VietJet thu được gì từ việc vận chuyển hơn 7,4 triệu lượt hành khách an toàn chỉ sau 3 năm cất cánh?
 
Đã đạt lợi nhuận kế hoạch
 

Đây là khẳng định của ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Hàng không VietJet đưa ra tại lễ sơ kết hoạt động trong 7 tháng đầu năm 2014 của hãng hàng không tư nhân này cuối tuần trước. 
 

{keywords}

Nhiều hành khách lựa chọn bay VietJet

Mặc dù xin khất việc công bố chỉ tiêu lợi nhuận vào thời điểm thích hợp, nhưng CEO VietJet khẳng định kết quả kinh doanh của hãng hàng không chi phí thấp này là khả quan, bám sát các mục tiêu đề ra vào đầu năm.

Cụ thể, với đội bay gồm 15 chiếc Airbus A320 mới, hiện đại, VietJet đã vận chuyển gần 3 triệu hành khách, tăng 182% so với cùng kỳ năm trước (lượng khách vận chuyển lũy kế đến 31/7/2014 đã đạt hơn 7,4 triệu hành khách); thực hiện 18.547 chuyến bay an toàn với 22 đường bay trong nước và quốc tế; độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,39%; tổng doanh thu đạt 4.580 tỷ đồng; nộp ngân sách 349 tỷ đồng, lũy kế đến 31/7/2014 là 1.510 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của VietJet lẽ ra còn “sáng sủa” hơn nếu các đường bay quốc tế của hãng không bị ảnh hưởng bởi các biến cố chính trị trong khu vực như căng thẳng trên Biển Đông; diễn biến phức tạp trên chính trường Thái Lan…

“Các đường bay của VietJet chuẩn bị bay tới Trung Quốc như Côn Minh, Thẩm Quyến, Thượng Hải, Thành Đô, Nam Ninh. Đường bay từ Trung Quốc về Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc dù đã hoàn tất công tác chuẩn bị đã buộc phải tạm dừng”, ông Khánh tiết lộ.

Số liệu mà VietJet công bố cơ bản khớp với công bố của Cục Hàng không Việt Nam về thị trường hàng không nội địa trong 7 tháng đầu năm 2014. Theo đó, tổng lượng khách vận chuyển của VietJet là 2,954 triệu lượt khách trong tổng số 10,2 triệu lượt khách toàn thị trường hàng không nội địa.

Như vậy sau 3 năm hoạt động, VietJet đã vươn lên trở thành hãng hàng không nội địa lớn thứ hai, giữ một khoảng cách khá xa so với 2 hãng hàng không còn lại là Jetstar Pacific Airlines và Vasco.

Cần phải nói thêm rằng, sau 3 năm khai thác, VietJet có chi phí vận hành vào loại tương đối cạnh tranh trong số các hãng hàng không trong khu vực châu Á, trong khi nằm trong top đầu về hệ số sử dụng ghế  (95,5% trong tháng 7/2014). Điều này cho VietJet khả năng cạnh tranh về giá vé so với các hãng khác trong khu vực.

{keywords}

Phi hành đoàn trẻ trung và thân thiện luôn dành được sự yêu mến của hành khách

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên của hãng cũng được đánh giá là tinh gọn, chỉ với 1.326 nhân viên. Tính bình quân, mỗi nhân viên của VietJet trong 7 tháng đã làm ra khoảng 3,5 tỷ đồng/doanh thu. Đây cũng lý do khiến VietJet rất mạnh tay công bố các mức thưởng  cho một số đơn vị có thành tích nổi bật, góp vào thành công chung của hãng, trong đó có những đầu mối được thưởng tới 1,6 tỷ đồng.

“VietJet là một minh chứng rõ ràng cho việc kinh doanh hàng không tại Việt Nam vẫn có thể có lãi nếu có cách làm hợp lý, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng”, một chuyên gia khẳng định.
 
Kiên trì nâng cao chất lượng dịch vụ
 
Bên cạnh những chỉ số kinh doanh ấn tượng nói trên, có hơn 30% lượng khách của VietJet (tương đương 2 triệu khách) là những người lần đầu đi máy bay, đến từ những vùng nông thôn có thu nhập vào loại trung bình thấp. Theo khảo sát của Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam, một nửa trong số này đã sử dụng hơn hai lần dịch vụ bay của VietJet.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, với giá vé hợp lý, mạng đường bay phong phú, VietJet đã mang lại cơ hội sử dụng dịch vụ hàng không hiện đại, thuận tiện cho đại bộ phận người dân Việt Nam. Quan trọng hơn, sự vươn lên của VietJet và một số hãng hàng không nội địa khác sẽ góp phần giữ vững thị phần vận chuyển khách khi hiệp định “Bầu trời mở” trong khu vực Asean có hiệu lực vào năm 2015.

Theo ông Lưu Đức Khánh, chính sự kiên nhẫn và niềm tin mạnh mẽ mà cổ đông của VietJet dành cho đội ngũ điều hành dù chưa được chia bất cứ đồng cổ tức nào trong 3 năm hoạt động và 7 năm thành lập đã tiếp thêm sức mạnh để hãng này theo đuổi mục tiêu mở rộng cơ hội bay cho đông đảo người dân Việt Nam.

Được biết, trong 4 tháng còn lại của năm 2014, cùng với việc mở rộng thị phần, VietJet sẽ đẩy mạnh các chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ như: nâng cao chất lượng công tác quản lý bay, các dịch vụ mặt đất; tiếp tục chương trình thi đua nội bộ “4 your smile” - Nụ cười cho bạn và cho tất cả mọi người, đồng thời với chương trình 4 xin - 4 luôn của toàn ngành; phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, các công ty cung ứng dịch vụ mặt đất để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại các sân bay…

Hiện tỷ lệ chuyến bay đúng giờ trong tháng 7/ 2014 là 75,6% - tiệm cận mức trung bình của các hãng hàng không tiên tiến trên thế giới.

Điểm nhấn trong việc thực thi chính sách chất lượng chính là việc phấn đấu tăng tỷ lệ đúng giờ thêm 5-10% từ nay đến cuối năm - dù điều này rất cần sự hỗ trợ phối hợp tốt của các cảng hàng không và các nhà chức tránh, ông Khánh cho biết.

Bảo Như