm 201,5 giờ/năm thời gian nộp thuế, giảm 50% so với trước.

Các quy định bãi bỏ, đơn giản hoá thủ tục thuế này vừa được ban hành tại Thông tư số 119/2014/TT-BTC sửa đổi bổ sung 8 Thông tư của Bộ Tài chính.

Theo đó, hầu hết các vướng mắc về thủ tục thuế, về hóa đơn, giấy tờ nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước đối người nộp thuế hiện nay sẽ được giải quyết dứt điểm.

Chẳng hạn như, về thuế GTGT, chính sách mới đã bỏ tới 5 quy định, điều kiện gây phiền hà, tốn kém thời gian cho doanh nghiệp, như quy định về khai và tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh, hàng hóa xuất khẩu bị trả lại phải nhập khẩu khẩu trở lại; bỏ quy định 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với doanh nghiệp mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế; bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng... Các doanh nghiệp có thể sử dụng ngay hóa đơn thương mại trong hồ sơ hải quan.

{keywords}

Từ ngày 1/9 tới, các doanh nghiệp Việt Nam kê khai, nộp thuế sẽ được bỏ bớt hàng chục quy định, giấy tờ

Ngoài ra, chính sách mới sẽ bỏ quy định phải lập hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế đối với xuất máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả.

Các giải pháp này sẽ làm giảm 144 giờ/năm cho thời gian chuẩn bị kê khai thuê giá trị gia tăng. Đây cũng chính là khâu gây mất thời gian cho doanh nghiệp nhất.

Liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, Tổng cục thuế đưa ra nhiều sửa đổi, bổ sung hàng loạt quy định về doanh thu tính thuế TNDN đối với hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nội bộ; về việc chi phí được trừ khi mua hàng hóa dịch vụ có hóa đơn in trực tiếp từ máy tính tiền và về ưu đãi thuế TNDN đối với dự án có quy mô lớn.

Đối với thuế thu nhập cá nhân, ngành thuế cũng bổ sung nhiều quy định phù hợp với thông lệ quốc tế hơn.

Tổng Cục Thuế cho biết đến nay đã có 395 ngàn doanh nghiệp tham gia kê khai thuế điện thử, chiếm 81% số doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc. Một số tỉnh thành đã đạt tỷ lệ 90% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng như HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Bà rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Hải Dương. Đồng thời, hiện đã có 3 tỉnh thí điểm doanh nghiệp nộp thuế điện tử, tháng 8 có thêm 15 tỉnh và dự kiến đến tháng 11, sẽ có 63 tỉnh thành cả nước tham gia.

Nếu số doanh nghiệp trên tham gia kê khai, nộp thuế điện tử đạt 90% thì số lần nộp thuế của Việt Nam sẽ được tổ chức đánh giá xếp hạng về môi trường kinh doanh tính là 1 lần, thay vì tới 32 lần như vừa qua.

Theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, đến năm 2015, thời gian nộp thuế phải giảm xuống 171 giờ, trong đó, thủ tục trực tiếp về thuế phải giảm còn 121,5 giờ, thủ tục bảo hiểm xã hội giảm còn 49,5 giờ.

Phạm Huyền