Hai lần tham gia Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu, VN có 3 sản phẩm được vinh danh. “Cầu nối” để những thương hiệu mạnh VN ra thị trường thế giới có vai trò quan trọng của Hội KH & CN lương thực thực phẩm Việt Nam (VAFoST).

Hai năm, vinh danh ba thương hiệu mạnh của Việt Nam

Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh nằm trong 7 sản phẩm nhận giải cao nhất của giải thưởng. Kết quả ghi nhận nỗ lực của một công ty tư nhân tự đứng ra chủ trì nghiên cứu, tổ chức phối hợp với các nhà khoa học để ứng dụng công nghệ tiên tiến, phối hợp thực hiện thành công đề tài khoa học cấp Nhà nước. Hiện công ty đang triển khai dự án thử nghiệm cấp Nhà nước nhằm hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất 02 chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ cây Hoàn Ngọc.
 
 Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh được là thực phẩm chức năng dạng trà túi lọc. Trà có công dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa, ung bướu, HIV… Sản phẩm được chế biến trong một chuỗi có kiểm soát an toàn chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đến đóng gói.

2014 là năm đánh dấu những thành công của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam khi Việt Nam có hai sản phẩm (VINAMILK và Trà Hoàn Ngọc 7 Nga) lọt vào vòng chung kết và đoạt giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu 2014 tổ chức tại Canada.
 
Năm 2012, Công ty Cổ Phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON) là DN có sản phẩm đầu tiên của Việt Nam (sản phẩm "bánh đa cua ăn liền") được trao giải thưởng danh giá này.

Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu năm 2014 (the IUFoST Global Food Industry Awards 2014) do Liên đoàn Khoa học và công nghệ thực phẩm Quốc tế (IUFoST) tổ chức thi và chấm giải. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội nghị khoa học và công nghệ thực phẩm toàn cầu lần thứ XVII của IUFoST được tổ chức tại Montreal Canada từ ngày 17 - 21/08/2014

Giải thưởng được đề cử và đánh giá theo 3 hạng mục chính bao gồm: sáng tạo sản phẩm và đổi mới công nghệ; bao bì, bao gói tiên tiến; và truyền thông kiến thức dinh dưỡng, thực phẩm đến người tiêu dùng. 

GS.TS Pingfan Rao - Chủ tịch Liên đoàn khoa học và công nghệ thực phẩm Quốc tế (IUFoST) phát biểu tại lễ trao giải 2014 : “Đề cử của Việt Nam lần này các sản phẩm dự thi hoàn toàn thuyết phục Ban Giám khảo về khả năng sáng tạo mang tính khoa học của sản phẩm, và gây được ấn tượng thực sự với chiến dịch truyền thông kiến thức về dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Điều này khẳng định giá trị khoa học công nghệ và hàm lượng trí tuệ đầu tư cho sản phẩm để giúp cho cộng đồng và xã hội, đặc biệt ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.” 


{keywords}
PGS.TS Ngô Tiến Hiển, chủ tịch Hội VAFoST (hàng đầu, thứ 2 bên trái) cùng đoàn giáo sư tình nguyện quốc tế tham gia đào tạo tại TP HCM năm 2011


VAFoST - “người” hỗ trợ DN gây dựng thương hiệu

Người “dẫn dắt” để các DN Việt Nam tiếp cận được giải thưởng này chính là Hội Khoa học và công nghệ thực phẩm Việt Nam (VAFoST). 
 
GS.TSKH Lưu Duẩn - Phó chủ tịch Hội, trưởng khoa Công nghệ thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU), PGS.TS  Nguyễn Duy Lâm - Phó chủ tịch Hội, GĐ Trung tâm nghiên cứu và kiểm tra chất lượng nông sản thực phẩm (Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch) cùng với một số cán bộ khoa học ở hai cơ quan này là những người trực tiếp xây dựng hồ sơ thuyết minh khoa học cho các sản phẩm đề cử gửi tới BTC hội nghị khoa học công nghệ của IUFoST. 
 

{keywords}
Bằng chứng nhận giải thưởng và cúp “Giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu” do IUFoST trao cho sản phẩm Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh tại Montreal, Canada ngày 18/8/2014.


Trong khu vực các nước ASEAN, với tư cách là thành viên tích cực của Liên đoàn các cơ quan khoa học và công nghệ thực phẩm của ASEAN (FIFSTA), VAFoST cũng đã nhiều lần tuyển chọn và tiến cử sản phẩm của các DN Việt Nam tham dự giải thưởng “Thực phẩm tốt nhất ASEAN”. Đến nay nhiều sản phẩm đã được giải như bánh chưng Tân ước (2013), chạo tôm Cầu Tre (2011), phở ăn liền Vifon (2009), chả giò rế Cầu Tre (2007), viên dầu gấc Vinagac (2003). 

VAFoST Việt Nam đã để lại dấu ấn lớn đối với các DN trong ngành. Ngoài việc kết nối các thành viên, VAFoST đã tạo ra nhiều sân chơi mới cho các thành viên, qua việc bảo trợ và đề cử các sản phẩm xuất sắc tham gia các cuộc thi lớn ở quốc tế, qua việc tổ chức các triển lãm máy móc, hội nghị, hội thảo khoa học và phản biện xã hội liên quan đến khoa học thực phẩm. Trong nhiều năm gần đây, VAFoST luôn cùng phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại VN và Công ty Triển lãm Bangkok (BES) tổ chức triển lãm Propak Vietnam tại Tp HCM. 

{keywords}
GS.TS. Pingfan Rao, Chủ tịch IUFoST (thứ ba bên phải) trao bằng chứng nhận “Giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu” cho đại diện Vinamilk tại Montreal, Canada ngày 18/8/2014.


Tới đây, VAFoST sẽ tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc (28-29/11/2014) với chủ đề “KH&CN lương thực thực phẩm hướng tới nền công nghiệp thực phẩm phát triển bền vững” nhằm trình bày, trao đổi các kết quả mới trong nghiên cứu, các ứng dụng thực tiễn công nghệ, các chính sách và định hướng để phát triển công nghiệp thực phẩm bền vững.

VAFoST đang phối hợp với Công ty TNHH Truyền thông giáo dục Hoàng Dũng tổ chức chương trình “Thương hiệu thực phẩm nổi tiếng tại Việt Nam lần thứ nhất năm 2014” nhằm đánh giá, tôn vinh các DN áp dụng đổi mới công nghệ, các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm. 
Đến 15/8/2014 đã có trên 100 báo cáo khoa học với  khoảng 200 nhà khoa học và 150 DN đăng ký tham gia.
 
Từ năm 2010, VAFoST đã khởi xướng chương trình “Giáo sư tình nguyện” ngành thực phẩm do IUFoST hỗ trợ. Chương trình đã đưa được rất nhiều giáo sư quốc tế đến Việt Nam giảng dạy tình nguyện cho sinh viên ngành công nghệ thực phẩm ở nhiều trường đại học tại TP.HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ, An Giang…  
 
Thanh Bình