- Chủng virus cúm A/H5N6 có thể gây tử vong trên người lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, trên đàn gia cầm thuộc hai tỉnh Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Trung Quốc đã có một ca tử vong do nhiễm virus cúm này.

Qua giám sát chủ động, lực lượng chức năng phát hiện một số trường hợp dương tính với virus cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại thôn Kéo Quang (khu vực giáp biên giới) của xã Chi Lang (Tràng Định, Lạng Sơn) và trên đàn vịt nuôi tại thôn Tân Sơn (xã Kỳ Thọ, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Kết quả giải trình tự gien của cá mẫu virus cúm này cho thấy chúng có tỷ lệ tương đồng trên 99% so với chủng rirus cúm A/H5N6 gây tử vong trên người tại Tứ Xuyên, Trung Quốc vừa qua.

Ngay sau khi phát hiện những đàn gia cầm có triệu chứng mắc bệnh cúm gia cầm, các địa phương đã tiêu hủy ngay, tiêu độc khử trùng, tăng cường giám sát lâm sàng và lấy mẫu các đàn gia cầm xung quanh để xét nghiệm. Báo cáo từ Lạng Sơn và Hà Tĩnh cho thấy, đến nay, không phát hiện thêm đàn gia cầm nào mắc bệnh.

{keywords}

Bộ NN-PTNT cũng vừa có công điện khẩn thông báo về tình trạng dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam.

Cụ thể, Trung Quốc cho biết đã phát hiện ca tử vong đầu tiên trên thế giới do nhiễm virus cúm A/H5N6. Bệnh nhân là nam giới, 49 tuổi, sống ở hạt Nam Bộ của thành phố Nam Trung, tỉnh Tứ Xuyên. Ông này được phát hiện mắc bệnh từ ngày 22/4/2014, tử vong ngày 6/5 tại bệnh viện.

Theo Trung tâm Khống chế và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Trung Quốc, các quốc gia như Đức, Thụy ĐIển, Hoa Kỳ, Đài Loan cũng đã phát hiện virus cúm A/H5N6 độc lực thấp trên đàn vịt trời và chim hoang dã. Lào cũng phát hiện các mẫu gia cầm dương tính với virus cúm A/H5N6 nhưng không gây bệnh lâm sàng cho gia cầm tại tỉnh Luang Prabang vào tháng 7/2014.

Để chủ động ngăn chặn virus cúm A/H5N6 và các chủng virus cúm gia cầm, chặn nguy cơ nhiễm và gây tử vong cho người, Bộ NN-PTNT yêu cầu lãnh đạo các địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng chống cúm gia cầm theo tinh thần chỉ đạo của công điện số 200/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/2/2014 về việc tập trung phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người.

Trong đó, thực hiện nghiêm túc kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn; tăng cường giám sát lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm gia cầm sống, gia cầm nhập lậu, không để lây lan diện rộng và lây virus cúm cho người. Tiêu hủy triệt để đàn gia cầm dương tính với virus cúm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thú y.

Bộ cũng nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh, không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y.

Bảo Hân