Dù đã có những thông tin đang lo ngại nguy cơ có thể lây nhiễm virus Ebola đang đến Thái Lan, tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành cho hay khách Việt Nam vẫn đi du lịch Thái Lan như bình thường, còn Philippines hiện là mùa mưa bão nên ít khách.

Bà Trần Thị Việt Hương, Phó Giám Đốc - Ban Tiếp thị Truyền thông - Công ty Du lịch Vietravel, công ty này cũng chưa nhận được thông tin khuyến cáo nào cụ thể nào về dịch bệnh Ebola tại các thị trường khác ngoài châu Phi. “Nếu tình hình xấu nhất xảy ra ngoài tầm kiểm soát, Vietravel sẽ ngưng khai thác ngay các tour đến những quốc gia có dịch bệnh được đề cập đến. Hiện nay, Vietravel đã ngưng hẳn việc đưa khách sang châu Phi”, bà Hương cho biết.

Trên thực tế, Thái Lan hiện vẫn đang theo dõi 21 khách du lịch đến từ Sierra Leone, Liberia và Guinea, là những quốc gia có dịch. Tuy nhiên, các quan chức ngành y tế ở Thái Lan chưa có kế hoạch cách ly những người này. Do đó, thông tin về việc Thái Lan đang có nguy cơ nhiễm bệnh vẫn chưa chính thức công bố.

{keywords}
Hành khách phải khai báo tình trạng sức khỏe khi nhập cảnh vào VN (ảnh báo Tổ quốc)

Tính từ đầu năm 2014 đến thời điểm hiện tại, có khoảng 12.500 lượt khách đi du lịch Thái Lan thông qua Vietravel, và con số này ở Phippines là khoảng 600 lượt.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtours, cũng cho hay, việc du khách các nước đến Thái Lan bị nhiễm virus Ebola chỉ là nghi ngờ nên khách vẫn đi du lịch Thái Lan như bình thường. Riêng thị trường Philippines do đang là mùa mưa bão nên cũng đón rất ít khách du lịch từ Việt Nam.

Các công ty du lịch đưa khách đi nước ngoài cho biết vẫn liên tục cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, ở tất cả các thị trường, để kịp thời khuyến cáo cho du khách ngay khi có dịch bệnh xâm nhập. Trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn, khách du lịch Việt Nam vẫn bàn chuyện đi du lịch Thái Lan như bình thường.

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu các DN lữ hành quốc tế cân nhắc, tạm dừng việc đưa khách sang du lịch các nước đang bùng phát dịch bệnh Ebola.

Ngay khi dịch Ebola bùng phát tại các nước Tây Phi, và sau việc Thái Lan thông báo 21 du khách đến Thái Lan từ khu vực này đang có dấu hiệu nghi nhiễm loại virus chết người, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã liên tiếp có công văn khẩn gửi các địa phương, DN lữ hành nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở quy mô từng khu vực hoặc toàn cầu, Tổng cục Du lịch khuyến khích các DN và người dân nên hướng đến việc đi du lịch nội địa.

Hiện nay, việc quan trọng nhất là giám sát du khách đến từ nước ngoài, bởi rất có thể họ sẽ là nguồn đưa bệnh vào Việt Nam. Vì thế, để chặn dịch ngay tại các cửa ngõ, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã yêu cầu triển khai chặt công tác kiểm dịch tại các cảng hàng không, đặc biệt với khách đi máy bay từ vùng có dịch (gồm 4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone) vào Việt Nam, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi và chuyển tới bệnh viện.

Đồng thời, Cục cũng nghiêm cấm vận chuyển động vật và thực phẩm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên tàu bay. Hành khách phải khai tờ khai y tế và đảm bảo cung cấp đủ tờ khai y tế trên máy bay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ khi dịch Ebola bùng phát từ đầu năm, tính đến ngày 6/8 đã có ít nhất 1.711 người nhiễm bệnh, trong đó 932 người tử vong. Hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Ngày 8/8, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với căn bệnh này và đánh giá nguy cơ dịch Ebola lan rộng trên toàn thể giới là đặc biệt nghiêm trọng.

Ngọc Hà