Câu chuyện nóng về các hãng hàng không “trễ giờ” đang là chủ đề được quan tâm nhất thị trường những ngày gần đây. Mà một trong những nguyên nhân chậm chuyến chỉ vì… thiếu xe thang

Trước đó đã xảy ra một câu chuyện khá “hài hước” đó là cả 2 chuyến bay của Vietnam Airlines và VietJet đều bị trễ chỉ vì sân bay Cát Bi chỉ có 2 xe thang và hãng nhỏ đã phải “nhường” thang cho hãng lớn mặc dù hạ cánh sau. Hai chuyến bay đều ảnh hưởng.

Không có đủ xe thang thì… phải cõng hành khách

Câu chuyện thiếu xe thang ở sân bay Cát Bi được nhắc lại trong buổi tọa đàm ngày 16/7/2014 khiến nhiều người dân theo dõi tọa đàm cũng đồng cảm với các hãng hàng không trong khi tỏ ra thất vọng với nhà cung cấp dịch vụ. Có người đã ví người ta sắm được cả con trâu mà anh lại không mua nổi cái thừng, trong khi tất cả các dịch vụ đều không phải là miễn phí quả là đáng tiếc.

{keywords}
Người dân hưởng lợi khi có thêm nhiều chuyến bay

Ngay sau buổi tọa đàm này, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 17/7/2014. Sau khi hỏi rõ chi phí xe thang và ống lồng (đường dẫn vào máy bay) ra sao và nhận được câu trả lời đó là việc không khó để triển khai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói với Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng: “Tuần tới, tại Cát Bi không có đủ thang, ông sẽ phải lên máy bay cõng từng hành khách xuống”. Ngay sau đó, Cục Hàng không đã có văn bản bổ sung cho cảng hàng không Cát Bi và cảng hàng không Vinh mỗi cảng thêm 1 xe thang cùng nhân lực để khai thác phương tiện, báo cáo kết quả về cục trước ngày 26/7/2014.

Ít ai biết rằng một chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Cát Bi có thể chậm 40 phút vì thiếu xe thang kéo theo 5 - 6 chuyến bị chậm dây chuyền hoặc 1 chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc có thể chậm 2 giờ vì hỏng xe đầu kéo, theo đó là 5 - 6 chuyến cũng sẽ chậm dây chuyền.

Một kết thúc có hậu cho chuyện xe thang ở Cát Bi nhưng giá như không cần phải chờ đến ý kiến của bộ trưởng mà nhà cung cấp dịch vụ chịu theo sát hơn hoạt động của các hãng để giải quyết khó khăn này từ trước thì đã hạn chế bớt tình trạng trễ chuyến vì thiếu xe thang và gây bức xúc cho hành khách.

Ai đến trước được phục vụ trước

Cùng với quyết định sắm thêm 2 xe thang mới, tại Chỉ thị số 2583/CT-CHK ngày 18-7-2014, Cục Hàng không cũng đã đưa ra quy định mới về thứ tự ưu tiên cung cấp dịch vụ.

Theo đó, cục yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thống nhất phương án cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất tại cảng hàng không (gồm cả phương án hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình cung cấp dịch vụ) nhằm bảo đảm không để tàu bay phải chờ vì lý do không đáp ứng năng lực cung cấp dịch vụ. Cục cũng yêu cầu sân bay và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không Cát Bi, cảng hàng không Vinh phục vụ tàu bay theo thứ tự: Tàu bay đến trước phục vụ trước, tàu bay đến sau phục vụ sau chứ không chỉ ưu tiên hãng lớn như từ trước tới nay vẫn quy định.

Ai đến trước phục vụ trước, đó là tư duy rất mới của Cục Hàng hàng không. Chi tiết này tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại là một vấn đề vô cùng lớn trong việc tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không. Từ những chiếc xe thang, xe kéo hành lý cho đến ống lồng, đường lăn đều cần một sự công bằng, ai đến trước sẽ được phục vụ trước theo đúng quy luật thể hiện rõ tư duy hành xử công bằng của cơ quan quản lý.

Với chỉ thị mới này, các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không tư nhân, giờ đây có thể tự tin hơn xây dựng các kế hoạch phát triển mạng bay để tạo ra lợi ích tối ưu cho hành khách. Người dân cũng có nhiều lựa chọn hơn khi độc quyền giảm bớt, nhường chỗ cho hoạt động lành mạnh, hiệu quả của các doanh nghiệp.

(Theo Người Lao động)