Với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, những chiếc máy sấy tóc, đai quấn rung giảm béo, máy massage... thu hút được sự chú ý của khá nhiều chị em. Với ưu điểm “giá rẻ, dễ sử dụng”, không ít người đã mua những thiết bị trên về làm đẹp mà không biết rằng chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ chết người.

Tại những cửa hàng bán đồ điện dân dụng trên phố Phùng Hưng, Nguyễn Lương Bằng… khách hàng có thể dễ dàng mua máy sấy tóc với giá từ 50.000-120.000 đồng/chiếc tùy theo mẫu mã, kiểu dáng. Hầu hết những máy sấy rẻ tiền này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng, không chế độ bảo hành. Trong một cửa hàng đồng giá trên phố Nguyễn Lương Bằng, thấy chúng tôi băn khoăn về chiếc máy sấy tóc có giá 75.000 đồng, chủ của hàng nhanh nhảu giới thiệu: “Máy sấy tóc này có vỏ nhựa chống rò điện và cách nhiệt tốt, lò xo có độ bền cao, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Giá rẻ là do hàng xách tay không phải chịu thuế” ?!

Trái ngược với quảng cáo trên, chị Vũ Hoàng Minh, ở ngõ 191 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ – một nạn nhân của máy sấy tóc siêu rẻ cho biết, sau vài tháng sử dụng, chiếc máy sấy tóc chị mới mua đã cháy dây may so, chập điện, vỏ nhựa bị nóng chảy. “Một lần khi đang sấy tóc, tôi nghe con gái hét toáng lên do bị bỏng. Tôi vội vàng rút phích điện và kiểm tra thì thấy phần vỏ nhựa ở đầu máy sấy đã bị cháy sém, sun lại, bốc mùi khét lẹt. Nguyên nhân là do lớp nhựa này lắp ráp quá ẩu nên đã chạm vào may so bên trong, khi cắm điện gây nóng chảy” – chị Minh chia sẻ.

{keywords}

Chị em cần thận trọng khi mua và sử dụng đai quấn rung, quấn nóng giảm béo

Không chỉ máy sấy tóc mà các thiết bị điện dùng để làm đẹp siêu tốc khác như máy massage, quấn nóng giảm cân… cũng có giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 150.000 - 400.000 đồng/chiếc. Do dễ sử dụng nên thông thường những sản phẩm này được nhiều chị em mua về sử dụng tại nhà. Tại một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm, thuốc giảm cân trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, khi chúng tôi hỏi về các loại máy giảm cân, giảm mỡ vòng eo, chủ cửa hàng quảng cáo: Không cần mất nhiều thời gian, chị em có thể làm đẹp ngay cả khi xem tivi, lúc nấu ăn hay dạy con học bài. Với quy trình hoạt động đơn giản, kết cấu gọn nhẹ, chị em chỉ cần đeo đai quấn rung, đai quấn nóng, máy massage vào bụng cắm điện và bấm nút cho máy chạy. Còn với đĩa xoay eo, sau khi cắm điện cho máy hoạt động, người dùng chỉ cần đứng lên cho đĩa xoay đi xoay lại như lắc vòng. Chỉ sau một thời gian ngắn, chị em sẽ thấy hiệu quả rõ rệt: cơ bụng săn chắc hơn, lượng mỡ thừa giảm đáng kể, vòng eo thon gọn trông thấy. Cũng theo người bán hàng, các loại máy này đều có tác động vật lý cơ học khiến vòng eo tự giảm mà không cần tập luyện nhiều. Không chỉ có vậy, chúng còn là những thiết bị tiết kiệm điện?!

Nguy cơ chập cháy, điện giật

Bên cạnh những mặt hàng mang nhãn hiệu Trung Quốc, máy sấy tóc, máy massage, máy đánh tan mỡ… rẻ tiền còn “nhái” theo những thương hiệu nổi tiếng để lừa người tiêu dùng, chúng có giá chỉ bằng 1/3 -1/2 giá hàng “xịn”.

Về các sản phẩm trên, kỹ sư điện dân dụng Nguyễn Hoài Nam – Công ty xây dựng Bạch Đằng cho biết, với cấu tạo thô sơ, lại sử dụng nguồn điện không ổn định, những loại máy sấy tóc, đai quấn rung giảm mỡ bày bán trôi nổi trên thị trường dễ gây điện giật. Với đai quấn nóng, do lắp ráp cẩu thả bằng thiết bị rẻ tiền với bộ phận cách điện lỏng lẻo không đảm bảo chất lượng nên khi quấn trực tiếp vào người sẽ không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể toát mồ hôi, nếu dây điện hở sẽ gây điện giật.

Ngoài ra, khi sử dụng đai quấn nóng, người dùng sẽ phải chịu mức nhiệt độ khá cao. Trong trường hợp thiết bị không đảm bảo chất lượng, nhiệt độ tăng lên mức 50-60 độ C có thể gây bỏng. Bên cạnh đó, với hầu hết sản phẩm làm đẹp được bán với giá rẻ thường không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, không ghi rõ sản phẩm chống chỉ định với người mắc một số bệnh như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, người bị các bệnh về hô hấp, bệnh ác tính… Do vậy, nếu không xem xét kỹ, khách hàng sẽ tự đẩy mình vào tình trạng nguy hiểm.

Còn theo bác sỹ Nguyễn Minh Hiếu – Bệnh viện E, việc tiêu hao năng lượng là tiêu hao lượng mỡ trong toàn bộ cơ thể chứ không phải vận động vùng nào tiêu mỡ vùng đó. Việc luyện tập nhiều ở một khu vực nhất định trong cơ thể chỉ có tác dụng giúp cơ và da vùng đó săn chắc hơn. Đai tan mỡ bằng phương pháp cơ học hay phương pháp nhiệt tuy có thể giúp người sử dụng tiêu tốn một ít năng lượng nhưng không thể bằng việc tập luyện, vận động toàn thân. Quá trình giảm béo phụ thuộc chính vào vào chế độ ăn và tập luyện hàng ngày. Ngoài ra, để tránh bị mất nước, người sử dụng không nên đeo đai quá 30 phút/ngày.

Một số người sau khi dùng các sản phẩm làm đẹp như đai quấn nóng hay quấn rung có cảm giác bụng nhỏ gọn đi nhưng thực tế là sự mất nước tạm thời. Do đó, trước khi lựa chọn bất cứ sản phẩm làm đẹp nào liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng cần thận trọng, không nên ham rẻ, cả tin nghe theo những lời quảng cáo mà chuốc vạ vào người.

(TheoAn Ninh Thủ Đô)