Hiếm hàng, thường chỉ đặt mua được số lượng ít nên giá sim rừng đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Đắt nhất là sim Phú Quốc với giá tới 100.000 đồng/kg.

Được xem là loài cây với cả lá, hoa, quả, thân, rễ có tác dụng chữa bệnh, sim xuất hiện nhiều tại các cánh rừng khu vực trung du miền núi phía Bắc, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Ngãi hay tại các vùng đảo như Lý Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo. Đang cuối vụ nên giá sim rừng bán tại Hà Nội qua các shop online hiện dao động ở mức khá cao, từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, thậm chí là 100.000 đồng/kg với sim đặc sản Phú Quốc.

{keywords}

Mua tại đảo, giá sim Phú Quốc là 50.000 đồng/kg, nhưng khi về đến Hà Nội, loại quả này được bán với mức 100.000 - 120.000 đồng/kg.

Theo chị Nguyễn Hà, một chủ cửa hàng bán đặc sản online tại đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, giá sim rừng năm nay đắt gấp vài lần so với năm ngoái là do lượng cung hàng rất ít. "Khoảng đầu tháng 6, giá sim miền Bắc và miền Trung chỉ khoảng 25.000 đồng/kg do quả nhỏ, chất lượng không cao. Nhưng vào chính vụ, mỗi lần lấy hàng tôi chỉ đặt được khoảng 15 - 20kg, cộng với tiền vận chuyển nên giá về tới Hà Nội đắt hơn nhiều so với trước. Năm ngoái, có lúc giá sim rừng mua tại gốc chỉ 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhưng năm nay không còn giá này nữa", chị Hà cho biết.

Được săn mua nhiều nhất là sim rừng Phú Quốc do quả mọng, lớn, có vị đậm, thường cho quả quanh năm do thời tiết nắng nóng ổn định. Tuy được xem là đặc sản nhưng sim rừng tự nhiên ở đây khá hiếm, rất ít người bản địa biết nơi tìm hái. Vốn là loài cây bụi, mọc sâu trong rừng tại những khu vực nhiều nắng và đất khô, lại dần bị thay thế bởi rừng trồng đặc hữu nên vùng sim tự nhiên giảm mạnh, một người đi tìm hái vào đúng mùa cũng chỉ được khoảng 3 - 4kg mỗi ngày. Nguồn hàng còn lại được mua từ các trang trại sim, sau khi chủ vườn đã bán đổ buôn cho các cở sở sản xuất rượu vang hay mật sim.

Theo các chủ cửa hàng, hiện giá sim Phú Quốc mua tại chợ trên đảo đã là 50.000 đồng/kg, nhưng nếu đưa được về Hà Nội thì giá bán phải lên tới 100.000 đến 120.000 đồng/kg. "Ở Hà Nội bán chủ yếu là sim miền Trung, miền Bắc, chứ sim Phú Quốc hiếm lắm vì đã là cuối vụ chính trong năm. Người dân bản địa đã thu mua gần hết sim để ủ mật, làm đồ uống đóng chai, chỉ một số rất ít bán ra ngoài", chủ một shop bán hàng trên đường Nguyễn Văn Cừ chia sẻ.

Tại Việt Nam, sim rừng chủ yếu thuộc giống hồng sim, hoa màu đỏ và quả thuôn dài, màu tím, trong khi sim tại một số nước như Úc, Mỹ lại thuộc giống tiểu sim, hoa trắng, quả tròn, có màu xanh đen, và thường được gọi với tên việt quất. Tuy nhiên, so với giá sim tại Việt Nam, sim (việt quất) nhập khẩu từ các thị trường này có mức giá rất đắt đỏ, thông thường từ 2,7 đến 3 triệu đồng/kg do sản phẩm được trồng trong các trang trại theo phương pháp công nghiệp và khắt khe về kỹ thuật.

(Theo Zing)