- Hai chiếc thủy phi cơ, giá khoảng 3,3 triệu USD, đầu tiên ở Việt Nam đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài sáng 21/8. Những chuyến bay ngắm cảnh sẽ được triển khai trên vịnh Hạ Long từ đầu tháng 9.

Sau khi bay 15.000 cây số xuyên Thái Bình Dương, hai chiếc thủy phi cơ của Hãng hàng không Hải Âu đã về tới Hà Nội sau 3 chặng dừng chân.

Từ tuần sau, những chiếc thủy phi cơ này sẽ thực hiện bay phê chuẩn với Cục Hàng không Việt Nam trước khi được đưa vào khai thác tại vịnh Hạ Long.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hàng không Hải Âu, cho biết, hãng sẽ triển khai dịch vụ bay thường lệ và bay thuê chuyến, với thời gian 30 phút giữa Hà Nội và vịnh Hạ Long, bay ngắm cảnh 25 phút và 40 phút trên vịnh.

Đến tháng 12, hãng sẽ nhận chiếc thủy phi cơ thứ ba và mở rộng dịch vụ ra phía Nam, như giữa TP.HCM và Mũi Né (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt... Tham vọng của hãng là phát triển dịch vụ này ra các nước lân cận như Lào, Campuchia.

{keywords}
Chiếc thủy phi cơ đầu tiên về đến Nội Bài

Ông Nam cho hay tháng 4/2013, dự án được quyết định đầu tư. Tổng số tiền mua 3 máy bay là 10 triệu USD (tương đương khoảng 210 tỷ đồng), chưa kể chi phí xây dựng một số cơ sở hạ tầng cho thủy phi cơ.

Do là hoạt động hàng không chung lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam nên ban đầu, Hàng không Hải Âu không tránh khỏi khó khăn, rắc rối về thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay cơ quan quản lý đã họp bàn, khảo sát và xây dựng chính sách hỗ trợ cho hãng hàng không này ra đời, tồn tại và phát triển.

“Đặc điểm của của thủy phi cơ là bay thấp nên việc quản lý vùng trời, quản lý máy bay và quản lý bay cũng như tiêu chuẩn sân bay cũng phải được xây mới” - ông Thắng nói. Những thách thức về tầm nhìn (độ cao của sóng), về thông tin liên lạc, giám sát tàu bay và dẫn đường tàu bay... đến nay cơ bản đã được giải quyết.

Ngoài ra, một khó khăn khác là thời tiết Hạ Long vào mùa đông khá phức tạp. Nếu gặp gió lớn, máy bay không bay được; nhưng không có gió thì lại vướng sương mù. Do vậy, hàng không Hải Âu xác định chỉ duy trì 1 thủy phi cơ ở vịnh Hạ Long vào mùa đông, chuyển chiếc còn lại vào miền Trung, miền Nam.

Ngọc Hà