Trong vài năm trở lại đây, việc cải thiện môi trường kinh doanh của Quảng Ninh đã thay đổi từ tư duy đến cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư đến chính sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Ðọc khẳng định: Quảng Ninh coi cải thiện môi trường đầu tư và đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá của tỉnh. Do đó, tỉnh đang tập trung thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh hơn, phù hợp thị trường và xu thế hội nhập quốc tế; góp phần thúc đẩy dòng vốn khu vực tư nhân vào Quảng Ninh một cách tích cực, hợp lý, khoa học và hiệu quả.

{keywords}

Lãnh đạo tỉnh luôn coi hiệu quả của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh, giải quyết triệt để những vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Thông qua việc xây dựng hệ thống Trung tâm Hành chính công, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, kết hợp với việc giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn.

Đến nay, Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh giải quyết 472 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành của tỉnh, trong đó có 153/472 bộ TTHC được thực hiện tại chỗ. 20/23 sở, ngành và 5/5 địa phương đã cử lãnh đạo thường trực tại các Trung tâm Hành chính công. Đã có 8/23 sở, ngành gửi quy trình giải quyết TTHC về Trung tâm Hành chính công; các sở, ngành còn lại đang được Trung tâm Hành chính công đôn đốc, đề nghị hoàn thành sớm.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2014, Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Quảng Ninh sẽ đi vào vận hành. Khi đó, tất cả các sở, ngành, UBND các địa phương và các Trung tâm HCC sẽ được kết nối liên thông trong cùng hệ thống để trao đổi văn bản điện tử, hồ sơ công việc qua môi trường mạng, sử dụng đường truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước.

Trước đó, cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp 1.457 dịch vụ công mức độ 2 và 3,… Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại 18/20 sở, ban, ngành, 14 huyện, thị xã, thành phố.

Chính nhờ những nỗ lực này mà hoạt động xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư của Quảng Ninh đã khởi sắc, góp phần đáng kể thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Ðọc cho biết: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 của tỉnh đã tăng 16 bậc, đứng thứ tư trong bảng xếp hạng 63 địa phương cả nước. Thu hút vốn đầu tư, nhất là vốn FDI đạt được kết quả quan trọng, trong hơn 2 năm tăng gần 1,1 tỷ USD.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với một số tập đoàn, nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Amata - Tập đoàn Tuần Châu nghiên cứu đầu tư dự án "Khu đô thị công nghiệp công nghệ cao", tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2 tỷ USD; Tập đoàn Charmvit (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư dự án sân gôn, khách sạn 5 sao tại TP Hạ Long, dự kiến khoảng 210 triệu USD; Tập đoàn Vingroup với dự án Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long, mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng và Dự án xây resort Đảo Rều, mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

D.Minh (tổng hợp)