Cá bán tại chợ đầu mối Dịch Vọng được sơ chế ngay dưới nền đất, cạnh rãnh nước thải, bốc mùi ôi ươn và có giá chỉ khoảng 20.000 đồng/kg.

Chợ đầu mối thực phẩm Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tấp nập từ sáng tinh mơ. Tuy nhiên, từ 6h đến 7h là lúc hoạt động mua bán diễn ra mạnh nhất. Tại chợ, khu bán và sơ chế cá được các tiểu thương dọn riêng ra một góc có xây tường bao quanh, cách ly với những hàng bán rau củ, thịt gia súc, gia cầm.

Tại đây, họ mặc sức sơ chế cá trên nền đất bẩn thỉu, ngay cạnh cống nước thải. Cá chết được các chủ hàng lóc xương bán cho nhà hàng, quán ăn với giá chỉ 20.000 đồng/kg. Cá sau khi mổ xong, rác thải cũng đổ luôn ngay tại đó. Đống xương cá chất cao như núi, ruồi nhặng bậu đầy. Tuy nhiên, theo một tiểu thương bán cá tại chợ: “Đống xương đó để giành cho chủ các quán ăn, thỉnh thoảng họ hay xin không về nấu canh nên chẳng bao giờ có chuyện bỏ đi cả”.

Cá sau khi lóc xương được bán cho khách với giá 20.000 đồng/kg.

{keywords}

Cá sau khi lóc xương được bán cho khách với giá 20.000 đồng/kg.

Khi được hỏi về vệ sinh an toàn thực phẩm, anh Tiến, một tiểu thương bán cá 3 năm liền tại chợ cho biết: “Bây giờ chợ thực phẩm nào chả sơ chế như vậy, khách có nhu cầu thì mình phải làm thôi. Không sơ chế trực tiếp như thế này thì còn làm thế nào khác được”.

Cá được sơ chế nhìn khá bẩn nhưng vẫn thu hút khách mua. Tại quầy hàng của anh Tiến, dù chỉ mới 6h30 nhưng toàn bộ chỗ cá ước chừng khoảng 10kg đều đã có khách đặt mua. Anh Tiến cho biết, anh chủ yếu phục vụ khách mua buôn với số lượng lớn nên chỉ khoảng 8h là đã có thể dọn hàng, trở về nhà. “Cá nhìn vậy thôi nhưng đảm bảo lắm, toàn nhập từ Phú Xuyên lên, không phải cá bẩn, sơ chế có thủ công chút nhưng về làm sạch lại là yên tâm ăn ngon lành”, chủ hàng này cho biết.

{keywords}

Cá chờ lóc xương đều đã chết ươn và được thả vào chậu nước đen ngòm.

Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy, đống cá chuẩn bị chờ lóc thịt của hàng anh Tiến và nhiều hàng khác đều là cá chết ươn, máu cá đã chuyển màu thâm đen, thịt nát như sắp thối rữa, bốc mùi. Cá vứt lăn lóc trên sàn, cạnh đống rác thải hôi thối hoặc đựng trong những thau nước đen. Song vì giá rẻ nên hàng nào cũng tấp nập người mua, kẻ bán.

Chị Hoa, một người dân sống trên đường Xuân Thủy cho biết: “Mình ở gần đây nên hay ra chợ đầu mối mua thức ăn cho rẻ. Cá lóc xương mình mua rất nhiều lần những ăn vẫn chưa thấy bị làm sao cả”.

Ngoài cá rô phi, các loại khác như cá chim, mè, trôi... chết với mức giá siêu rẻ, từ 17.000 đến 20.000 đồng/kg cũng được bán nhiều ở chợ. Khi khách có nhu cầu mua, người bán sơ chế y như quy trình làm cá rô phi. Tôm, mực, lươn, ếch... cũng được sơ chế theo những cách thức tương tự. Theo người bán và người mua, mức giá 17.000 - 20.000 đồng/kg chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba so với hàng tươi.

{keywords}

Cá mè chết bày ngổn ngang, càng về trưa, giá càng rẻ, chỉ trên dưới 20.000đồng/kg.

Khu bán cá tại chợ này còn xen kẽ cả những hàng bán măng chua, nội tạng động vật, chả cá ngổn ngang. Tất cả đều phơi hết lên nền đất bẩn, ngập nước và rác thải từ các hàng bán cá. Tiểu thương cũng chẳng ai có thời gian xua đuổi ruồi nhặng đậu khắp trên những đống hải sản vứt lăn lóc khắp nơi.

Thu Anh, sinh viên Viện đại học Mở Hà Nội tâm sự: “Ngày trước vì tham rẻ nên tôi cũng hay mua cá lóc xương hoặc cá chết sơ chế sẵn ở chợ về chế biến, nhưng sau một lần bị tiêu chảy, bây giờ không dám mua nữa. Tôi nghĩ việc cá chết ươn cộng với quy trình sơ chế không đảm bảo vệ sinh chính là nguyên nhân khiến tôi bị tiêu chảy nên rất sợ hãi”.

(Theo Zing)