- Ít ai có thể ngờ được rằng những hạt gạo chúng ta vẫn ăn hàng ngày lại bị xịt thuốc chống côn trùng, và thơm phức nhờ hương liệu.


Phun chế phẩm diệt côn trùng vào gạo


Vừa qua, nhiều người tiêu dùng đã vô cùng ngạc nhiên sử dụng loại gạo được tin là thơm ngon nhưng khi nấu thành cơm thì mùi thơm biến mất, cơm bị khô và rời rạc.

Lý giải hiện tượng trên, một người buôn gạo cho hay, khi xếp gạo lên xe tải, người ta phải rắc một lớp thuốc chống côn trùng dạng bột dưới nền rồi trải một lớp bạt lên, sau đó xếp gạo thành từng chồng. Xếp xong một hàng thì xịt luôn thuốc chống côn trùng lên dãy bao đó, làm lần lượt như vậy, nếu không gạo để dăm bữa nửa tháng là mối mọt, mốc xanh hết. Còn gạo muốn đẹp, được giá thì lên Hàng Buồm mua... hương liệu.

{keywords}

 Gạo bị xịt thuốc diệt côn trùng và ướp hương liệu

Theo ý kiến chuyên gia, các chế phẩm diệt côn trùng của Trung Quốc dùng để phun ngoài bao gạo đều nằm trong danh mục cấm sử dụng. Chúng được xác định có chứa hoạt chất thuộc nhóm phốt-pho, tồn lâu trong môi trường, gây nhiễm độc đường hô hấp, tiếp xúc nhiều lần có thể gây ung thư

Mực giá “bèo” quay trở lại

Mực to giá bèo sau một thời gian vắng bóng, gần đây lại xuất hiện trên thị trường, với giá dao động từ 45.000-70.000 đồng. Lần này, người bán giở nhiều chiêu trò ngụy trang như làm sạch ruột, bóc da, bỏ đầu... Ngoài việc “thay áo” mới cho mực, tiểu thương còn không quên đưa ra những xuất xứ đáng tin cậy cho loại mực này như mực sữa Vũng Tàu, mực Phan Thiết, Nha Trang... Trong khi, nhiều người mua đang vô cùng thận trọng vì lo ngại đây là mực Trung Quốc thì loại mực này được bày bán tràn lan từ những gánh hàng rong ngoài chợ đến các sạp bên trong.

Xăng giảm 600 đồng/lít

Tuần qua, giá xăng tiếp tục giảm sâu 600 đồng/lít. Đây là lần giảm giá xăng thứ 3 trong năm. Đặc biệt, các lần giảm giá này diễn ra liên tiếp trong vòng chưa đầy một tháng qua.

Sau khi giảm, xăng A92 có giá 24.210 đồng/lít. Mức giảm giá này đã nhỉnh hơn 100 đồng/lít với lần giảm giá gần đây, hôm 7/8 và gần gấp đôi so với mức giảm lần đầu của xăng, chỉ 330 đồng/lít hôm 28/7. Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu đã có 13 lần điều chỉnh. Tổng giảm của mặt hàng xăng đã gần bằng tổng mức tăng.

Bánh trung thu tỉnh lẻ hút khách

{keywords}

 Bánh trung thu Hải Phòng, Nam Định hút khách Hà Nội


Nếu như trước đây, các loại bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng hay của các khách sạn lớn được phần lớn người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn thì năm nay, bánh trung thu của các tỉnh Hải Phòng, Nam Định lại đang hút khách.

Khác với các loại bánh sản xuất công nghiệp, có chất bảo quản nên để được 1,5-2 tháng, các loại bánh này thường có hạn sử dụng rất ngắn, chỉ khoảng 10 - 20 ngày. Các loại bánh này được đánh giá là có hương vị đặc trưng, ăn vừa miệng, nhân bánh không quá nhiều mỡ, lạp xưởng... bánh tươi ngon, thơm có giá khoảng 30.000-80.000 đồng/chiếc.

Mốt cây không khí

Thời gian gần đây, tại nhiều cửa hàng cây cảnh xuất hiện một loại cây, không trồng trong đất mà treo lơ lửng trên không, sống nhờ không khí, được gọi nôm na là cây không khí. Cây không khí có 12 loại, giá bán bình quân từ 30.000-800.000 đồng/cây.

Ngoài việc trang trí trong nhà, cây còn có chức năng lọc không khí vào ban đêm. Cây không khí hấp thụ chất dinh dưỡng và nước thông qua không khí. Một trong những lý do khiến cho cây không khí được nhiều người ưa thích là do chỉ cần, phun nước dạng sương khoảng từ 3-7 ngày/lần. Không những thế, để tăng tính thẩm mỹ cho cây, nhiều cơ sỡ còn kết hợp trang trí trên cây gỗ, đá, bóng đèn, bình thủy tỉnh trông khá bắt mắt.

“Rùng mình” công nghệ tẩy trắng dừa tươi ở Hà Nội

{keywords}

 Người bán hàng cho rằng nếu không ngâm javel thì nhìn quả dừa đen xì không ai dám uống

Bên cạnh những trái dừa được bày bán ngoài vỉa hè luôn có một chậu nước. Theo người bán hàng thì nước này là nước sạch nhưng thực chất đây là thuốc tẩy javel với phèn hòa tan. Loại nước này giống như thuốc tẩy trắng quần áo, nhưng dưới dạng bột, không mùi, không vị.

Mặc dù javel là chất sát trùng cực kỳ độc hại, sinh ra khí clo rất mạnh nên có thể gây hại trực tiếp đến người sử dụng nhưng người bán hàng vẫn sẵn sàng ngâm dừa trong dung dịch này bởi họ lý giải rằng nếu không làm như vậy dừa sẽ bị đen, xấu, bẩn sẽ không khách nào dám uống.

Đến nước mắm cũng là hàng Tàu

Dư luận đã quá quen thuộc với các thông tin hàng hóa nhập lâu từ Trung Quốc. Thế nhưng, vừa qua, người tiêu dùng lại vô cùng ngạc nhiên khi cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ gần 30 thùng carton chứa hàng trăm chai nước mắm, nước chấm các loại do Trung Quốc sản xuất.

Nước mắm vốn là mặt hàng gắn với thương hiệu Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới. Thế mà giờ đây, đến cả sản phẩm quốc hồn quốc túy này cũng phải nhập lậu từ Trung Quốc thì quả là đáng buồn.

Săn chuột chết đuối về đãi dân nhậu

Tại ĐBSCL, xứ sở của chuột đồng, nghề săn chuột đã phát triển ngày một rầm rộ. Nghề săn chuột phải hoạt động chủ yếu về đêm, có khi phải đi xa vài chục cây số. Có những người chỉ chuyên sống bằng nghề săn chuột, Mỗi đêm thợ nào săn được ít nhất cũng được 5-6 kg, người nào nhiều được trên 10kg. Mỗi kilogram chuột được bán với giá 45.000 đồng nên mỗi thợ săn ít nhất cũng bỏ túi 300.000 đồng/đêm.

{keywords}

Mặc dù việc săn chuột vừa là nguồn thu nhập cho nhiều hộ gia đình vừa giúp hạn chế chuột phá hoại mùa màng nhưng nghề săn chuột cũng phải đối mặt với không ít hiểm nguy, nếu chẳng may bị rắn độc cắn không chữa kịp sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhị Anh
(tổng hợp)